Sức đâu mà lớn

- Lâu lâu lại thấy nhựt trình đăng về mô hình nông nghiệp sạch của người khởi nghiệp thành công. Họ vượt qua trở ngại về vốn liếng, kinh nghiệm, mô hình canh tác. Cả thứ khó nhất là thị trường, dần dần rồi cũng vượt qua được. 

- Đường còn dài, đủ thứ còn ở phía trước, nên vượt qua được cái ngặt nào là mừng cái đó. Nhưng không chỉ trong ngành nông nghiệp, mà nói chung nhiều thứ kinh doanh ở xứ mình, vẫn phổ biến tình trạng mạnh ai nấy làm. Người kinh doanh vẫn quen lụi hụi vận hành mọi chuyện từ A-Z. Ít có chỗ nào mà có mô hình “ba cây chụm lại” ngon lành cành đào. Lý do vì sao?

- Môi trường kinh doanh nhiều rủi ro, chi phí dưới gầm bàn lớn, nên người kinh doanh phải thiết lập các quan hệ riêng. Gì chớ vụ “đếm đếm” rất khó đưa ra chỗ chung để cùng chia phần gánh chịu. Rồi họ cũng ngại mất bí quyết kinh doanh, hay mất thị phần, nên khó hợp tác để cùng lớn mạnh. Cứ dè chừng nhau miết, nên sức mấy mà dễ cùng nhìn về một hướng.

- Thiệt tình là nếu hầu hết doanh nghiệp đều ở quy mô nhỏ hoặc siêu nhỏ, ít có khả năng cạnh tranh. Tiềm lực yếu, cũng khó lòng tiếp cận với nguồn vốn giá rẻ, công nghệ mới, hoặc được trợ giúp về thị trường. Cố nhoi lên bằng những thứ mình không chuyên, sẽ mệt triền miên. Cứ làm lẻ mẻ thì duy trì được cơ nghiệp đã là khó, sức đâu mà lớn!

Tin cùng chuyên mục