Sống ảo trên đèo Đại Ninh

Những ngày cuối tháng 7, theo chân một số bạn trẻ đi khám phá cung đường đèo Đại Ninh tuyệt đẹp nằm trên quốc lộ 28B (huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận), tôi đã không ít lần phải toát mồ hôi khi dừng chân ở một số hàng quán nằm vắt vẻo mất an toàn ngay trên những vực sâu hun hút.
Sống ảo trên đèo Đại Ninh

Đầu tiên chúng tôi dừng chân tại quán cà phê Hoàng Yến được xây dựng sát mép đèo Đại Ninh, bên dưới là vực sâu hun hút. Điểm dừng chân này được xây dựng khá hoành tráng theo kiểu một lầu, một trệt với nhiều dịch vụ phục vụ du khách. Để tạo cảm giác mạnh cho những vị khách, trên tầng một, chủ quán thiết kế lan can bằng khung sắt chìa hẳn ra bên ngoài vực sâu. Đây cũng chính là nơi du khách chọn ngồi nhiều nhất vì có thể nhìn bao quát được toàn bộ khung cảnh núi đồi hùng vĩ dưới chân đèo Đại Ninh. Tuy nhiên, với cách xây dựng mất an toàn, nhiều du khách khi vừa bước chân vào lan can này đã vội quay trở xuống. Chị Phan Thị Hải, du khách từ TPHCM vừa để tay lên tim vừa kể: “Họ làm lan can bằng khung sắt nhỏ, đi lên có cảm giác như đang rung chuyển, chẳng may trẻ con đùa giỡn hay đèo bị sạt lở thì rất nguy hiểm”. 

Ở khu vực này, địa điểm được nhiều người lựa chọn nhất là quán cà phê Như Anh nằm cách đập thủy điện Đại Ninh khoảng 9km hướng về tỉnh Lâm Đồng. Chủ quán cà phê này cho xây dựng hẳn một đài quan sát nối từ quán cà phê ra thẳng bên ngoài vực sâu để du khách leo ra chụp ảnh. Đài quan sát này được nâng đỡ duy nhất bằng một cây sắt to đâm thẳng ra phía ngoài khoảng hơn 20m (ảnh). Vì không có biển cảnh báo an toàn nào nên mỗi ngày, hàng trăm du khách vẫn liều mình leo ra đài quan sát để cố chụp cho bằng được tấm ảnh kỷ niệm. Dù đã lấy hết can đảm để leo ra đài quan sát mong chụp được tấm hình để khoe với bạn bè nhưng Chị Phan Thị Yến (du khách đến từ Lâm Đồng) đã phải quay trở lại sau khi chỉ bước được vài bước chân. “Cái đài quan sát này xây dựng thật đáng sợ, cảm giác như đi trên cầu treo lắt lẻo nên tôi không thể liều tính mạng của mình”, chị Yến chia sẻ. 

Theo ghi nhận, ngoài hai điểm xây dựng mất an toàn trên, hiện người dân khu vực đèo Đại Ninh vẫn đang tiếp tục xây thêm nhiều điểm tham quan tương tự mà không có bất kỳ sự can thiệp nào từ phía ngành chức năng địa phương. Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Thuận, khu vực đèo Đại Ninh thường xuyên xảy ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng. Trong khi đó, những điểm đến lại được xây dựng ngay sát mép đèo không tuân theo bất kỳ quy chuẩn an toàn nào và nếu có sự cố sạt lở xảy ra thì hậu quả sẽ rất khó lường. Do vậy, ngành chức năng địa phương cần sớm kiểm tra, có giải pháp đảm bảo an toàn cho người dân, du khách khi đến tham quan tại những khu vực tiềm ẩn nhiều rủi ro nêu trên.

Tin cùng chuyên mục