Sức sống mới ở xã vùng ven Bình Lợi

Theo ông Trần Ngọc Hổ, Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới TPHCM, xã Bình Lợi (huyện Bình Chánh) là đơn vị đầu tiên được UBND TPHCM thẩm định đạt được đủ tiêu chí Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn nâng cao chất lượng.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, xã Bình Lợi đã tập trung phát triển hạ tầng, nhờ vậy mà chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp rất tốt, góp phần thúc đẩy các chỉ tiêu khác đạt chuẩn.

Vùng sâu vùng xa có đường đẹp

Giao thông là tiêu chí cuối cùng để xã Bình Lợi đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới. Vào giữa tháng 9, chúng tôi có ghi nhận từ những tuyến đường tổ 1 - ấp 1, Trương Văn Đa, tổ 3 - ấp 3… được xây dựng khang trang. Tiếp nối thành công của giao thông là điện sẽ tới tận vùng sản xuất nằm trong vùng sâu vùng xa.

Công ty Điện lực Bình Chánh đã đầu tư nâng cấp và phát triển lưới mới 12km đảm bảo 100% hộ dân sử dụng điện lưới quốc gia, và 3km cho lưới điện phục vụ sản xuất nông nghiệp. Cùng với đó, UBND xã vận động nhân dân đóng góp kinh phí thay thế toàn bộ bóng đèn chiếu sáng dân lập bằng đèn tiết kiệm điện. Cũng chính từ đó, cuộc sống của người nông dân đã từng ngày “lột xác”.

Nhận định vấn đề này, ông Hồ Quốc Trường, Chủ tịch Hội Nông dân xã, phấn khởi cho hay: “Nhờ có đường mà điện được nối tới tận ruộng sản xuất. Từ đó, nông dân cũng đỡ vất vả hơn trong việc tưới nước, thay vào đó là những chiếc máy bơm, hệ thống tưới nhỏ giọt. Đặc biệt, giao thông đường bộ thuận lợi nên hàng hóa không còn phải vận chuyển bằng đường thủy”.

Từ trung tâm xã đến huyện, các tuyến đường được nhựa hóa hoặc bê tông hóa như đường Trần Văn Giàu, đường Vườn Thơm, đường Trương Văn Đa…, đảm bảo xe cộ lưu thông thuận tiện.

Ông Trương Thái Ngọc, Chủ tịch UBND xã Bình Lợi, cho hay: “Không những thế, toàn bộ đường hẻm cũng đã được nhựa hóa, phối đá dăm, không lầy lội vào mùa mưa. Có 474/474 hộ có vật kiến trúc bị ảnh hưởng khi làm đường đã đồng ý hiến đất mở rộng đường. Bên cạnh đó, các tuyến đường nội đồng cũng được phối đá dăm, đất đen để đảm bảo vận chuyển hàng hóa nông nghiệp. Diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu nước chủ động. Tổ quản lý các công trình thủy lợi xã và 4 tổ hợp tác sử dụng nước tại 4 ấp hoạt động hiệu quả, khai thác tốt các công trình thủy lợi đã được đầu tư, tổ chức sửa chữa kịp thời các cống thủy lợi bị hư hỏng”.

Sức sống mới ở xã vùng ven Bình Lợi ảnh 1 Nuôi cá kiểng với năng suất cao, góp phần cải thiện cuộc sống, tăng thu nhập cho nông dân

Theo UBND xã Bình Lợi, hiện xã lắp đặt 6 cụm thiết bị luyện tập thể dục thể thao ngoài trời cho người dân và thiết bị vui chơi cho thiếu nhi. Mời gọi xã hội hóa đầu tư các công trình văn hóa, thể dục thể thao: 1 hồ bơi, 1 phòng tập gym, 2 quán cà phê điểm sáng văn hóa, 1 sân bóng chuyền, 2 điểm tập luyện thể dục dưỡng sinh cho người cao tuổi.

Các ấp có trụ sở văn phòng kết hợp tụ điểm sinh hoạt văn hóa, được trang bị các thiết bị phục vụ cho hoạt động văn hóa. Mỗi ấp có 4 câu lạc bộ, đội nhóm sinh hoạt thường kỳ, tham gia tốt các phong trào văn hóa, thể thao do địa phương phát động. Bên cạnh đó, tổ chức tuyên truyền người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và chủ động sử dụng thiết bị tiết kiệm điện.

Đời sống người dân đổi thay

Để xã Bình Lợi “về đích” trong xây dựng nông thôn mới, Chủ tịch UBND xã Bình Lợi Trương Thái Ngọc chia sẻ: “Thành quả đó là nhờ cán bộ và nhân dân đồng thuận về nhận thức, hành động và tích cực tham gia, từ đó phát huy được hiệu quả sử dụng tài nguyên đất, quản lý ngân sách xã, quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp, quản lý dự án đầu tư, đào tạo và sử dụng lao động tại địa phương”.

Điều đó được minh chứng qua thu nhập của người dân vùng nông thôn xã Bình Lợi đạt hơn 64 triệu đồng/ năm, tăng gần gấp 2 lần so với năm 2015, tăng gấp 4 lần so với năm 2013 - khi bắt đầu triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã.

Nhằm tập trung nâng cao thu nhập, đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn, UBND xã đã đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp, phòng chống lụt bão và dân sinh, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Ban quản lý xã tổ chức các chuyến tham quan, học tập các mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả kinh tế cao tại các địa phương khác như trồng bưởi da xanh trên đất phèn, mai kiểng, cá kiểng, nuôi heo trên đệm sinh học, nuôi lươn…

Đối với sản phẩm nông nghiệp không còn hiệu quả, UBND xã tuyên truyền chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp; so với năm 2015 như mai vàng tăng 221ha; mía còn 38ha, giảm 600ha; riềng 86ha, tăng 33ha; hoa lan 4,7ha, tăng 2,2ha; cá thịt 125ha, giảm 136ha. Tổng số vốn vay phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp đạt hơn 91 tỷ đồng, tăng gấp 2 lần so với giai đoạn 2013-2015. 

Trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xã nhận ra có 2 sản phẩm nông nghiệp chủ lực, có hiệu quả kinh tế cao là cây mai vàng và cá kiểng. Tháng 9-2018, HTX Hoa mai vàng Bình Lợi đã được thành lập, ông Trần Tứ Vương, Giám đốc HTX, nhìn nhận: “Cây mai vàng được Sở NN-PTNT hỗ trợ xây dựng thương hiệu Mai vàng Bình Lợi như chuyển giao ứng dụng khoa học - công nghệ để gia tăng giá trị; tập huấn kỹ thuật trồng, tạo dáng và chăm sóc trên chậu; hỗ trợ áp dụng xây dựng mô hình cánh đồng mẫu lớn chuyên canh”.

Tương tự, Tổ hợp tác cá kiểng xây dựng được mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm cho các hộ nuôi cá kiểng trên địa bàn ấp 1.

Tin cùng chuyên mục