Sửa đổi 4 pháp lệnh có liên quan đến quy hoạch

Ngày 22-12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã xem xét, thông qua Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của 4 pháp lệnh có liên quan đến quy hoạch.

Các pháp lệnh được sửa đổi, bổ sung một số điều bao gồm Pháp lệnh Công nghiệp quốc phòng, Pháp lệnh Quản lý thị trường, Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng và Pháp lệnh Thư viện. Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của 4 pháp lệnh có liên quan đến quy hoạch có hiệu lực từ ngày 1-1-2019, cùng thời điểm có hiệu lực của Luật Quy hoạch.

Tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh đã trình bày báo cáo thẩm tra dự thảo Pháp lệnh sửa đổi. Ông Vũ Hồng Thanh cho biết, Ủy ban Kinh tế nhất trí việc sửa đổi, bổ sung một số điều của 4 pháp lệnh nêu trên. Việc sửa đổi, bổ sung các pháp lệnh có quy định liên quan đến quy hoạch cần thống nhất theo nguyên tắc đã được áp dụng trong quá trình xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 11 luật có liên quan đến quy hoạch được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 5 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 6. Điều này có nghĩa là các pháp lệnh có liên quan phải sửa đổi, bổ sung để phù hợp với Luật Quy hoạch và chỉ sửa đổi, bổ sung những nội dung chưa phù hợp với Luật Quy hoạch; bảo đảm các quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia phải thực hiện theo Luật Quy hoạch; bảo đảm thứ bậc của các loại quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch; bảo đảm sự thống nhất nội tại của các pháp lệnh được sửa đổi, bổ sung và tính khả thi khi triển khai thi hành các quy định về quy hoạch.

Sau khi thảo luận, UBTVQH đã tiến hành biểu quyết thông qua Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của 4 pháp lệnh có liên quan đến quy hoạch với 100% ủy viên UBTVQH tham gia biểu quyết tán thành. Trong số những nội dung vừa được UBTVQH thông qua, đáng lưu ý là việc sửa đổi và bổ sung điểm a, khoản 1, điều 4 Pháp lệnh Quản lý thị trường theo hướng bỏ từ “quy hoạch” tại quy định trên, do Pháp lệnh này quy định về quy hoạch phát triển lực lượng quản lý thị trường không phù hợp với khái niệm quy hoạch tại Luật Quy hoạch và việc lập quy hoạch này là hành vi bị cấm theo khoản 2, điều 13, Luật Quy hoạch. Việc phát triển lực lượng quản lý thị trường sẽ được thực hiện theo kế hoạch phát triển lực lượng quản lý thị trường đã được quy định tại Pháp lệnh Quản lý thị trường…

Tin cùng chuyên mục