Số hóa để tăng tính cạnh tranh

Theo Hội Doanh nghiệp Hàng  Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC), kết quả điều tra, bình chọn HVNCLC năm 2019, công bố hồi tháng 2, cho thấy sản phẩm trong nước vẫn chiếm ưu thế trên thị trường với tỷ lệ người tiêu dùng yêu thích và thường mua lần lượt là 89% và 93%.
Ứng dụng công nghệ để hàng Việt vươn xa
Ứng dụng công nghệ để hàng Việt vươn xa

Tuy nhiên, tỷ lệ người tiêu dùng yêu thích sản phẩm ngoại nhập từ kết quả khảo sát 3 năm gần đây vẫn cao hơn tỷ lệ mua dùng hiện tại. Với xu thế này, có thể trong tương lai gần, tỷ lệ mua dùng sẽ tiếp tục có sự chuyển dịch sang các sản phẩm ngoại nhập, nhất là hàng của Nhật, Hàn Quốc, Thái Lan.

Khảo sát cũng chỉ ra rằng, có 88% người tiêu dùng nhận biết logo HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn; kế đến là chứng nhận ISO, VietGAP, HVNCLC - chuẩn hội nhập... Gần 90% người tiêu dùng đồng tình với quan điểm “sản phẩm đạt các chứng nhận tiêu chuẩn làm tôi yên tâm khi mua dùng”.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp HVNCLC, cho biết năm nay tiếp tục chứng kiến sự ổn định của nhiều doanh nghiệp lớn, đủ mạnh trong nước để phát triển thương hiệu, nâng cao giá trị cạnh tranh, niềm tin của người tiêu dùng trên thị trường. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp trung bình đang trong quá trình chuyển đổi, liên kết để đa dạng sản phẩm, xác định phân khúc khách hàng cụ thể, phù hợp. Còn nhiều doanh nghiệp nhỏ nhìn chung vẫn gặp khó khăn trong việc cạnh tranh, xây dựng thương hiệu… Chính vì vậy, bà Vũ Kim Hạnh cho rằng, để nâng cao chất lượng sản phẩm, đủ sức cạnh tranh thì việc số hóa, chuẩn hóa quy trình sản xuất đang được các doanh nghiệp quan tâm, nhất là trong bối cảnh hội nhập, sức cạnh tranh ngày càng cao từ trong nước và quốc tế.

Theo đó, số hóa là sự kết nối tư vấn và hỗ trợ hội viên nâng cao năng lực quản trị, đổi mới công nghệ để theo kịp với cuộc cạnh tranh hội nhập mới. Về chuẩn hóa, Hội Doanh nghiệp HVNCLC sẽ xây dựng các bộ tiêu chuẩn phù hợp ngành thực phẩm và phi thực phẩm để hỗ trợ doanh nghiệp thâm nhập thị trường quốc tế. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động của câu lạc bộ chuẩn hội nhập, quảng bá bộ tiêu chí cho các doanh nghiệp khác và người tiêu dùng, phát triển hệ sinh thái tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam - quốc tế. Hiện tại, nhiều doanh nghiệp đã và đang đi theo xu thế về công nghệ, số hóa quá trình sản xuất - kinh doanh. Trong năm 2019, hội sẽ tiếp tục triển khai bộ tiêu chuẩn LocalGAP, hợp tác với Bộ Khoa học - Công nghệ để hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp làm tiêu chuẩn, nâng tầm thương hiệu Việt…

Tin cùng chuyên mục