Soi bằng kiếng lúp

- Chuyện tiêu cực trong việc xài ngân sách đầu tư hạ tầng giao thông bắt đầu có hướng mới. Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải phải làm rõ suất đầu tư mỗi km đường. Có định lượng rõ, mấy ông chủ đầu tư công trình giao thông sẽ phải bớt cơ hội chấm mút.
- Chuyện tiêu cực trong việc xài ngân sách đầu tư hạ tầng giao thông bắt đầu có hướng mới. Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải phải làm rõ suất đầu tư mỗi km đường. Có định lượng rõ, mấy ông chủ đầu tư công trình giao thông sẽ phải bớt cơ hội chấm mút.
- Cũng mong vậy. Tiền ngân sách chính là tiền dân đóng thuế. Khúc thì chấm, khúc thì mút, khúc lại vặt, nên giá trị đưa vô công trình có khi chưa còn được một nửa. Chất lượng cầu đường tệ, mà giá thành lại gấp mấy lần các xứ khác, coi hổng đặng.
- Trong quản lý công trình giao thông, luôn luôn có chuyện đội vốn. Dự toán ban đầu và quyết toán luôn có khoảng cách xa lắc, theo hướng tăng lên. Tiền đổ vô quá trời, mà nhiều chỗ bê tông lại bằng cốt tre, vật tư bị bớt xén, và xài ba bảy hai mốt ngày là xuống cấp tè le.
- Phải dứt dạt nạn tiêu cực trong giao thông, vì có đi vay được vốn nước ngoài thì người dân đóng thuế cũng phải còng lưng trả. Bao nhiêu công trình là bấy nhiêu dư luận lùm xùm, từ đấu thầu, thi công, giám sát, nghiệm thu. 
- Muốn nghiêm thì phải bắt tận tay, day tận mặt. Nhưng tại sao sai phạm rần rần, mà hiếm khi có ai bị quy trách nhiệm?
- Đơn giản thôi. Thành tích luôn bự như cái cột đình, ai cũng tranh. Còn trách nhiệm thì nhỏ như cái kim, phải xài kính lúp soi mới thấy!

Tin cùng chuyên mục