Sự thật về việc Bộ Y tế xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự với bác sĩ Hoàng Công Lương!

Bộ Y tế chưa có công văn nào của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ký gửi Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Hòa Bình đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với cá nhân bác sĩ Hoàng Công Lương.

Ngày 21-3, phản ứng trước thông tin được đăng trên trang miền dan-nong.com với nội dung: Bộ trưởng Bộ Y tế có công văn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bác sĩ Hoàng Công Lương trong vụ tai biến chạy thận ở Hòa Bình làm 8 người chết, ông Nguyễn Đình Anh- Vụ trưởng Vụ Thông tin-Truyền thông của Bộ Y tế khẳng định thông tin đăng trên trang miền dan-nong.com là hoàn toàn bịa đặt, sai sự thật. Đến nay, Bộ Y tế chưa có công văn nào của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ký gửi Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Hòa Bình đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với cá nhân bác sĩ Hoàng Công Lương.

Đề cập đến vụ chạy thận nhân tạo xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình làm 8 bệnh nhân tử vong vào tháng 5-2017, Bộ Y tế mong muốn các cơ quan tư pháp thực hiện theo đúng pháp luật, bảo đảm tính khách quan, công bằng, tránh oan sai, đúng người và đúng tội.

Sự thật về việc Bộ Y tế xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự với bác sĩ Hoàng Công Lương! ảnh 1 Bác sĩ Hoàng Công Lương bị điều tra và khởi tố sau khi xảy ra vụ tai biến chạy thận làm 8 người bệnh tử vong tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình

Cùng ngày, Bộ Y tế đã có công văn gửi đến Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (PT-TH-TTĐT) thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị xác minh, xử lý trang website đưa thông tin sai sự thật. Xác minh nguồn thông tin và thông tin đến công chúng để tránh hiểu lầm, gây ảnh hưởng đến ngành Y tế.

Về phía Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện cũng đã có công văn gửi Bộ Y tế đề nghị kiểm tra và xử lý thông tin sai sự thật: “Bộ Y tế đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự bác sĩ Hoàng Công Lương” đăng trên trang thông tin điện tử có tên miền dan-nong.com.  Theo Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, đây là một website có hoạt động báo chí điện tử nhưng không phép, có hành vi giả mạo giấy phép hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp của Bộ Thông tin và Truyền thông. Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cũng cho biết, trang thông tin điện tử dan-nong.com sử dụng tên miền quốc tế và không thông báo sử dụng tên miền quốc tế với Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), trang thông tin này có máy chủ lưu trữ website đặt tại Mỹ. Những sai phạm trên sẽ được Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử phối hợp với các cơ quan có liên quan xử lý theo quy định pháp luật.

Sự thật về việc Bộ Y tế xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự với bác sĩ Hoàng Công Lương! ảnh 2 Một nạn nhân trong vụ tai biến chạy thận tại BV đa khoa tỉnh Hỏa Bình

Mới đây, liên quan tới vụ tai biến chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình làm 8 người chết, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Hòa Bình đã hoàn tất cáo trạng truy tố 3 bị can về các tội danh “Vô ý làm chết người” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” gồm; Bùi Mạnh Quốc (32 tuổi, ở Khu 6, phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, là Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh), Trần Văn Sơn (28 tuổi, ở tổ 5, phường Hữu Nghị, TP Hoà Bình, tỉnh Hòa Bình, là cán bộ Phòng vật tư, trang thiết bị y tế - Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình) và Hoàng Công Lương (32 tuổi, ở xóm 9, xã Sủ Ngòi, TP Hoà Bình, Hòa Bình, là Bác sĩ Khoa hồi sức tích cực - Đơn nguyên thận nhân tạo – Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình). Trong số 3 bị can bị truy tố thì 2 bị can Bùi Mạnh Quốc và Trần Văn Sơn đang bị tạm giam. Trong khi đó, bị can Hoàng Công Lương đang được tại ngoại nhưng cấm đi khỏi nơi cư trú.

Cáo trạng của vụ án cũng chỉ rõ đối với Hoàng Công Lương được Trưởng khoa giao trách nhiệm phụ trách chuyên môn và các hoạt động tại Đơn nguyên thận nhân tạo. Ngày 20-4-2017, Lương thừa lệnh Trưởng khoa ký đề xuất sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 và biết rõ việc sửa chữa, khử trùng hệ thống nước RO số 2 vào ngày 28- 5-2017. Do đó với trình độ, nhận thức và vai trò, trách nhiệm được giao, Lương buộc phải biết rõ quy định nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng theo quy định và thuộc trách nhiệm của Trưởng khoa. Nhưng sáng 29-5-2017, khi mới chỉ nghe Điều dưỡng viên Đỗ Thị Điệp nói về việc Trần Văn Sơn gọi điện thông báo hệ thống nước RO số 2 đã sửa xong và có thể hoạt động bình thường thì Hoàng Công Lương đã chủ quan, không kiểm tra lại và cũng không báo cáo với Trưởng khoa theo chức trách, nhiệm vụ được giao mà vẫn ra y lệnh điều trị cho các bệnh nhân và để cho hoạt động lọc máu tại Đơn nguyên thận nhân tạo diễn ra bình thường, dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 8 người tử vong.

Trước đó vào sáng 29-5, 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo ở Đơn nguyên thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình có dấu hiệu bất thường với các biểu hiện của nhiễm độc, sốc phản vệ. Sau đó, 8 bệnh nhân chạy thận lần lượt tử vong, 10 bệnh nhân còn lại được chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu và đã được cứu sống. 

Tin cùng chuyên mục