Sống cho chính mình

“Ủa, 36 tuổi thì sao? Tui đâu có mướn mấy người lo lắng chuyện tuổi tác, chồng con gì của tui? Tui còn bận làm việc, làm đẹp, du lịch, tiệc tùng… Độc thân muôn năm! Vậy nha!”. Sau dòng trạng thái khá bực bội đăng trên Facebook cá nhân, chị Phạm Quỳnh Anh nhận được nhiều bình luận đồng cảm của bạn bè.

Đi du lịch cùng bạn bè là cách mà nhiều người trẻ chọn thay vì theo đuổi một mối quan hệ để đi tới hôn nhân
Đi du lịch cùng bạn bè là cách mà nhiều người trẻ chọn thay vì theo đuổi một mối quan hệ để đi tới hôn nhân

Ngoài 30 thì đã sao?

Quỳnh Anh hiện là nhân viên kinh doanh của một công ty tại quận 10, TPHCM. Dù không quá xinh đẹp nhưng ở cô có sự dễ thương, cuốn hút. Cô không phải là kiểu người hay viết những điều khó chịu trên Facebook cá nhân. Facebook của cô thường xuyên đăng những tấm hình đi du lịch đây đó cùng bạn bè, ăn uống, mua sắm. Do vậy, khi dòng trạng thái giận dữ của Quỳnh Anh đăng tải, bạn bè xúm vào hỏi thăm, chia sẻ: “Kệ mấy người kia đi, họ đâu biết cuộc sống độc thân tuyệt vời biết bao”; “Ê, tao cũng bị cà khịa 38 tuổi rồi chưa lấy chồng nè mày. Tao còn ham vui, nên nghe mắc mệt ghê hà!”… Tuy nhiên, cũng có vài người khuyên nhủ: “Lo chuyện người khác thì kỳ thiệt nhưng em cũng ráng lo chuyện tình cảm của em đi, chứ lớn rồi, lấy chồng muộn sau này khó nhiều bề”; “Tại em còn ham vui đó chứ, có gia đình, có con là khác hà. Hạnh phúc lắm”… 

Nói chung, chỉ bàn chuyện nên lấy chồng hay độc thân mà Facebook của Quỳnh Anh hôm đó rôm rả. Quỳnh Anh cho biết, bản thân chưa hề phải lo lắng hay căng thẳng về chuyện lấy chồng, cô hiểu rất rõ mình muốn điều gì. Cô cũng từng yêu và chia tay… Sau nhiều năm, trải qua vài mối tình đậm sâu có, hời hợt có, cô không còn cảm thấy hôn nhân là một cái kết đẹp. “Tôi chủ động chọn cuộc sống độc thân và có thể tôi là cô gái có suy nghĩ đi ngược với số đông khi không quá coi trọng chuyện kết hôn, sinh con như thường thấy. Điều này không có nghĩa rằng tôi coi thường giá trị gia đình, mà là vì tôi chưa sẵn sàng. Khi chưa tìm được người đàn ông phù hợp với mình, yêu và muốn gắn cả cuộc đời này với họ thì tôi chưa nghĩ đến chuyện kết hôn. Thay vì lo lắng chuyện “một bờ vai”, vài mụn con, tôi phấn đấu phát triển trong công việc, sắp xếp đi du lịch, tận hưởng cuộc sống theo cách của mình”, Quỳnh Anh tâm sự. 

Nhiều cô gái theo chủ nghĩa độc thân như Quỳnh Anh không hề là người bị sốc về tình cảm hay lỡ thì, mà là mẫu phụ nữ thanh lịch và bản lĩnh. Phụ nữ ngoài 30 tuổi, hãy sống vì chính mình, cho chính mình, là điều mà cô gái trẻ này muốn hướng tới. 

Độc thân là xu hướng

Tại các nước phương Tây, chuyện độc thân không hề xa lạ, thậm chí một số nước châu Á cũng vậy, nhiều người chủ động khước từ hôn nhân. Theo một kết quả khảo sát ở Nhật Bản, 1/4 thanh niên chưa lập gia đình trong độ tuổi 30 đều không nghĩ đến việc sẽ sớm tìm người yêu và kết hôn. Có gần 35% bạn trẻ tuổi 25 - 39 sống độc thân. Nhiều thanh niên Nhật Bản không coi trọng chuyện yêu đương vì có nhiều việc khác quan trọng hơn. Cũng như Nhật Bản, xu hướng sống độc thân đang nở rộ ở Hàn Quốc. Cứ 10 người Hàn Quốc lại có 1 người chọn lối sống độc thân. Thống kê cho thấy, năm 2000, tỷ lệ số hộ gia đình một nhân khẩu là 15,5%, con số này ước tính sẽ chạm mức 36% vào năm 2045.

Trào lưu sống độc thân ở các thành phố lớn tại Việt Nam đang có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây. Không khó để nhận ra hiện nay người trẻ chọn sống độc thân, kết hôn muộn ngày càng nhiều. Đó là một xu hướng. Giới trẻ sống ở thành thị thích sống một mình, không hoặc chưa thích lấy vợ, lấy chồng sớm. Họ chủ động lựa chọn lối sống độc thân, tự do, sống theo ý thích của mình. Họ trong độ tuổi 24 - 35, có công ăn việc làm, ổn định về tài chính và có phong cách sống hiện đại. 

Theo Tổng cục Thống kê, tỷ lệ hộ gia đình độc thân ở thành thị Việt Nam dự kiến tăng lên 10,1% trong năm 2019. Các nhà nghiên cứu cũng đưa ra dự báo, đến năm 2050, Việt Nam sẽ thiếu 2,3 - 4,3 triệu phụ nữ, trong khi nam giới trong độ tuổi kết hôn sẽ dư ra. 

Chị Trần Thị Thanh Tâm (32 tuổi, quận 2, TPHCM) chia sẻ suy nghĩ: “Phụ nữ ngày nay bình đẳng so với nam giới. Chúng tôi có tri thức, độc lập về kinh tế, bận rộn với nhiều hoạt động xã hội chẳng hề thua kém đàn ông nên tiêu chuẩn lựa chọn bạn đời có phần cao hơn. Nếu cho chọn giữa một cuộc hôn nhân tầm thường, nhạt nhẽo và lối sống tự do, có nhiều thời gian riêng tư cho bản thân, tôi chọn tự do”. Còn anh Lê Anh Dũng (34 tuổi, quận Gò Vấp) bày tỏ: “Bây giờ đã là xã hội hiện đại. Nếu cứ coi hôn nhân là tất cả, việc lấy chồng lấy vợ bắt buộc thì thật sự quá mệt mỏi. Ai đó cho rằng sống độc thân là bất hạnh thì tôi nghĩ điều đó sai. Chúng ta trưởng thành, có công việc, có ước mơ để phấn đấu, có mức lương đủ để sống thoải mái, có hàng loạt phương tiện giải trí, chăm sóc sức khỏe cũng như sắc đẹp... Chuyện cưới hỏi chỉ là một trong những lựa chọn và tôi nghĩ chẳng nên vội vàng”.

Thật ra, độc thân không có nghĩa là có vấn đề. Người ta chọn độc thân hoặc tạm thời độc thân vì thích cách sống một mình. Nhiều người vẫn ủng hộ tình yêu, thậm chí đang trong một mối quan hệ đặc biệt với một người khác giới, nhưng kết hôn thì họ nói không. Việc những người trẻ tuổi không mặn mà với hôn nhân không có gì cần bận tâm quá nhiều, bởi họ đủ trưởng thành, hoàn toàn có quyền làm chủ cuộc sống của mình.

Tin cùng chuyên mục