Sony đưa bộ thiết bị cảm biến sáng tạo MESH ứng dụng cho học sinh

Sony lần đầu tiên đưa MESH, bộ thiết bị công nghệ cảm biến sáng tạo hoàn toàn mới vào chương trình “Tìm hiểu Khoa học cùng Sony” dành riêng cho học sinh cấp 2 tại Việt Nam.
Công nghệ cảm biến MESH được ứng dụng dễ dàng trong đời sống
Công nghệ cảm biến MESH được ứng dụng dễ dàng trong đời sống

Liên tục trong 7 năm, chương trình “Tìm hiểu Khoa học cùng Sony” diễn ra 17 lần với 4 chủ đề khác nhau, thu hút sự tham gia của gần 2.000 em học sinh. Năm nay, chủ đề công nghệ cảm biến MESH đã mang đến những trải nghiệm mới cho các “nhà khoa học nhí” đến từ Trường THCS Trần Văn Ơn (Quận 1, TPHCM). Chương trình giúp các em có khái niệm ban đầu về cảm biến, tự động hóa, những công nghệ thông minh hiện nay và cách ứng dụng các công nghệ này vào cuộc sống; bên cạnh đó, khơi gợi sự tìm tòi và khám phá ở các em, giúp các em biến trí tưởng tượng thành thực tiễn, đồng thời phát triển nhiều kỹ năng bổ ích. 

MESH được Sony giới thiệu trong chương trình này gồm 5 khối cảm biến (tag): tag di chuyển (màu xanh da trời) có thể cảm nhận được các chuyển động như lắc, lật, chạm nhẹ hay chuyển hướng; tag nút bấm (màu xanh lá) hoạt động như công tắc khi được bấm một lần, hai lần hay bấm giữ; tag đèn LED (màu cam) có thể phát ra ánh sáng nhiều màu khác nhau hoặc ánh đèn chớp; tag cảm ứng ánh sáng (màu xanh đậm) hoạt động như một công tắc khi có sự thay đổi về ánh sáng, và tag GPIO (màu xám) hoạt động như một thiết bị cảm biến trung gian kết nối các cảm biến bấm, chuyển động, ánh sáng với các thiết bị ngoại vi khác. 

Sony đưa bộ thiết bị cảm biến sáng tạo MESH ứng dụng cho học sinh ảnh 1

Với khối cảm biến MESH, các em có thể tự mình thiết lập các chuỗi tự động hóa thông qua kết nối bluetooth với điện thoại hoặc máy tính bảng. Có em tạo ra một chiếc đũa thần phát ánh sáng sặc sỡ và có âm thanh vui nhộn mỗi khi múa nhờ cài lệnh kích hoạt tag đèn LED cho tag di chuyển mỗi khi lắc, lật tay, hay chuyển hướng. Hay cài lệnh phát âm thanh là những lời động viên, khen ngợi cho tag di chuyển được gắn trên bàn chải, khối tạ, thùng rác... Thậm chí, các bạn nhỏ có thể tạo một hệ thống thiết bị thông minh ngay tại bàn học như hộc bàn phát sáng khi kéo mở với tag cảm biến ánh sáng, âm nhạc phát ra khi kéo ghế bắt đầu học tập và làm việc với tag di chuyển,… cũng như tắt – mở cả hệ thống này chỉ với một tag nút bấm.

Ông Tsuda Yasuhiro, Tổng Giám đốc Sony Electronics Việt Nam cho biết: “Tìm hiểu Khoa học cùng Sony” là một chương trình thú vị và bổ ích. Qua 7 năm, chương trình luôn nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các trường học, các thầy cô giáo, học sinh và phụ huynh. Đó là động lực giúp Sony tiếp tục mang đến cho các em học sinh tại Việt Nam những trải nghiệm mới về khoa học. Xuất phát từ cam kết “Vì thế hệ mai sau” của Tập đoàn Sony, chương trình mong muốn tạo cho các học sinh cơ hội khám phá và trải nghiệm thú vị về thế giới khoa học rộng lớn, qua đó nuôi dưỡng đam mê và sự yêu thích của các em với khoa học”.

Tin cùng chuyên mục