Sở trường môn vẽ

- Khi thảm họa lở đất xảy ra ở Nha Trang làm thiệt hại nhiều nhân mạng, lãnh đạo địa phương ở đó trần tình rằng họ rất bất ngờ và không kịp trở tay. Sao ở xứ mình, cứ chuyện gì xảy ra gây hậu quả lớn là các sếp ở địa bàn đó đều bất ngờ?

- Tất nhiên là phải bất ngờ thôi, vì ông nào cũng đều “thề” rằng trước đó họ đã chỉ đạo rất quyết liệt. Thoạt nghe thế, cứ tưởng mấy ổng lăn lộn dầm dề ở ngay địa bàn để xử lý. Nhưng thiệt ra, sự quyết liệt chỉ đột ngột xuất hiện sau khi chuyện đã rồi. Còn trong suốt quá trình vụ việc tích tụ dẫn tới hậu quả, sức mấy có ông nào sâu sát. 

- Vậy họ chỉ quyết liệt ở trên giấy thôi à? Nhưng nếu ông phường kém, ông quận phải kiểm tra. Ông quận dở, ông trên nữa phải rành. Hay là suôn đuột từ trên xuống dưới, các quan chức kiểu này chỉ có sở trường mài ghế và không biết gì hết trọi?

- Chắc là họ cũng có biết cái này cái kia, chỉ là không biết dân sống thế nào, khổ sở ra sao. Bởi lẽ thực tế không bao giờ trơn tru láng lẩy như các ngôn từ trong báo cáo. Chỉ khi nào dòm tận mắt, sờ tận tay, người ta mới rành tình hình. Ăn trên ngồi trốc mà mong thấu suốt thực tế thì lấy đâu ra.

- Rồi mọi thứ ồn lên rồi cũng sớm chìm xuồng thôi, vì nhiều ông quan chỉ rành sở trường môn… vẽ!

Tin cùng chuyên mục