Tái cơ cấu bộ máy ngành công thương tinh gọn, hiệu quả

Chiều 27-12, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm và Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh đã chủ trì hội nghị tổng kết tình hình phát triển công nghiệp, thương mại trên địa bàn năm 2018 và xây dựng nhiệm vụ, giải pháp năm 2019 của Sở Công thương TPHCM. 

Báo cáo tại hội nghị, ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công thương, cho biết năm 2018 các chỉ tiêu của ngành tiếp tục tăng trưởng khá, cao hơn cùng kỳ, đạt chỉ tiêu kế hoạch được giao. Cụ thể, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 8,15% so với năm 2017, trong đó 4 ngành công nghiệp trọng yếu ước tăng 9,25%, gấp 1,13 lần mức tăng chung của ngành công nghiệp; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 1.045.789 tỷ đồng, tăng 13,2%, trong đó doanh thu bán lẻ ước đạt 676.708,39 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp TP qua cửa khẩu cả nước ước đạt 38,32 tỷ đồng, tăng 7,8%... 

Cùng với đó, quy mô sản xuất công nghiệp của TP ngày càng mở rộng, các doanh nghiệp công nghiệp có sự gia tăng về sản lượng, nhiều dự án đầu tư mới đi vào hoạt động đã phát huy hiệu quả, góp phần làm gia tăng chỉ số sản xuất công nghiệp TP.

Trong năm 2019, ngành công thương TPHCM xác định, mục tiêu tổng quát là thúc đẩy cơ cấu lại ngành công nghiệp; phát triển sản xuất công nghiệp theo chiều sâu để từng bước tạo ra những sản phẩm có thương hiệu và có sức cạnh tranh trên thị trường khu vực và thế giới. Về các chỉ tiêu kế hoạch năm 2019, Sở Công thương phấn đấu IIP toàn ngành tăng 8% - 8,2%; tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng 12%; tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp TP qua cửa khẩu cả nước tăng 11%.

Ông Phạm Thành Kiên cho biết, để đạt được các mục tiêu trên, Sở Công thương TP sẽ thực hiện đồng bộ 7 giải pháp, trong đó nhiệm vụ hàng đầu là tiếp tục tập trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thông qua việc phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội Doanh nghiệp TP, các hội ngành nghề và các sở, ngành chức năng. Tổng hợp thông tin nhu cầu tín dụng của doanh nghiệp để kết nối với các tổ chức tín dụng. Thực hiện quyết liệt công tác cải cách hành chính; tham mưu các chính sách hỗ trợ cho các nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực. Tiếp tục hỗ trợ phát triển thị trường bán buôn, bán lẻ theo hướng hiện đại, văn minh… 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Lê Thanh Liêm cho rằng, năm 2019, TPHCM đặt chỉ tiêu GRDP tăng từ 8,3% - 8,5%, nên đòi hỏi ngành công thương cùng các ngành chức năng khác phải phấn đấu nhiều hơn nữa. Để làm được việc này, con người vẫn là yếu tố quan trọng hàng đầu. Ngành công thương cần tiếp tục cơ cấu bộ máy hoạt động theo hướng gọn nhẹ, tinh nhuệ, hiệu quả. Mặt khác, để hoàn thành các chỉ tiêu tăng trưởng và doanh thu thì doanh nghiệp phải được xem là chủ thể của mục tiêu tổng thể, do vậy việc quan tâm, chăm sóc, nuôi dưỡng và phát triển doanh nghiệp, sản xuất - kinh doanh phải được đặt lên hàng đầu.

Trao giấy chứng nhận 56 sản phẩm tiêu biểu năm 2018

Tại lễ tổng kết, ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, đã công bố Quyết định 5675 của UBND TPHCM về công nhận sản phẩm công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ tiêu biểu TPHCM năm 2018. 

Theo đó, có 56 sản phẩm của 36 doanh nghiệp đã được UBND TP cấp giấy chứng nhận “Sản phẩm công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ tiêu biểu TPHCM năm 2018”. Đây là những sản phẩm có giá trị gia tăng cao, có thiết kế sáng tạo, có tính ưu việt, có hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, được sản xuất bằng công nghệ tiên tiến, thân thiện môi trường, đáp ứng được nhu cầu thị trường trong nước và nước ngoài, có khả năng thay thế, cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu.

Tin cùng chuyên mục