Sống chung với rác

Suốt nhiều năm nay cư dân đường Tam Bình (phường Tam Phú, quận Thủ Đức, TPHCM) phải sống chung với rác. Bãi trung chuyển rác Sở Gà nằm ngay trong khu dân cư, luôn bốc mùi hôi thối nồng nặc, ảnh hưởng tới sức khỏe và cuộc sống của cư dân.

Khốn khổ vì mùi hôi thối

Mặt bằng bãi trung chuyển rác Sở Gà rộng chưa tới 100m2, nhưng do lượng rác dồn về đây quá lớn đã khiến cho đoạn đường Tam Bình gần như chìm trong rác. Rác tập kết chưa được chuyển hết thì lại có thêm hàng chục xe chở rác tới nằm chực chờ để đổ.

Lượng rác ứ đọng tại đây đến hàng trăm tấn, nước rác chảy ra đường rất mất vệ sinh, mùi hôi thối ngày càng nồng nặc hơn. Mặc dù trước đó UBND quận Thủ Đức đã có nhiều biện pháp ngăn ngừa tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác Sở Gà, nhưng cư dân quanh khu vực này phản ánh tình trạng mùi hôi thối vẫn bốc lên nồng nặc, không thuyên giảm và ngày càng tăng lên, từ nhiều năm nay.

Sống chung với rác ảnh 1 Bãi trung chuyển rác lộ thiên Sở Gà bốc mùi hôi thối, là nỗi ám ảnh 
đối với người dân
Cách đó chỉ khoảng 500m là Bệnh viện Quận Thủ Đức. Các bệnh nhân đang nằm viện và đến khám bệnh cũng phải chịu đựng mùi hôi thối bốc lên từ bãi trung chuyển rác Sở Gà, đe dọa sức khỏe của người bệnh.

Chị Nguyễn Thạnh Lộc (ở phường Tam Phú) than: “Mùi hôi thối từ bãi rác Sở Gà kinh khủng lắm, nhất là những ngày có gió thổi. Người lớn còn không chịu nổi, nói gì đến trẻ nhỏ. Hai con tôi cứ đi học về là lại phải đóng chặt cửa, bịt mọi lỗ hở rồi chơi trong nhà. Người dân ở đây mong chính quyền địa phương sớm có biện pháp khắc phục”.

Các cư dân cho hay đã nhiều lần phản ánh, kêu cứu với UBND phường Tam Phú, mong sớm di dời bãi trung chuyển rác Sở Gà, hoặc có biện pháp ngăn chặn tình trạng ô nhiễm. Nhưng nhiều năm qua vẫn chưa thấy có giải pháp triệt để, thậm chí lượng rác thải ngày càng nhiều thêm. Anh Nguyễn Hậu (ở phường Tam Phú) bức xúc: “Mặc dù nhà tôi ở cách bãi rác Sở Gà khá xa, nhưng cũng bị ảnh hưởng. Cứ có một cơn gió là mùi hôi chua chua lợm giọng bay vào nhà, xộc lên tận óc, thật kinh khủng”.

Sẽ xây trạm ép rác kín

Bãi trung chuyển rác Sở Gà lộ thiên ngay trong khu dân cư, chỉ cần rác ứ đọng một vài ngày là mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Không chỉ gây ô nhiễm môi trường sống ở khu dân cư, mà còn gây nguy hiểm thường trực cho người đi đường. Người dân cho biết đã có nhiều tai nạn thương tâm xảy ra tại đoạn đường này, mà chủ yếu do rác tràn ra đường làm nhiều người đi xe máy bị té ngã.

Phóng viên Báo SGGP đã liên hệ UBND quận Thủ Đức để tìm câu trả lời về việc giải quyết tình trạng bãi trung chuyển rác Sở Gà gây ô nhiễm trầm trọng. UBND quận Thủ Đức đã trả lời bằng văn bản, cho biết: Bãi rác Sở Gà tại đường Tam Bình do Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận Thủ Đức quản lý. Tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của quận Thủ Đức ngày càng cao, vì thế lượng rác thải phát sinh ngày càng nhiều.

Trạm trung chuyển rác Sở Gà hoạt động lộ thiên, nên ảnh hưởng đến người dân xung quanh. UBND quận Thủ Đức đã chỉ đạo Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận Thủ Đức khắc phục tình trạng bãi rác gây ô nhiễm khu dân cư, như: bố trí thêm máy xúc để đẩy rác vào phía trong, hạn chế rác tràn ra đường; tăng cường phun thuốc xịt khử mùi nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Phòng Tài nguyên và Môi trường quận thường xuyên theo dõi kiểm tra đối với công ty để có hướng chỉ đạo giải quyết khắc phục, thực hiện công tác đảm bảo vệ sinh môi trường. UBND TPHCM đã phê duyệt cho UBND quận Thủ Đức xây dựng trạm ép rác kín Sở Gà tại phường Tam Phú; sử dụng công nghệ hooklift, xây dựng hệ thống xử lý nước thải, khí thải, hệ thống phun khử mùi, với công suất thiết kế 250 - 350 tấn/ngày. Sau khi đưa dự án vào sử dụng sẽ giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường khu dân cư.

Cũng theo kế hoạch, dự án xây dựng trạm ép rác kín Sở Gà sẽ được xây dựng tại đây, đến quý 1-2020 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Trong khi đợi xây xong trạm ép rác kín, thì người dân khu vực này phải sống chung mùi hôi thối và ô nhiễm với rác ít nhất là 2 năm nữa.

Tin cùng chuyên mục