Sốt đất do tin đồn

“Tách huyện Hòa Vang; nhập Điện Bàn vào TP Đà Nẵng hay nhiều dự án triệu đô sẽ được triển khai…” đang là những chiêu trò của “cò” đất  tung ra từ sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đến nay khiến thị trường bất động sản một số khu vực thuộc TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam rơi vào tình trạng “hỗn loạn”.

Nhiều khu vực đất tại thị xã Điện Bàn tỉnh Quảng Nam tăng giá ảo do "cò đất" tung tin nhập vào TP Đà Nẵng 
Thôn Nam Sơn, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) trở thành tâm điểm sốt đất những ngày qua. Nếu như trước tết giá đất nơi đây chỉ khoảng 200 triệu đồng một lô (diện tích 100m²), thì nay con số này đã đội lên 700 - 800 triệu đồng, thậm chí 1 tỷ đồng.
Thôn Nam Sơn nằm phía rìa của TP Đà Nẵng, có diện tích tự nhiên chỉ hơn 50 ha với 220 hộ, khoảng 600 nhân khẩu nên đất đai gia đình nào cũng rộng rãi, ít cũng vài nghìn m², nhiều 2 - 3 ha nên việc chỉ bán vài trăm mét đất nhưng thu về số tiền lớn nên ai cũng bất ngờ, vui sướng.

Ngoài Nam Sơn, tại 2 thôn Lệ Sơn (xã Hòa Tiến) đất đai cũng “nhảy múa” không tưởng. Nếu trước tết đất nơi đây chỉ dao động khoảng 150 triệu - 300 triệu đồng/100 m² (bảng giá đất do TP Đà Nẵng quy định ở khu vực này là 250.000/m²). Tuy nhiên, các nhóm "cò" đã thổi giá đất tăng lên gấp 8-10 lần thành 800 triệu đồng đến 1,5 tỷ đồng một lô đất 100m². Nhiều mảnh đất hoang hóa, trong ngõ hẻm bỏ không lâu nay cũng được rao bán với giá tiền tỷ.

Khảo sát cho thấy, trong những ngày qua, dù có giảm nhưng tình trạng mua bán đất nơi đây vẫn khá sôi động, đồng thời diễn ra tại nhiều thôn khác ở các xã Hòa Tiến, Hòa Khương, Hòa Phong, huyện Hòa Vang… lan đến cả các xã Điện Tiến, Điện Hòa… thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Theo ông Ngô Ngọc Trúc, Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến, nguyên nhân sốt đất trên địa bàn xã thời gian qua chính là xuất hiện tin đồn về việc tách 4 xã của huyện Hòa Vang (gồm Hòa Khương, Hòa Nhơn, Hòa Phong và Hòa Tiến) thành quận mới có tên là Hiếu Đức.

“Những tin lan truyền này không chính xác, mục đích tung tin đồn là thổi giá đất lên của giới "cò" để nhằm trục lợi. Người dân cần cảnh giác, không nên tin vào những lời đồn không có căn cứ, tránh sập bẫy”, ông Trúc cảnh báo.

Tại các phường Điện Nam, Điện Ngọc, Điện Dương… thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cũng chứng kiến giá đất tăng hàng ngày, nhất là khu vực Điện Nam, Điện Ngọc. Chỉ từ sau tết đến nay giá đất đã tăng gấp 3 – 4 lần. Thị trường đất “hỗn loạn” đến mức lãnh đạo 2 địa phương là huyện Hòa Vang và thị xã Điện Bàn phải gấp rút ban hành những văn bản để cảnh báo về các thông tin sai lệch, đồn thổi. Mới đây, huyện Hòa Vang đã ban hành văn bản số 335/UBND-TNMT thông báo đến 11 xã trên địa bàn huyện tuyên truyền cho người dân cảnh giác với giới “cò” đất đổ xô về các vùng nông thôn “hét” giá nhằm tạo ra cơn sốt đất ảo.

Sốt đất do tin đồn ảnh 2 Thị trường đất “hỗn loạn” đến mức lãnh đạo 2 địa phương là huyện Hòa Vang và thị xã Điện Bàn phải gấp rút ban hành những văn bản để cảnh báo về các thông tin sai lệch, đồn thổi
Ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang khẳng định, trên địa bàn huyện hiện không có dự án nào trọng điểm khiến giá đất tăng cao, đây chỉ là chiêu trò của giới “cò” đất”. UBND huyện đã giao UBND 11 xã thông tin, tuyên truyền cho người dân cần phải thận trọng trong việc mua bán đất. Không nên vì lợi nhuận trước mắt mà bán hết đất nông nghiệp và đất ở vì sau này sẽ không có đất để sản xuất... Các cơ quan thông tin đại chúng thông báo rộng rãi để người dân nắm rõ tình hình “sốt” đất ảo trên địa bàn huyện, tránh tình trạng “sập bẫy” nhóm “cò”…

Với thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, những thông tin về việc khởi động lại dự án làng đại học hay thúc đẩy xây dựng khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc, mở rộng TP Đà Nẵng… đã trở thành chiêu trò để giới đầu cơ đẩy giá lên.

Ông Trần Úc, Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn khẳng định, tất cả dự án tại Điện Nam – Điện Ngọc chỉ mới bắt đầu, phía trước còn rất nhiều thủ tục cần hoàn tất như vốn, giải tỏa đền bù…

“UBND thị xã Điện Bàn đã đề nghị UBND tỉnh việc quy hoạch trung tâm đô thị hành chính mới đại học Điện Nam - Điện Ngọc diện tích khoảng 190 ha. Nhưng trước mắt phải có khu ở mới 130 ha thì mới quay lại giải phóng mặt bằng làng Đại học được vì phải di dời hơn 1500 hộ dân ở đây vào khu mới. Sau khi làm quy hoạch xong thị xã sẽ báo cáo UBND tỉnh để trình Chính phủ tìm nguồn vốn đầu tư. Nói chung, trước mắt phải giải quyết khu tái định cư sau đó mới quay lại giải tỏa làng đại học. Nếu không làm được chuyện đó thì dự án làng đại học rất khó thành hiện thực, nên dự án này cần rất nhiều thời gian, do đó hãy cẩn thận trước thông tin về dự án làng đại học khởi động nhằm đẩy giá đất lên”, ông Úc cảnh báo.

Thực tế, người dân không chỉ bị mua đất với giá ảo từ các cò và các ki ốt giao dịch mà nhiều dự án dù không được cấp phép nhưng chủ dự án vẫn thực hiện chuyển quyền sử dụng đất. Mới đây, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam cũng đã có văn bản yêu cầu dừng các hoạt động chuyển quyền sử dụng đất với 3 dự án của Công ty Bách Đạt An gồm: Bách Đạt 1, 7B mở rộng và HEARA COMIPLEX RIVERSIDE ở Khu đô thị Điện Nam – Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn.

Theo ông Trịnh Xuân Thái, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam, các dự án này đều chưa đủ điều kiện để nghiệm thu, cấp sổ đỏ nhưng chủ đầu tư là Công ty Bách Đạt An đã ký hợp đồng với nhà phân phối là Công ty Hoàng Nhất Nam để thực hiện các giao dịch huy động vốn.
“Theo quy định pháp luật về sàn giao dịch và khu môi giới, nếu như môi giới ở góc độ cá nhân mà không thành lập doanh nghiệp thì phải có chứng chỉ do Sở Xây dựng cấp và phải kê khai báo cáo. Ngoài ra, về trật tự xây dựng ki ốt phải xây đúng trật tự cho phép. Khu vực Điện Bàn hiện có rất nhiều ki ốt giao dịch bất động sản không đúng yêu cầu. Vừa rồi Thanh tra có đề nghị địa phương kiểm tra xử lý ngay các ki ốt đó khi không đủ điều kiện”, ông Thái cho biết.

Tin cùng chuyên mục