Sự cần thiết của bảo mật mạng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam

Chiếm 98% trong tổng số doanh nghiệp và đóng góp khoảng 40% GDP toàn quốc, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) đóng vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam. Trong khi đó, sự chuyển đổi kỹ thuật số trong kỷ nguyên mới tạo ra nhiều cơ hội nhưng cũng mang đến không ít rủi ro cho doanh nghiệp SMB tại Việt Nam.

Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, năm 2018, cả nước có gần 700.000 doanh nghiệp, trong đó các công ty SMB chiếm hơn 98%. Số liệu thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho thấy, trong nửa đầu năm 2019, có khoảng 67.000 doanh nghiệp SMB mới được đăng ký.

Đây là số lượng doanh nghiệp SMB được đăng ký mới trong 6 tháng đầu năm cao nhất trong 5 năm vừa qua. Số lượng lớn các doanh nghiệp SMB đòi hỏi ngày càng nhiều hệ thống sản xuất thông minh để có thể tiếp tục thúc đẩy huy động vốn và năng lực sản xuất cho nền kinh tế.

Trong bối cảnh kỷ nguyên số trên toàn cầu phát triển mạnh mẽ, Việt Nam đang đứng thứ 46 trong số 60 quốc gia có sự chuyển đổi kỹ thuật số nhanh và đứng ở vị trí thứ 22 trong các quốc gia phát triển kinh tế kỹ thuật số trên thế giới. Do đó, hệ thống thông tin đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động của các doanh nghiệp, và việc nắm giữ một lượng lớn thông tin khách hàng khiến doanh nghiệp trở thành mục tiêu của tội phạm mạng.
Sự cần thiết của bảo mật mạng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam ảnh 1 Sự cần thiết của bảo mật mạng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam
Các cuộc tấn công mạng gây tổn thất về tiền của, dữ liệu, thiết bị công nghệ thông tin của doanh nghiệp. Nếu tin tặc tấn công vào hệ thống mạng của doanh nghiệp, chúng có thể giành quyền truy cập vào danh sách khách hàng, thông tin thẻ tín dụng của khách hàng hoặc thông tin ngân hàng của công ty.
Những tổn hại này không chỉ tác động đến các tập đoàn lớn, Chính phủ mà còn với các doanh nghiệp SMB. Kết quả nghiên cứu cho thấy 22% doanh nghiệp SMB là mục tiêu của các cuộc tấn công mạng.
Theo khảo sát của Kaspersky năm 2018 – “Growing businesses safely: Cloud adoption vs. security concerns”, 74% doanh nghiệp SMB thừa nhận không chú trọng đến an ninh mạng. Ngoài ra, khảo sát hơn 6.000 nhân viên từ các công ty khác nhau trên thế giới, từ doanh nghiệp SMB đến các tập đoàn lớn cũng cho thấy trong hai năm qua, chi phí cho mỗi vụ vi phạm dữ liệu của doanh nghiệp đã tăng đáng kể.
Từ tháng 3-2017 đến tháng 2-2018, chi phí trung bình của một sự cố an ninh mạng đối với doanh nghiệp là 1,23 triệu USD. Đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, trung bình mỗi sự cố tấn công mạng năm 2018 tiêu tốn của doanh nghiệp 120.000 USD - nhiều hơn 32.000 USD so với năm 2017.

Kaspersky đề xuất những giải pháp doanh nghiệp SMB có thể áp dụng để tăng cường bảo mật mạng: Thông báo với nhân viên IT của công ty về các mối đe dọa mạng; Thiết lập quy trình tại chỗ để tạo và lưu trữ/sao lưu dữ liệu an toàn; Kiểm soát truy cập dữ liệu của công ty; Cập nhật phần mềm lên phiên bản mới nhất cho tất cả các thiết bị. Thường xuyên cập nhật các bản vá có thể giúp công ty tránh được các mối đe dọa mạng.

Sử dụng phần mềm chuyên nghiệp để bảo vệ dữ liệu cho doanh nghiệp. Kaspersky Small Office Security là giải pháp tiết kiệm giúp bảo vệ máy tính xách tay, máy tính để bàn và máy chủ, cũng như các thiết bị Android chống lại phần mềm độc hại. Sản phẩm cũng giúp những doanh nghiệp SMB chống lại hoạt động lừa đảo và các mối đe dọa Internet phổ biến khác, cũng như thêm lớp bảo mật cho các giao dịch ngân hàng và thanh toán.

Tin cùng chuyên mục