Sữa ngoại nhập khẩu tăng mạnh tại thị trường Việt Nam

Thông tin từ Tổng cục Hải quan, hiện đã có 4 nước tăng cường xuất khẩu mặt hàng sữa sang thị trường Việt Nam và hiện đang chiếm giữ thị phần lớn là New Zealand, Singapore, Malaysia và Nhật Bản. Trong đó, đặc biệt là Nhật Bản. 

Chỉ tính từ đầu năm đến nay, kim ngạch nhập khẩu từ thị trường Nhật Bản đạt trên 10,51 tỷ USD, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm 2017, tập trung chủ yếu các nhóm hàng như máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; sắt thép các loại; sản phẩm từ chất dẻo; linh kiện phụ tùng ô tô, vải các loại, vài loại thực phẩm chế biến. Cá biệt, trong năm 2018, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng sữa và sản phẩm sữa từ Nhật Bản có sự tăng mạnh, với mức tăng trưởng 61,7%, đạt trị giá gần 20 triệu USD trong 8 tháng qua.

Theo các chuyên gia kinh tế, dự báo lượng nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa từ những thị trường như Nhật Bản sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới, do độ tin cậy chất lượng của người tiêu dùng Việt Nam với hàng Nhật ngày càng tích cực. Mặt khác, Việt Nam cùng 10 nước thành viên đã chính thức ký Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vào ngày 9-3.

Theo đó, thuế suất xuất nhập khẩu hàng loạt mặt hàng, trong đó có sữa, sẽ giảm về 0% trong vòng 7 năm. Đây là những lợi thế tích cực để sữa và sản phẩm sữa của các nước nói chung và Nhật Bản nói riêng gia tăng lợi thế cạnh tranh cũng như tăng cường sự hiện diện tại thị trường Việt Nam. 

Tin cùng chuyên mục