Sửa đổi luật để tạo cơ chế phòng ngừa tham nhũng toàn diện

Ngày 12-7, tại Hà Nội, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN).

(SGGP).- Ngày 12-7, tại Hà Nội, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN).

Qua 10 năm, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về PCTN đã hình thành và ngày càng hoàn thiện, cơ bản bảo đảm tính toàn diện và thống nhất, đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong nước, yêu cầu hội nhập quốc tế, phù hợp với năng lực tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành; tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho việc triển khai công tác PCTN trên cả nước và trong từng cơ quan, tổ chức, đơn vị. Tuy nhiên, nhiều ý kiến tại hội nghị cho rằng, quá trình thực hiện pháp luật về PCTN cũng đã bộc lộ một số hạn chế, yếu kém. Còn số ít quy định của pháp luật về PCTN thiếu tính khả thi, chưa được hướng dẫn cụ thể, thiếu những giải pháp triển khai thực hiện quyết liệt, có tính đột phá nên chưa đạt được kết quả như mong muốn. Qua đó, hội nghị nhất trí việc sửa đổi Luật PCTN là rất quan trọng trong tình hình hiện nay. Nhiệm vụ chính của Luật PCTN là tạo cơ chế phòng ngừa tham nhũng toàn diện và sâu rộng, góp phần xây dựng cơ chế quản lý nhà nước, quản lý xã hội công khai, minh bạch, “không thể tham nhũng”; tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho việc ngăn chặn, phát hiện và xử lý tham nhũng.

Theo báo báo của Thanh tra Chính phủ, 10 năm qua, toàn ngành thanh tra và các cấp, các ngành đã triển khai hàng ngàn cuộc thanh tra hành chính, thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua đó phát hiện nhiều tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trên các lĩnh vực. 10 năm qua, thiệt hại do các vụ án, vụ việc tham nhũng đã gây ra được phát hiện là gần 60.000 tỷ đồng và trên 400ha đất; trên 4.670 tỷ đồng và hơn 219ha đất đã được thu hồi.

Số người đứng đầu bị xử lý còn ít so với số vụ việc tham nhũng được phát hiện, xử lý. Một số vụ án lớn chưa quy trách nhiệm và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu (10 năm qua xử lý hình sự 118 trường hợp; xử lý kỷ luật 800 trường hợp; xử lý kỷ luật 17 người kê khai tài sản không trung thực).

MINH GIANG

Tin cùng chuyên mục