Sức mua hàng tết bắt đầu tăng

Thị trường đang bước vào cao điểm bán hàng tết. Sự khác biệt của thị trường tết năm nay, đó là sức mua đã bắt đầu khá cao và lượng hàng vẫn rất dồi dào, giá bán ổn định. Các siêu thị đang bước vào cuộc khuyến mãi, cạnh tranh quyết liệt để thu hút khách. 
Khách hàng chọn mua các loại thịt gia cầm bình ổn tại cửa hàng San Hà Foodstore. Ảnh: TƯỜNG DÂN
Khách hàng chọn mua các loại thịt gia cầm bình ổn tại cửa hàng San Hà Foodstore. Ảnh: TƯỜNG DÂN

Thực hiện hơn 50% kế hoạch 

Rảo qua một vòng thị trường vào ngày 18-1 (tức 13 tháng Chạp), chúng tôi ghi nhận không khí mua sắm tết đã bắt đầu rộn ràng trên các cửa hàng, phố phường, trung tâm thương mại và siêu thị. Tại khu vực đường Hải Thượng Lãn Ông, chợ Bình Tây, nơi tập trung bán các loại sản phẩm trang trí tết như câu đối, liễn, hoa vải, đèn lồng… đã tấp nập “kẻ bán, người mua”.

Chị Doanh, chủ một cửa hàng bán những mặt này, cho biết giá cả các sản phẩm trang trí tết năm nay không tăng so với năm ngoái. Bên cạnh các mặt hàng sản xuất trong nước, 2 năm gần đây, nhiều cửa hàng đã đặt làm riêng câu đối, liễn từ nước ngoài để đa dạng hóa sản phẩm, phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Do vậy, giá bán giữa hàng trong nước và hàng đặt làm từ nước ngoài cũng có sự chênh lệch. Chẳng hạn, một cặp liễn “Chúc mừng năm mới, Vạn sự như ý” thì hàng trong nước chỉ dừng ở mức 180.000 đồng/cặp, nhưng hàng đặt làm từ nước ngoài giá bán 250.000 đồng/cặp. Tương tự, pháo, dây trang trí, các loại đèn hoa… giá bán cũng chênh nhau từ 30.000 - 50.000 đồng/sản phẩm.

Tại các hệ thống siêu thị như Co.opmart, Co.opXtra, Mega Market, BigC… khách hàng đến mua các mặt hàng bánh mứt, rượu, bia, nước giải khát, thực phẩm công nghệ để làm quà tặng dịp tết cũng tăng khá cao, các đơn hàng giá trị lớn cũng chiếm ưu thế so với ngày thường. Chị Nguyễn Bạch Mai, ngụ chung cư Mỹ An, quận Thủ Đức, cho hay sau khi Saigon Co.op đưa Trung tâm thương mại Sense City Phạm Văn Đồng vào hoạt động, không khí tết như bừng tỉnh ở cả khu vực này. Nhiều gia đình trong khu chung cư đã đi mua sắm hàng tết sớm hơn so với những năm trước. 

Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng giám đốc Thường trực Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op), nhận xét, sức mua hàng tết năm nay tăng sớm hơn so với cả giai đoạn 5 năm về trước. Bởi lẽ, những năm trước thị trường kinh doanh hàng tết chỉ thực sự nhộp nhịp sau ngày 23 tháng Chạp - ngày cúng tiễn ông Táo về trời - thì năm nay tín hiệu kinh doanh khả quan hơn rất nhiều. Tính đến ngày 18-1 (tức 13 tháng Chạp), Saigon Co.op đã đạt khoảng 50% kế hoạch hàng tết. Dự kiến trong 2 ngày cuối tuần, sức mua sẽ  tiếp tục tăng cao và nhiều khả năng sẽ vượt kế hoạch trước thời điểm cận tết. Bắt đầu từ ngày 21-1, Saigon Co.op sẽ tập trung các mặt hàng đặc sản từ các vùng miền của cả nước vào bày bán tại các siêu thị để tạo nhiều sự lựa chọn cho khách hàng. 

Nói về khả năng cung ứng và giá cả hàng hóa, ông Nguyễn Anh Đức khẳng định, giá tất cả các mặt hàng vẫn sẽ ổn định, nguồn hàng tết không thiếu, kể cả các mặt hàng thực phẩm tươi sống như thịt heo, gà, trứng gia cầm các loại. Để đối phó với tình trạng các nhà cung cấp yêu cầu tăng giá, Saigon Co.op đã lên kế hoạch tìm kiếm nhiều nguồn cung có khả năng thay thế nhằm ổn định mặt bằng chung giá cả hàng tết. 

Tương tự, với các doanh nghiệp (DN) tham gia Chương trình bình ổn thị trường (BOTT) khác như San Hà, Vĩnh Thành Đạt, Vissan… cũng cam kết không tăng giá hàng tết, đồng thời tăng lượng hàng dự trữ lên hơn 20% để ứng phó với các tình huống biến động giá do thiếu hụt hàng cục bộ có thể xảy ra trong những ngày tới. 

Tăng khuyến mãi giảm giá 

Theo khảo sát của phóng viên Báo SGGP, tại thời điểm này, hầu hết các siêu thị, DN đang bước vào “chiến dịch” giá tốt bằng cách tăng khuyến mãi, giảm giá đối với hàng ngàn sản phẩm để kích cầu tiêu dùng. 

Cụ thể, tại các hệ thống Co.opmart, Co.opXtra, BigC, Lotte Mart, Vinmart… ngoài việc giảm giá đến 50% đối với nhiều nhóm sản phẩm, mỗi đơn vị còn thực hiện nhiều khuyến mãi khác cho khách hàng. Chẳng hạn, với mỗi hóa đơn mua hàng trị giá từ 300.000 - 400.000 đồng trở lên, khách hàng còn có thể chọn mua thêm các sản phẩm nằm trong chương trình giảm giá đặc biệt như mì ăn liền, nước xả vải, bột giặt, bia, nước ngọt, nước tương, nước mắm. Hoặc với khách hàng VIP sẽ có chương trình tặng điểm thưởng, hoặc giảm sâu giá bán ở một số mặt hàng để làm tăng thêm sự ưu tiên khi đến mua sắm tại siêu thị. 

Bên cạnh siêu thị, các nhà cung cấp cũng bắt đầu triển khai các chương trình khuyến mãi cho khách hàng. Chẳng hạn, để tri ân và kích cầu tiêu dùng, DN Vissan thực hiện chương trình ưu đãi đặc biệt đối với một số mặt hàng như giảm giá từ 5% - 30% đối với mặt hàng xúc xích loại 49g; giảm 7% mặt hàng chả giò hải sản đặc biệt 300g, chả giò thịt đặc biệt 400g, chả giò tôm cua đặc biệt 400g, há cảo thịt 300g, há cảo tôm 300g… Giảm giá từ 10% - 30% mặt hàng pate thịt heo 3 bông mai 150g, pate thịt heo 397g, heo hầm Vissan 150g, gà hầm Vissan 150g, bò xốt cà ri, cà ri gà, thịt heo kho trứng… 

Đối với thực phẩm tươi sống, Vissan cũng lên kế hoạch giảm giá bán từ 10% từ nay đến tết nhiều loại thịt heo như thịt đùi, thịt heo xay, nạm bò Úc, xương bộ heo… Các công ty cung cấp thịt và trứng gia cầm cũng có kế hoạch khuyến mãi giảm giá bán từ 5% - 20% tùy sản phẩm để khuyến khích, kích cầu tiêu dùng.  

Theo Sở Công thương TPHCM, hàng phục vụ tết tại thị trường TPHCM đến từ 3 nguồn cung ứng chính, gồm hàng do các DN tham gia Chương trình BOTT chiếm từ 30% - 40% thị phần, 3 chợ đầu mối chiếm hơn 50% thị phần, còn lại là các DN khác. Bên cạnh đó, để ổn định giá hàng tết, Sở Tài chính TPHCM đã tiến hành “khóa” giá các mặt hàng thiết yếu của Chương trình BOTT trong một tháng trước tết và một tháng sau tết, kể từ ngày 5-1 đến hết 5-3-2019. Các mặt hàng bình ổn bao gồm 10 nhóm hàng như gạo các loại, đường, dầu ăn, thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả, thủy hải sản, gia vị. Do vậy, người dân có thể yên tâm mua sắm hàng tết.

Tin cùng chuyên mục