Tác hại không đong đếm nổi

Tại quán nước vỉa hè C.O (quận 10), những bạn trẻ đang chen chúc nhau tìm một chỗ trống, còn những người đã có chỗ cũng ngồi tán chuyện, lắc lư theo điệu nhạc, trên tay cầm những ly bia được trang trí đủ kiểu. 

Mỗi đêm có hàng trăm bạn trẻ tới đây, ngồi chật hết cả một đoạn vỉa hè, với ánh sáng cách điệu và âm nhạc sôi động, nơi này đã trở thành câu lạc bộ đêm ngay trên vỉa hè. Khi được hỏi tuổi, rất nhiều bạn trẻ ở đây hãnh diện khoe mình vẫn đang học cấp 3, thậm chí có bạn còn chưa đủ 16 tuổi. Dĩ nhiên, người bán cũng không mảy may quan tâm khách hàng mình đã đủ tuổi chưa, chỉ cần khách gọi, muốn bao nhiêu bia, rượu cũng có. 

Ngay khi bước vào cửa hàng tiện lợi F.M trên đường Nguyễn Khắc Nhu (quận 1), ai cũng lập tức chú ý đến một nhóm hơn 10 người đang tụ tập tại khu ăn uống tự phục vụ. Đồ ăn được bày đầy trên bàn, trên tay người cầm chai, người cầm lon, dưới chân cũng la liệt vỏ bia và một số chai rượu vodka. Nhân viên bán hàng lắc đầu ngao ngán nhưng không biết phải làm sao. Sau khi ăn uống chán chê, một bạn nữ đến quầy tính tiền và yêu cầu nhân viên bán một gói thuốc lá. Nhưng khi nhân viên hỏi tuổi, cô gái tỏ thái độ bất lịch sự: “Tôi bao nhiêu tuổi kệ tôi, bây giờ chị có bán không thì nói một tiếng”. Nhân viên cho biết đây là chuyện thường ở đây. Sử dụng thức uống có cồn cho những dịp đặc biệt cũng là chuyện thường, nhưng với nhiều bạn trẻ, bia rượu chỉ như thức uống giải khát dễ mua, dễ dùng.

Việc mua những chất kích thích có hại trực tiếp đã khó kiểm soát, lại cộng thêm những ứng dụng giao nhận phát triển khiến người trẻ càng dễ mua rượu, bia, thuốc lá còn dễ hơn cả ra chợ mua rau. Anh Nguyễn Văn Long, một tài xế giao hàng, cho biết: “Có lần tôi nhận được đơn hàng đặt mua bia và một số loại bánh tại cửa hàng tiện lợi 7-Eleven và địa chỉ giao đến một trường THPT ở quận 3. Giao đến nơi, có một bạn mặc nguyên đồng phục học sinh ra nhận hàng, nhận xong đi thẳng vào trường”. 

Xã hội ngày càng phát triển, công nghệ mang lại nhiều tiện ích. Trên những trang thương mạng điện tử lớn như Lazada, Tiki, Shopee, người dùng dễ dàng tìm mua các loại bia rượu, thuốc lá, bóng cười và cả cỏ Mỹ. Người bán công khai, người giao cũng chỉ biết giao, còn người mua thì dễ dàng thuận tiện mua - nhận hàng và sử dụng.

Đã có không ít vụ việc thương tâm như tai nạn giao thông, bạo lực gia đình… xảy ra chỉ vì người sử dụng bia rượu, chất kích thích không kiểm soát được hành vi của mình. Và khi chất kích thích, bia rượu được bán công khai từ mạng xã hội cho đến cửa hàng tiện lợi thì rõ ràng, cái hại cho một thế hệ những người trẻ tuổi mê sự tiện lợi là không đong đếm được.

Tin cùng chuyên mục