Sở Y tế Hà Tĩnh báo cáo Bộ Y tế về trường hợp trẻ sơ sinh tử vong với vết đứt ở cổ

Chiều 2-7, Bộ Y tế nhận được báo cáo ban đầu của Sở Y tế Hà Tĩnh về trường hợp một trẻ sinh tử vong bất thường tại tại Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) với vết đứt dài trên cổ.
Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ
Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ

Theo đó, sáng 30-6, sản phụ Ng.Th.T. (37 tuổi, xã Phú Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) mang thai 35 tuần vào Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ để sinh đẻ. Nhưng sau đó thai nhi đã tử vong với tình trạng có “vết đứt xung quanh cổ đã được khâu lại”. Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ chẩn đoán sau khi sinh: Thai 35 tuần, chết lưu trên 7 ngày.

Phía người nhà bệnh nhân tố bác sĩ đỡ đẻ của bệnh viện thiếu kinh nghiệm đã kéo đứt cổ khiến trẻ sơ sinh tử vong. Nhận được thông tin trên, Sở Y tế Hà Tĩnh đã yêu cầu Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ tổ chức kiểm tra, xác minh, làm rõ quá trình tiếp đón, chẩn đoán, theo dõi, chăm sóc, xử trí và việc thực hiện các quy trình chuyên môn đối với sản phụ Ng.Th.T..

Trước yêu cầu trên của Sở Y tế Hà Tĩnh, Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ đã báo cáo: Đây là lần sinh thứ 5 của sản phụ Nguyễn Thị Tình. Lúc vào viện sản phụ tỉnh táo, thể trạng trung bình, cơn co tử cung tần số 2/20 giây; cổ tử cung mở 4cm. Sản phụ được chỉ định làm xét nghiệm máu, tổng phân tích nước tiểu; các chỉ số khác về huyết học và nước tiểu trong giới hạn bình thường; theo dõi tim thai và cơn co tử cung. Thời gian sinh và diễn biến trong quá trình đỡ đẻ: từ 18 giờ 35 phút đến 19 giờ 6 phút ngày 30-6.

Cụ thể, lúc 18 giờ 35 phút, cổ tử cung sản phụ Tình mở hết, ối vỡ, nước ối có màu xanh, đầu trẻ lọt nên nữ hộ sinh tiến hành đỡ đẻ ngôi đầu nhưng thế không xoay; ngay sau đó báo cáo trực lãnh đạo và bác sĩ chuyên khoa sản trực thường trú đến xử trí.

Đến 19 giờ 6 phút, bác sĩ Nguyễn Minh Đức, Trưởng khoa Sản xuống đỡ đẻ ngôi đầu, kéo đầu trẻ ra thì đầu trẻ bị đứt lìa, phần da nổi phỏng nước, lầy da, các phần chi tím. Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ chẩn đoán sau khi sinh: Thai 35 tuần, chết lưu trên 7 ngày.

Sau khi thai sổ ra ngoài, kíp trực tiến hành khâu phần da và ghi hình ảnh, giải thích cho chồng của sản phụ. Về phía sản phụ Nguyễn Thị Tình tiếp tục được theo dõi sát tại phòng đẻ, quá trình theo dõi sau đẻ ổn định. Sau khi sự cố xảy ra, kíp trực đã kịp thời động viên sản phụ, giải thích cho chồng cũng như gia đình của sản phụ; tiến hành bàn giao tử thi thai nhi cho người nhà đưa về quê mai táng; Tổ chức chăm sóc, theo dõi, điều trị cho sản phụ, hiện tại sức khỏe sản phụ ổn định.

Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ cũng đã họp hội đồng chuyên môn và kíp trực để có đánh giá ban đầu về vụ việc, tiến hành niêm phong hồ sơ bệnh án của sản phụ Tình và tạm đình chỉ công tác đối với kíp trực.

Trước vụ việc này, Vụ Sức khỏe Bà mẹ Trẻ em, Bộ Y tế đã có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh khẩn trương kiểm tra, làm rõ sự việc và xử lý kỷ luật các cán bộ liên quan theo đúng quy định hiện hành nếu có sai phạm. Chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ khẩn trương họp hội đồng chuyên môn đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí của bệnh viện đối với sản phụ Ng.Th.T..

Tin cùng chuyên mục