Sinh viên thanh toán thẻ xe buýt chỉ 2.000 đồng/lượt

Báo SGGP số ra ngày 25-3 có bài “Thẻ thanh toán tự động cho xe buýt: Cần cải tiến”, trong đó có nêu thông tin nhiều sinh viên dù đã có thẻ xe buýt nhưng vẫn mua vé bằng tiền mặt do chỉ tốn 2.000 đồng/lượt, trong khi quẹt thẻ thì bị trừ 5.000 đồng/lượt. 

Theo Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Trần Chí Trung, việc sinh viên phản ánh đi xe buýt thanh toán bằng thẻ điện tử tốn thêm 3.000 đồng là chưa chính xác.

Đối với sinh viên, tất cả các phương án thanh toán (tiền mặt, thẻ) đều chỉ 2.000 đồng/sinh viên/lượt. Thời gian đầu có khoảng 500 sinh viên đăng ký làm thẻ, trong số này có khoảng 100 thẻ sử dụng thường xuyên và 400 thẻ chưa thấy sử dụng (có thể do mới chỉ có một tuyến xe buýt áp dụng thanh toán bằng thẻ). Trong tháng 4 này, trên địa bàn thành phố tiếp tục triển khai thêm 8 tuyến xe buýt sử dụng thẻ, trung tâm sẽ có kế hoạch tuyên truyền sâu rộng để sinh viên nắm rõ hơn về chính sách cũng như giá vé khi sử dụng thẻ thanh toán điện tử khi đi xe buýt. 

Cũng theo ông Trần Chí Trung, những ngày qua, việc sử dụng thẻ thanh toán  rất thuận lợi, giúp hành khách tiết kiệm thời gian, không phải lo chuẩn bị tiền lẻ, không bị phân biệt đối xử, không phải trình thẻ sinh viên…

Hành khách có thể dùng thẻ đi bất kỳ tuyến nào khi hệ thống kết nối liên thông. Hiện nay, trung tâm đã trình Sở Giao thông Vận tải phương án giá vé và chính sách giá vé khi áp dụng vé thanh toán điện tử, theo hướng hành khách dùng vé điện tử sẽ được ưu đãi hơn so với người sử dụng tiền mặt.

Cơ quan quản lý nhà nước sẽ quản lý được nhu cầu đi lại của hành khách. Ví dụ muốn khuyến khích hành khách đi xe buýt vào giờ cao điểm (nhằm giảm kẹt xe) thì giá vé thời điểm đó có thể thấp hơn so với giờ bình thường; hay hành khách đi liên tuyến và kết nối với metro thì giá sẽ ưu đãi hơn nữa, nghĩa là hành khách sử dụng phương tiện công cộng càng nhiều, giá vé sẽ thấp hơn so với người không sử dụng thường xuyên… 

Tin cùng chuyên mục