Tai họa khi dựng rạp dưới lòng đường

Ngày 11-4, tại TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), một ô tô đã ủi thẳng vào rạp đám tang dựng dưới lòng đường, khiến 4 người chết và 6 người bị thương. Lâu nay đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại những rạp đám cưới, đám tang dựng dưới lòng đường. Bạn đọc Báo SGGP đã nêu ý kiến tỏ ý lo ngại và góp ý việc tránh tai họa khi dựng rạp dưới lòng đường.
Tai họa khi dựng rạp dưới lòng đường

Gây mất an toàn giao thông

Trên đường phố TPHCM và các đô thị ở nước ta, vẫn thường thấy có những đám tang, đám cưới, đám tiệc dựng rạp chiếm dụng lòng đường vài ngày, gây cản trở giao thông và mất an toàn giao thông. Chuyện như vậy vẫn cứ diễn ra mà chính quyền, công an địa phương làm ngơ, vì rất cảm thông với gia chủ khi có người thân qua đời hay gia đình có việc hiếu hỷ. Nhưng thực ra việc dựng rạp ra đường chỉ có thể ổn với đường nông thôn, đường nội bộ ít xe cộ, chứ không nên và không thể diễn ra trong nội thành xe cộ đông đúc.

Nghị định 46/2016/NĐ-CP (về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt) đã quy định mức xử phạt hành chính khá cao đối với nhiều hành vi chiếm dụng lòng lề đường. Theo đó, phạt tiền 500.000 - 1 triệu đồng đối với cá nhân, 1 - 2 triệu đồng đối với tổ chức về các hành vi: sử dụng đường bộ trái quy định để tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, diễu hành, lễ hội; dựng các vật che chắn trái quy định trong phạm vi đất dành cho đường bộ gây ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông đường bộ; treo băng rôn, biểu ngữ trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông đường bộ… Phạt tiền 2 - 3 triệu đồng đối với cá nhân, 4 - 6 triệu đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm: dựng rạp, lều quán, cổng ra vào, tường rào các loại, công trình tạm thời khác trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ.

Mọi công dân đều sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Vì vậy, không nên tùy tiện dựng rạp chiếm dụng lòng đường. 

NGUYỄN HOÀNG DUY (quận 5, TPHCM)

Không thể du di

Dựng rạp ngay trên lòng đường là hành vi cản trở giao thông và dễ xảy ra hiểm họa. Việc tổ chức đám cưới dựng rạp xuống lòng đường gây cản trở giao thông, ai cũng hiểu đó là hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Nhưng việc tổ chức đám tang dựng rạp xuống lòng đường thì có nhiều người cảm thông, ngại làm phiền, gây thêm tổn thương cho tang gia. Thậm chí nghĩ rằng với việc tang thì cũng nên cho quyền ưu tiên, được tạm trưng dụng lòng đường, đó cũng là một cách du di, chia sẻ nỗi đau buồn với tang gia. Nhưng đã du di thì còn đâu là sự nghiêm minh của luật pháp nhà nước, xã hội không thể đi vào nề nếp an ninh trật tự. 

Lâu nay việc dựng rạp xuống lòng đường vẫn cứ diễn ra thường xuyên do cách nghĩ và hành xử ai làm sao ta làm vậy, mà không suy xét có nên hay không, có đúng pháp luật hay không. Luật Giao thông đường bộ đã quy định: Lòng đường và hè phố chỉ sử dụng cho mục đích giao thông; không được tụ tập đông người trái phép dưới lòng đường; nghiêm cấm việc sử dụng lòng lề đường trái phép; trường hợp đặc biệt cần sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố vào mục đích khác do UBND cấp tỉnh quy định, nhưng không được làm ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông. 

Luật pháp không có quy định miễn trừ ai và trong trường hợp nào hết, cho dù đó là dựng rạp đám tang. Nhà nước quản lý xã hội bằng pháp luật nghiêm minh chứ không bằng cảm tính. Do vậy, chính quyền, công an phường không thể du di cho phép tạm trưng dụng lòng lề đường để dựng rạp lo việc cưới, việc tang. Phải hết lòng hết sức tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân khi họ hữu sự, trên tinh thần thượng tôn luật pháp.

TÚ NGUYÊN (huyện Cần Đước, tỉnh Long An)

Nên chấm dứt việc dựng rạp dưới lòng đường

Việc dựng rạp dưới lòng đường để tổ chức đám cưới, đám tang là điều bất khả kháng, ai cũng biết làm như vậy sẽ cản trở giao thông, gây khó chịu cho người đi đường do phải đi vòng. Trên những đường phố lớn, việc dựng rạp trên một làn đường, còn một làn để xe cộ vẫn lưu thông sẽ cực kỳ nguy hiểm đến tính mạng của khách đến dự đám cưới, viếng đám tang, vì dễ xảy ra trường hợp người điều khiển xe lơ đễnh, xe mất lái đâm sầm vào. Ngoài ra, chuyện bố trí bãi đậu xe cho khách cũng ảnh hưởng trật tự giao thông. Việc giăng điện, gắn đèn chiếu sáng cho rạp dựng trên đường cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, thiếu an toàn phòng cháy. 

Do người dân tổ chức đám cưới, đám tang trong hoàn cảnh nhà chật hẹp, nên chính quyền địa phương thông cảm không cản ngăn việc dựng rạp dưới lòng đường. Nhưng thực tế đã có quá nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra tại các rạp dựng dưới lòng đường. Đã đến lúc nên chấm dứt tình trạng này. Để hạn chế được việc này, trước hết cần đẩy mạnh tuyên truyền vận động để người dân không tùy tiện dựng rạp dưới lòng đường. Các phường, nhất là các khu đô thị mới nên thu xếp bố trí nhà sinh hoạt cộng đồng để các cư dân nhà cửa hẹp và cư dân chung cư có thể tổ chức hôn lễ, tang lễ nghiêm túc và an toàn.

VĂN THI HOÀNG (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam)

Tin cùng chuyên mục