Sức bật y tế ven đô ​

Khi các bệnh viện chuyên khoa tuyến cuối của TPHCM ngày càng quá tải, TPHCM đã chú trọng đầu tư phát triển hệ thống y tế cơ sở nhằm giảm tải cho tuyến trên, đồng thời phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh người dân, nhất là các vùng ven đô, ngoại thành, các cửa ngõ của TP.
Đưa hệ thống y tế đến gần dân
Được đầu tư cơ sở vật chất, xây mới và đưa vào hoạt động với quy mô 300 giường bệnh, nhưng trước thời điểm năm 2016, chỉ với 12 bác sĩ, Bệnh viện (BV) huyện Củ Chi luôn trong tình trạng thưa thớt bệnh nhân đến khám và điều trị.
Theo nhiều người dân ở đây, mặc dù cơ sở mới xây khang trang, sạch đẹp nhưng do số lượng bác sĩ quá ít, chất lượng khám bệnh không đảm bảo nên không tạo được sự tin tưởng của người dân. Nhưng với sự chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TPHCM, bắt đầu từ tháng 4-2016, các BV lớn của TP như Nhi đồng 1, Nhân dân Gia Định, Bình Dân, Mắt, Tai mũi họng… đã triển khai đặt khoa vệ tinh, phòng khám vệ tinh tại BV huyện Củ Chi.  
Bên cạnh đó, BV cũng được trang bị hệ thống máy CT Scanner 16 lát, X-quang kỹ thuật số DR, máy đo loãng xương, các máy sinh hóa, huyết học, miễn dịch, phòng mổ đạt chuẩn và phòng xét nghiệm đạt an toàn sinh học cấp II với đầy đủ các thiết bị máy móc mới, hiện đại… người dân bắt đầu tìm đến BV này để khám chữa bệnh.
Ông Huỳnh Tính (ngụ tại xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi) phấn khởi cho biết, hơn một năm nay ông và người dân ở đây không phải lặn lội vô tận TP để khám chữa bệnh nữa. “BV huyện nay đổi khác nhiều quá, chữa được nhiều bệnh, có bác sĩ giỏi nên tôi thật sự yên tâm khi điều trị tại đây”.  
Theo BS Hồ Hải Trường Giang, GĐ BV huyện Củ Chi, đến giữa năm 2017, số lượt bệnh nhân đến khám bệnh tăng hơn 150%, số bệnh nhân nhập viện điều trị cũng tăng 158% so với trước. Nhiều bệnh lý trước đây phải chuyển lên tuyến trên như các bệnh về chấn thương chỉnh hình, sản khoa, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, suy hô hấp… nay đã được BV giữ lại và điều trị an toàn. 
Sức bật y tế ven đô ​ ảnh 1 Các bác sĩ BV Đa khoa Xuyên Á phẫu thuật bóc tách khối u não cho bệnh nhân
Theo PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM, đầu tư phát triển y tế cho các huyện ngoại thành và các quận cận nội thành là một trong những chủ trương lớn của Thành ủy và UBND TPHCM với mục tiêu giảm tải cho các BV chuyên khoa, đa khoa của TP. Ngoài BV huyện Củ Chi, TP đang đầu tư xây dựng mới và sắp đưa vào hoạt động các BV ngoại thành, vùng ven khác như BV huyện Bình Chánh, BV huyện Cần Giờ, BV huyện Hóc Môn…
Cùng với việc xây mới, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, theo PGS-TS Tăng Chí Thượng, quan trọng nhất vẫn là nhân lực. Bên cạnh việc đưa bác sĩ từ tuyến trên về hỗ trợ, ngành y tế TP cũng đã có chiến lược phát triển nguồn nhân lực tại chỗ nhằm đảm bảo các BV ngoại thành có đủ bác sĩ, điều dưỡng để có thể đảm trách được nghiệp vụ và chuyên môn phục vụ chữa bệnh trên địa bàn. 
Phát triển kỹ thuật chuyên sâu 
Đau ngực, khó thở, tím tái, vã nhiều mồ hôi, bệnh nhân N.T.T. (39 tuổi, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) được người nhà đưa đến BV Quận Thủ Đức để cấp cứu.
Qua thăm khám kết hợp chẩn đoán hình ảnh cận lâm sàng, các bác sĩ BV quận Thủ Đức xác định bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim do thuyên tắc khối mạch vành, cần can thiệp gấp nếu không sẽ tử vong. Sau 2 giờ đồng hồ can thiệp mạch vành bằng cách nong bóng và đặt stent phủ thuốc trên đoạn bị tắc, bệnh nhân bắt đầu có dấu hiệu sinh tồn, mạch đập và huyết áp ổn định. Bệnh nhân được xuất viện vài ngày sau đó. Đây là một trong những trường hợp được các bác sĩ BV quận Thủ Đức áp dụng kỹ thuật cao kịp thời cứu sống người bệnh.
Theo BS Nguyễn Minh Quân, Giám đốc BV Quận Thủ Đức, thời gian qua đơn vị này còn thực hiện thành công các kỹ thuật chuyên sâu khác như điều trị ung thư gan bằng phương pháp nút hóa chất động mạch TACE, phẫu thuật u não, u tủy sống, mổ tim hở cho người lớn. 
PGS-TS Tăng Chí Thượng đánh giá, đây là một trong những BV tuyến quận, huyện của TP được đầu tư theo hướng đa chuyên khoa sâu nhưng gần dân và đã thực hiện được nhiều kỹ thuật cao mà ngay cả một số BV tuyến tỉnh cũng chưa thực hiện được như phẫu thuật u não, u tủy sống, mổ tim hở…
Hiện tại, ngoài BV quận Thủ Đức thì các BV cận nội thành khác như BV quận 2, BV quận Tân Phú, BV quận Bình Tân cũng đã phát triển theo hướng đa chuyên sâu và thực hiện nhiều kỹ thuật cao, kỹ thuật chuyên sâu như: phẫu thuật ung thư gan, thay khớp háng, mổ nội soi… Nhờ đó, tỷ lệ chuyển viện từ các BV này lên tuyến trên liên tục giảm trong những năm gần đây.
Cùng với việc phát triển tuyến BV ngoại thành, Sở Y tế TPHCM cũng đã lên kế hoạch xây dựng khu kỹ thuật y tế chuyên sâu của TP. Đó là xây dựng các BV đa khoa, chuyên khoa ở các vùng ngoại thành, vùng cửa ngõ. Và BV Nhi đồng thành phố là một minh chứng điển hình.
Dù chưa chính thức khánh thành nhưng trong giai đoạn đầu, BV Nhi đồng thành phố đã triển khai hoạt động khám và điều trị ngoại trú với 1.000 lượt bệnh nhi/ngày, giảm tải cho BV Nhi đồng 1 và Nhi đồng 2, đồng thời phục vụ nhu cầu của người dân các quận huyện như Bình Chánh, quận 8, Bình Tân và các tỉnh miền Tây Nam bộ.
Mới đây, khu điều trị nội trú của BV này cũng đã chính thức đi vào hoạt động với các khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực chống độc, Hồi sức sơ sinh, Nhiễm, Nội tổng quát… Đặc biệt, Khoa Hồi sức sơ sinh được thiết kế hiện đại ngang tầm các nước trong khu vực, mỗi ngày có từ 30 đến 40 trẻ sơ sinh nằm điều trị với đầy đủ các trang thiết bị chuyên dùng, hiện đại đặc thù cho sơ sinh…

Tin cùng chuyên mục