Sóc Trăng và những lợi thế khác biệt

Ngày mai, 19-6, tại Sóc Trăng sẽ diễn ra Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào tỉnh Sóc Trăng năm 2018 và lễ phát động khởi nghiệp. Hội nghị sẽ do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì. 
Là địa phương nằm trong vùng bán đảo Cà Mau, với lợi thế nông nghiệp và thủy sản, du lịch xanh, Sóc Trăng kỳ vọng là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trước thềm hội nghị, phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Chuyện, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, xung quanh chủ trương thu hút đầu tư của địa phương.
Sóc Trăng và những lợi thế khác biệt ảnh 1Ông Trần Văn Chuyện
- PHÓNG VIÊN: Ông có thể giới thiệu về tiềm năng và lợi thế của Sóc Trăng đến cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước?
>> Ông TRẦN VĂN CHUYỆN: Nằm trong vùng ĐBSCL, Sóc Trăng có tiềm năng lớn về phát triển nông nghiệp, nhờ thuận lợi về thời tiết và thổ nhưỡng thích hợp cho nhiều loại cây trồng, vật nuôi. Cũng chính vì vậy, Sóc Trăng là vùng đất có thể nghiên cứu đầu tư các nhà máy chế biến nông sản, hình thành các khu, cụm công nghiệp để khai thác nguồn nguyên liệu tại chỗ. Sóc Trăng có một số sản phẩm đặc trưng mà nơi khác không có, điển hình như hành tím và gạo thơm ST24. Trong đó, thương hiệu gạo ST24 được thị trường rất ưa chuộng và vừa đoạt giải gạo ngon nhất thế giới. Trong khi đặc sản hành tím Vĩnh Châu có hương vị đậm đà, cách chế biến phong phú, đa dạng, chỉ có thể trồng tốt trên mảnh đất Vĩnh Châu của Sóc Trăng. Các doanh nghiệp, nhà đầu tư có thể tìm kiếm cơ hội để liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ theo chuỗi giá trị. Du lịch Sóc Trăng được biết đến với nét văn hóa đặc sắc, giao thoa giữa 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa, có nhiều lễ hội, công trình kiến trúc độc đáo và những cù lao trù phú với những vườn cây ăn quả, cùng hệ sinh thái rừng ngập mặn ven biển. Đặc biệt, Sóc Trăng còn là một trong những điểm lưu trú được ưa thích khi tuyến tàu cao tốc Trần Đề - Côn Đảo vừa đưa vào khai thác trong năm 2017, tuyến đường biển ngắn nhất từ Sóc Trăng đi “hòn đảo lịch sử”, thời gian hành trình chỉ mất 2 giờ 30 phút. Bên cạnh đó, lợi thế khác biệt của Sóc Trăng so với các địa phương trong vùng ĐBSCL đó là tiềm năng về phát triển tổng hợp kinh tế biển, với các ngành như: năng lượng sạch, cảng biển, dịch vụ vận tải biển… Trong đó, tiềm năng điện gió của Sóc Trăng là rất lớn. Khu vực bãi bồi ven biển tỉnh Sóc Trăng chạy dài 72km có tiềm năng gió rất lớn, với tốc độ gió trung bình hàng năm hơn 6m/giây. Hơn nữa, Sóc Trăng là địa phương ít bị ảnh hưởng của các cơn bão nên là lựa chọn tuyệt vời cho các nhà đầu tư điện gió.
Sóc Trăng và những lợi thế khác biệt ảnh 2 Sóc Trăng có tiềm năng lớn về phát triển điện gió. Ảnh: TẤN THÁI
- Tỉnh Sóc Trăng kỳ vọng như thế nào về hội nghị lần này, thưa ông?
Chúng tôi biết rằng, trước Sóc Trăng đã có hơn 30 tỉnh tổ chức hội nghị nhằm quảng bá, kêu gọi đầu tư. Tỉnh Sóc Trăng cũng không ngoại lệ. Sau khi được sự chấp thuận của Thủ tướng, chúng tôi đã nỗ lực chuẩn bị từ giữa năm 2017 với mong muốn tổ chức một hội nghị thiết thực, hiệu quả, không phải hình thức mà đi vào thực chất, với mục đích cuối cùng là tạo ra cơ hội để tỉnh và các nhà đầu tư chia sẻ thông tin, kết nối và xúc tiến triển khai thực hiện các dự án đầu tư khả thi. Qua sự kiện này, Sóc Trăng kỳ vọng sẽ tận dụng được cơ hội tốt nhất để thu hút đầu tư, khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.- Tỉnh cam kết như thế nào để các doanh nghiệp an tâm đầu tư khi đến Sóc Trăng?
Bên cạnh những tiềm năng, lợi thế mà nhà đầu tư có thể khai thác ở địa phương, khi đến với Sóc Trăng, doanh nghiệp sẽ nhận được sự hỗ trợ trong suốt quá trình, kể từ khi tìm hiểu dự án cho đến khi hoạt động, sản xuất kinh doanh. Trong đó, thủ tục hành chính là vấn đề đầu tiên mà tỉnh cam kết thực hiện một cách thông thoáng và thuận lợi nhất cho nhà đầu tư. Hiện nay, tỉnh có một bộ phận đầu mối (là Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp) tư vấn, hỗ trợ nhà đầu tư chuẩn bị, hoàn thiện các hồ sơ thủ tục. Lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo, quán triệt cán bộ, công chức trong toàn hệ thống cơ quan nhà nước giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho doanh nghiệp một cách linh hoạt, cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; phương châm giải quyết thủ tục là “hết việc chứ không hết giờ”. Bên cạnh việc tạo thông thoáng về thủ tục hành chính, tỉnh sẽ hỗ trợ tạo quỹ đất sạch để các nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận và triển khai thực hiện các dự án; đồng thời bảo đảm đầu tư đồng bộ về hạ tầng đến hàng rào dự án. Ngoài ra, tỉnh sẽ giúp kết nối, đào tạo và tuyển dụng lao động theo nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp. Trong quá trình đầu tư và hoạt động sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp có thể liên hệ gặp trực tiếp Chủ tịch, Bí thư Tỉnh ủy phản ánh, trao đổi để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nảy sinh. Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng khẳng định và cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhà đầu tư triển khai nhanh chóng các dự án trên địa bàn.
Theo Sở KH-ĐT tỉnh Sóc Trăng, đến nay đã có 47 dự án với tổng mức đầu tư khoảng 122.880 tỷ đồng được Sở KH-ĐT tỉnh lập danh sách trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư và bản ghi nhớ hợp tác đầu tư. 

Ngoài ra, trong khuôn khổ hội nghị sẽ có nhiều hoạt động như: Trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và ký biên bản ghi nhớ cam kết đầu tư, ký thỏa thuận hợp tác hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp. 

Bên cạnh đó, tỉnh và một số ngành sẽ ký cam kết trong việc phát triển nông nghiệp, thương mại, mạng lưới điện, tiếp nhận quỹ an sinh xã hội…
TUẤN QUANG

Tin cùng chuyên mục