Số người mắc sốt xuất huyết chỉ giảm nhẹ

Ngày 31-8, Bộ Y tế cho biết đến nay cả nước đã ghi nhận trên 108.925 trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH) với 26 ca tử vong, số ca mắc nhập viện tăng 43,5%, tử vong tăng 9 ca so với cùng kỳ 2016.
Đáng chú ý, trong tuần cuối cùng của tháng 8, số ca mắc SXH trên toàn quốc đã giảm 11,4% (giảm 7.102 ca) so với tuần trước đó. Còn tại điểm nóng Hà Nội trong tuần qua, số ca mắc SXH cũng bắt đầu có chiều hướng giảm nhẹ với 612 trường hợp so với tuần trước.
Tích lũy từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã ghi nhận trên 22.290 bệnh nhân mắc SXH và 7 ca tử vong. Đáng chú ý, số mắc SXH ở Hà Nội không chỉ chững lại mà đã có xu hướng giảm ở các quận nội thành như: Hoàng Mai giảm 104 ca, Thanh Xuân giảm 78 ca, các quận Hà Đông, Nam Từ Liêm, Ba Đình, Cầu Giấy, Đống Đa đều giảm ít nhất 20 ca.
Trong khi đó, tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, hiện bình quân mỗi ngày có khoảng 800 bệnh nhân vào khám SXH nhưng trung bình chỉ có khoảng 50 bệnh nhân phải nhập viện điều trị.

Theo đánh giá của Sở Y tế Hà Nội, hiện nay tình hình dịch SXH trên địa bàn Hà Nội đã bước đầu được kiểm soát. Toàn thành phố có 2.112 ổ dịch nhưng đến thời điểm hiện tại đã có 1.468 ổ dịch được khống chế. Hà Nội cũng đã tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ phòng chống dịch. Các lực lượng chức năng đã phun thuốc diệt muỗi được gần 90% số hộ gia đình trên địa bàn thành phố.
Tuy nhiên việc triển khai thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng, phun thuốc hóa chất tại một số khu vực chưa được thực hiện nghiêm túc. Sự vào cuộc của chính quyền cơ sở ở một số xã, phường, thị trấn chưa quyết liệt, ảnh hưởng đến kết quả công tác phòng chống dịch. Tỷ lệ phun hóa chất tại các trường học, công trường xây dựng, chợ, khu vực công cộng mới đạt 65%. Đội xung kích diệt bọ gậy hoạt động chưa hiệu quả, nhiều thành viên của đội chưa thực hiện đúng theo hướng dẫn, phân công phụ trách hộ gia đình chưa rõ hoặc một đội phụ trách quá nhiều hộ gia đình.

Tin cùng chuyên mục