Sức sống băng đĩa cũ

Dù thời đại nhạc số cũng như các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến đang phát triển rầm rộ tại Việt Nam, nhưng một bộ phận người nghe nhạc vẫn nặng lòng với các loại băng, đĩa nhạc truyền thống. 
Khá nhiều khách hàng tìm đến Ngày hội băng đĩa Phương Nam 2018
Khá nhiều khách hàng tìm đến Ngày hội băng đĩa Phương Nam 2018

Sự trở lại của băng cassette

Khai mạc Ngày hội băng đĩa Phương Nam lần thứ 16, năm 2018 (do Phương Nam Phim - PNF tổ chức) nhận được nhiều quan tâm. Không có cảnh chen lấn hay xếp hàng dài nhưng các gian hàng được bày bán luôn có khách ra vô. Đặc biệt, có người mua hàng trăm cuốn băng đĩa. 

Duy Thức (25 tuổi, TPHCM) chia sẻ: “Năm nào tôi cũng đợi đến đây để tìm lại những băng đĩa mình từng nghe, xem qua băng VHS (băng hộp). Những lần gia đình chuyển nhà, nhiều cuốn băng bị thất lạc nên tôi muốn tìm lại chúng và rất vui khi tìm mua lại được”. Thức không quên khoe những cuốn băng gốc đầu tiên của ca sĩ Ưng Hoàng Phúc vừa chọn được, bên cạnh rất nhiều sản phẩm khác. Cũng giống như Thức, anh Duy Mỹ (kiến trúc sư, TPHCM), cũng có vài chục năm sưu tập băng đĩa truyền thống: “Tôi bắt đầu sưu tập băng đĩa từ khi có sự chuyển giao giữa băng cassette và đĩa CD, vào thập niên 1990. Kể từ đó, tôi vẫn giữ thói quen này và hàng năm đều tham gia sự kiện để sưu tầm các đĩa mình thích, còn thiếu”. Trên tay anh là hàng trăm cuốn băng đĩa đã được lựa chọn...  

Ngày hội băng đĩa Phương Nam 2018 ngoài các sản phẩm mới phát hành, sản phẩm có chữ ký của nghệ sĩ, còn có sự trở lại của băng cassette và gian hàng đĩa ký gửi, trưng bày đĩa quý hiếm... Vắng bóng 1-2 năm qua, lần này hơn 300 cuốn băng cassette đã có mặt trên kệ. Ngay buổi sáng khai mạc, 2/3 trong số đó đã được tiêu thụ. Riêng gian hàng đĩa ký gửi, đĩa quý hiếm, phải kể đến album Thu Hà Mùa thu rơi và album bolero, nhạc mang âm hưởng dân ca Em đi trên cỏ non - những đĩa CD đầu tiên do PNF phát hành cùng vô số các sản phẩm tưởng chừng đã thất lạc trên thị trường.  

“Những năm gần đây, khách hàng đến đây đều là những người có nhu cầu sưu tầm. Rất nhiều người mong muốn tìm mua những đĩa nhạc ở giai đoạn khởi đầu của các ca sĩ mà bản thân chưa có. Gian hàng đĩa hiếm, đĩa ký gửi được rất nhiều người sưu tầm gửi đến. Đây là cách trao đổi giữa những người có cùng đam mê”, bà Phan Mộng Thúy, Giám đốc PNF chia sẻ. 

Hơn cả đam mê

Khách hàng đến với ngày hội băng đĩa cũng như những người sưu tập băng đĩa có rất nhiều lý do khi nói về sở thích của mình. Một bạn trẻ cho biết: “Tôi sưu tầm là bởi tuổi thơ gắn liền với Làn sóng xanh. Việc sưu tầm bắt đầu từ khá lâu và mỗi khi có cơ hội tôi luôn muốn tìm lại những đĩa cũ, đĩa hiếm gợi lại ký ức âm nhạc tuổi thơ của mình. Phần khác, tôi luôn muốn có bộ sưu tập đĩa của các ca sĩ mà mình yêu mến”. Bạn còn cho biết thêm, hiện bộ sưu tập của bạn có hơn 500 đĩa, trong đó đĩa của các ca sĩ thần tượng như: Hồng Nhung, Mỹ Tâm, Mỹ Linh, Hồ Ngọc Hà gần như trọn bộ.   

Theo dõi các hội nhóm trên mạng xã hội sẽ thấy, phong trào sưu tầm băng đĩa nhạc truyền thống diễn ra khá sôi nổi. Có thể kể đến: Hội những người thích nghe và bán đĩa than LP, CD, băng cối; Hội trao đổi, mua bán, đấu giá, giao lưu các CD, LP quý hiếm; Chợ băng đĩa nhạc; Hội chơi radio cassette cổ… Các hội nhóm này hoặc công khai, hoặc là các nhóm kín bày bán, trao đổi đủ các loại băng đĩa nhạc nhiều thể loại khác nhau với những quy định rõ ràng, cụ thể nhằm tạo sân chơi văn minh cho những người tham gia. “Thậm chí mình còn tìm được những cuốn băng ra đời trước khi mình sinh ra”, một người sưu tập băng đĩa chia sẻ. Không ít người sưu tầm còn đặt mua băng đĩa từ nước ngoài qua nhiều kênh phân phối khác nhau rất dễ dàng và tiện lợi.   

Thực tế cho thấy, giữa thị trường nhạc số hiện nay, băng đĩa là ngách nhỏ. Đây cũng là xu hướng tất yếu trong dòng chảy của âm nhạc thế giới và Việt Nam không phải ngoại lệ. Việc sưu tập băng đĩa đòi hỏi nhiều sự công phu, thời gian và cả tốn kém về tiền bạc so với nghe nhạc số. Mức giá thấp nhất cho những cuốn băng gốc từ vài chục ngàn đồng, trung bình vài trăm ngàn đồng và có thể lên đến hàng triệu đồng (không tính đĩa vinyl). Ngoài việc phải có tai nghe nhạc tinh tế, cần có những chiếc đầu máy đủ chuẩn mới cho chất lượng âm thanh tốt.  

Thị trường băng đĩa đã bước qua thời hoàng kim, tuy nhiên, dù không quá phổ biến nhưng nó vẫn có chỗ đứng riêng và không thể bị xóa nhòa. Trên thế giới, ở một số quốc gia, số lượng tiêu thụ đĩa vinyl, cassette đã có dấu hiệu tăng trưởng trở lại trong vài năm gần đây.

Tin cùng chuyên mục