Tại sao đang làm việc lại nhận được sổ BHXH đã chốt?

Đối với sổ BHXH của người lao động đã được cơ quan BHXH rà soát in tờ rời đến năm 2016, khi người lao động thôi việc, đơn vị không cần phải nộp hồ sơ chốt sổ, cơ quan BHXH căn cứ hồ sơ báo giảm in tờ rời chốt sổ chuyển về đơn vị để trả cho người lao động.
Công ty đang đóng tiền bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động đầy đủ từng tháng. Hiện người lao động có nhu cầu thôi việc sau khi nghỉ thai sản. Vậy công ty sẽ hỗ trợ người lao động nộp hồ sơ thông báo thai sản, nhưng tiền trợ cấp sẽ gửi trực tiếp vào tài khoản người lao động mà không thông qua tài khoản công ty được không? Sau khi thôi việc, người lao động có thể tham gia BHXH tại địa phương với mức đóng tối đa bao nhiêu? Thủ tục thế nào? (Công ty TNHH KOLATI, quận 1, TPHCM)
Bà NGUYỄN THỊ THU, Phó Giám đốc BHXH TPHCM: Muốn người lao động nhận tiền trực tiếp vào tài khoản thì trên biểu C70a-HD tại cột hình thức nhận: ghi rõ số tài khoản; tại cột ghi chú: ghi rõ chi nhánh nơi mở tài khoản. Sau khi giải quyết xong, cơ quan BHXH sẽ trực tiếp chuyển tiền vào tài khoản cho người lao động.
Về việc tham gia BHXH tại địa phương, người tham gia BHXH tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên, không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Mức tham gia do người lao động lựa chọn, thấp nhất bằng chuẩn nghèo nông thôn và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở. Người lao động có thể đóng hàng tháng, 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng, hay đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm cho một lần.
Để tham gia BHXH tự nguyện, đề nghị người tham gia liên hệ với đại lý thu BHXH bưu điện để được phục vụ. Danh mục đại lý bưu điện được đăng tại http://bhxhtphcm.gov.vn
Người lao động có thời gian tham gia BHXH trùng tại đơn vị và công ty khác thì phải làm hồ sơ giảm trùng như thế nào? Khi đã làm hồ sơ báo giảm thành công, tại sao đơn vị chưa làm hồ sơ chốt sổ nhưng đã được nhận tờ rời cơ quan BHXH gửi qua đường bưu điện? Đơn vị có nhận được 132 sổ cơ quan BHXH gửi về có tờ rời ghi nhận quá trình đóng đến 12-2016, trong khi 132 nhân viên này vẫn đang làm việc tại công ty và đã có sổ BHXH. Vui lòng giải thích? (Công ty TNHH Vận tải Việt Nhật, quận 7, TPHCM)
Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên có thời gian đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp trùng nhau, thì cơ quan BHXH thực hiện hoàn trả cho người lao động số tiền đơn vị và người lao động đã đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất và số tiền đã đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp (bao gồm cả số tiền thuộc trách nhiệm đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp của người sử dụng lao động), không bao gồm tiền lãi. Công ty nộp hồ sơ theo phiếu PGNHS 606a: Hoàn trả tiền đã đóng, thời hạn giải quyết hồ sơ là 10 ngày.
Về việc nhận tờ rời BHXH qua bưu điện, theo quy định, đối với sổ BHXH của người lao động đã được cơ quan BHXH rà soát in tờ rời đến năm 2016, khi người lao động thôi việc thì đơn vị lập hồ sơ báo giảm, căn cứ hồ sơ báo giảm, cơ quan BHXH sẽ in tờ rời xác nhận sổ của thời gian tiếp theo chuyển cho đơn vị để trả người lao động (người lao động không phải nộp lại sổ cho cơ quan BHXH). Như vậy, đối với sổ BHXH của người lao động đã được cơ quan BHXH rà soát in tờ rời đến năm 2016, khi người lao động thôi việc, đơn vị không cần phải nộp hồ sơ chốt sổ, cơ quan BHXH căn cứ hồ sơ báo giảm in tờ rời chốt sổ chuyển về đơn vị để trả cho người lao động.
Theo quy định của Luật BHXH, từ năm 2016, người lao động được cấp và quản lý sổ BHXH của mình. Để thực hiện việc này, cơ quan BHXH phối hợp với đơn vị sử dụng lao động rà soát và trả sổ BHXH cho người lao động. Những trường hợp người lao động đang tham gia chỉ có tờ bìa được cấp sổ BHXH tại đơn vị, thì cơ quan BHXH chủ động cấp lại tờ bìa và tờ rời sổ đã được rà soát có quá trình đóng đến tháng 12-2016 chuyển cho bưu điện để trả sổ BHXH cho người lao động. Sau đó, hàng năm cơ quan BHXH sẽ in tờ rời quá trình đóng BHXH, BHTN của năm trước chuyển về cho đơn vị để trả cho người lao động. 
Như vậy, đơn vị căn cứ số lượng sổ BHXH đã nhận để trả cho người lao động quản lý theo đúng quy định của Luật BHXH, đồng thời hướng dẫn người lao động ký xác nhận vào danh sách giao nhận sổ BHXH (Mẫu số 01), Phiếu đối chiếu quá trình đóng BHXH (Mẫu số 03) đã hoàn chỉnh và chuyển trả về cho cơ quan BHXH qua đường bưu điện. Khi cơ quan BHXH đã cấp lại tờ bìa và tờ rời sổ được rà soát hoàn chỉnh, thì những tờ bìa sổ BHXH đã cấp trước đây mà đơn vị đang lưu giữ sẽ không còn giá trị.

Tin cùng chuyên mục