Sớm đưa Khoa Thận nhân tạo của Bệnh viện Hòa Bình hoạt động trở lại

Theo đánh giá của một số chuyên gia, các tình huống có thể dẫn đến vụ tai biến nghiêm trọng có thể có nguyên nhân từ quả lọc, dịch lọc. 
Ngày 2-6, liên quan tới vụ tai biến nghiêm trọng khiến 18 bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình bị sốc phản vệ, trong đó có 7 bệnh nhân tử vong, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế tiếp tục yêu cầu Sở Y tế Hòa Bình kết hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra, khẩn trương thành lập hội đồng chuyên môn kết luận nguyên nhân xảy ra sự cố y khoa trên. Đề xuất hướng khắc phục để sớm đưa Khoa Thận nhân tạo của bệnh viện đủ điều kiện hoạt động trở lại. 
Đối với hơn 100 bệnh nhân bị bệnh thận trước đây thường xuyên chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình sẽ tiếp tục được lọc máu chu kỳ tại các cơ sở y tế của Hà Nội.
Sớm đưa Khoa Thận nhân tạo của Bệnh viện Hòa Bình hoạt động trở lại ảnh 1 Lãnh đạo tỉnh Hòa Bình tới thăm và động viên bệnh nhân chạy thận bị sốc phản vệ tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.
Theo đánh giá của một số chuyên gia, các tình huống có thể dẫn đến vụ tai biến nghiêm trọng có thể có nguyên nhân từ quả lọc, dịch lọc. Bởi qua điều tra cho thấy, 1/3 trong số 18 bệnh nhân bị sốc phản vệ đã dùng quả lọc mới nhưng cũng gặp các triệu chứng tương tự như tất cả các bệnh nhân trong ca chạy thận sáng 29-5 là nôn, tiêu chảy, ngất. 
Cũng liên quan tới vụ việc, cơ quan công an tiếp tục làm việc với Công ty cổ phần Dược phẩm Thiên Sơn (ở phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) để làm rõ các vấn đề liên quan đến việc bảo trì, sửa chữa thiết bị lọc nước vệ sinh tại Khoa Thận nhân tạo của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.
Đáng chú ý, trước đó, Sở Y tế Hòa Bình đã phát hiện và có kết luận về sai phạm của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình trong thuê và liên kết đặt máy chạy thận với Công ty cổ phần Dược phẩm Thiên Sơn.
Cụ thể, vào cuối năm 2009, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã ký hợp đồng thuê máy với Công ty cổ phần Dược phẩm Thiên Sơn 5 máy chạy thận nhân tạo. Số máy này được đặt tại Khoa Thận nhân tạo phục vụ nhu cầu chạy thận của người bệnh.
Tiếp đó, tới tháng 9-2011, bệnh viện lại tiếp tục ký hợp đồng thuê 3 máy chạy thận nhân tạo với Công ty cổ phần Dược phẩm Thiên Sơn. Tuy nhiên để được thuê 8 máy chạy thận này, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã phải trả chi phí cho doanh nghiệp bằng việc mua hóa chất, vật tư tiêu hao, chất chuẩn đi theo máy chính do chính Công ty cổ phần Dược phẩm Thiên Sơn cung cấp. Việc làm này của bệnh viện là vi phạm quy định của Bộ Y tế về việc đấu thầu mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế vì không tiến hành đấu thầu tập trung. 

Tin cùng chuyên mục