“Tài sản quý giá” giữa Việt Nam và Đức là 170.000 kiều bào

Tiếp tục chuyến công tác tại Cộng hòa Liên bang Đức, chiều 11-9 giờ địa phương (tức khuya 11-9 giờ Việt Nam), Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM dẫn đầu bởi đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Đại biểu Quốc hội, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM, đã tới thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Đức. 

Thay mặt đoàn, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu, đánh giá cao đóng góp của cán bộ nhân viên Đại sứ quán trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác Việt Nam - Đức không ngừng được củng cố và ngày càng phát triển sâu rộng.

“Tài sản quý giá” giữa Việt Nam và Đức là 170.000 kiều bào ảnh 1 Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Đức

Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, TPHCM là địa phương đi đầu cả nước trong thúc đẩy hợp tác với Đức. Thành phố vinh dự được chọn là địa điểm triển khai Dự án Ngôi nhà Đức – biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam – Đức (Ngôi nhà Đức đi vào hoạt động từ tháng 3-2019).

Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê trao đổi với Đại sứ Nguyễn Minh Vũ về kết quả tốt đẹp trong các buổi làm việc với Cơ quan lập pháp Frankfurt, Quốc hội bang Hessen. Qua đó, Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM đã được các cơ quan trên chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu về xây dựng, ban hành luật và chính sách của Quốc hội; mối quan hệ giữa nghị sĩ với cử tri; vấn đề triển khai các chính sách tại các địa phương…

“Tài sản quý giá” giữa Việt Nam và Đức là 170.000 kiều bào ảnh 2 Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Đại biểu Quốc hội, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM tặng quà kỷ niệm tới Đại sứ Việt Nam tại Đức Nguyễn Minh Vũ

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Đại sứ Nguyễn Minh Vũ đánh giá cao và hoan nghênh hoạt động của Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM tại Đức.

Về mối quan hệ Việt Nam – Đức, Đại sứ Nguyễn Minh Vũ thông tin, từ năm 2019, Việt Nam và Đức đã khôi phục quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước trên hầu hết các lĩnh vực, trong đó có hoạt động Quốc hội. Đức đang là đối tác hàng đầu ở châu Âu của Việt Nam. Trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Việt Nam cũng là nước xuất khẩu vào Đức nhiều nhất.

Theo Đại sứ Nguyễn Minh Vũ, mối quan hệ Việt Nam – Đức được xây dựng, vun đắp từ lâu đời và giữa hai dân tộc có “tài sản quý giá” là 170.000 người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại Đức cộng với khoảng 100.000 người trước đây từng sống, học tập, làm việc tại Đức. Cộng đồng người Việt Nam tại Đức được coi là cộng đồng hòa nhập thành công, đại đa số người Việt ở Đức đã ổn định cuộc sống, làm ăn phát triển và đóng góp cho nước sở tại.

“Tài sản quý giá” giữa Việt Nam và Đức là 170.000 kiều bào ảnh 3 Đại sứ Việt Nam tại Đức Nguyễn Minh Vũ nhận xét TPHCM là đầu tàu hợp tác với Đức
Về TPHCM, đại sứ Nguyễn Minh Vũ cho hay, TPHCM là đầu tàu kinh tế và cũng là đầu tàu hợp tác với Đức. Cụ thể, trong 300 doanh nghiệp Đức đầu tư tại Việt Nam, đa số các doanh nghiệp chọn điểm đến là TPHCM. Đặc biệt, dự án Ngôi nhà Đức tại TPHCM được coi là dự án có tính chất như ngọn hải đăng trong quan hệ Việt Nam với Đức.
“Tài sản quý giá” giữa Việt Nam và Đức là 170.000 kiều bào ảnh 4 Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM và Đại sứ Việt Nam tại Đức Nguyễn Minh Vũ (thứ năm từ phải qua)

Đại sứ Nguyễn Minh Vũ cũng cho hay, sau chuyến thăm và làm việc tại Đức của đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM vào tháng 5-2019 vừa qua, một loạt doanh nghiệp ở TPHCM đã sang Đức tìm hiểu, triển khai ý tưởng của lãnh đạo TPHCM nhằm xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh, xây dựng Khu đô thị sáng tạo.

Theo Đại sứ Nguyễn Minh Vũ, đây là bước phát triển đáng mừng. Đồng thời, Đại sứ tin tưởng trong thời gian tới, mối quan hệ giữa Việt Nam – Đức, giữa TPHCM với các địa phương của Đức tiếp tục được thúc đẩy hơn nữa.

Nhân dịp gặp gỡ, Đại sứ Nguyễn Minh Vũ cũng đề nghị TPHCM quan tâm, ủng hộ để sớm hình thành trung tâm giáo dục tại TPHCM nhằm đào tạo nguồn lao động có tay nghề cao sang làm việc tại Đức.

Tin cùng chuyên mục