Sinh viên mòn mỏi chờ cấp bằng

Nhiều sinh viên Trường Cao đẳng (CĐ) Kỹ nghệ 2 TPHCM đã tốt nghiệp từ năm 2018 nhưng đến nay vẫn chưa nhận được bằng tốt nghiệp. Nhà trường hẹn đến tháng 3-2020 mới có bằng.
Sinh viên mòn mỏi chờ cấp bằng

Sinh viên N.T.H. phản ánh, em theo học ngành Kỹ thuật dược khóa 2013-2016 và nhận bằng tốt nghiệp tháng 8-2016. Sau đó, nhà trường thông báo tuyển ngành Dược sĩ và tháng 12-2016 em đóng học phí 5 triệu đồng để học chuyển đổi CĐ nghề ngành Kỹ sư thực hành.

Tiếp theo, H. đóng học phí năm học 2017-2018 tới 10 triệu đồng lớp CĐ Dược sĩ (chuyển đổi). Năm 2018, H. tốt nghiệp nhưng đến nay vẫn không có bằng để đi xin việc.

Tương tự, sinh viên H.T.T.T. tốt nghiệp năm 2016 và tháng 6-2017 nhận được giấy báo trúng tuyển nhập học ngành Dược sĩ (chuyển đổi). Thời gian học là một năm (2017-2018), nhưng khi tốt nghiệp thì nhà trường hẹn hết lần này đến lần khác... mà vẫn chưa có bằng.

Theo phản ánh của nhiều sinh viên, lớp học chuyển đổi khóa 2017-2018 Trường CĐ Kỹ nghệ 2 TPHCM có 13 sinh viên, nhưng chưa có sinh viên nào được nhận bằng dù đã tốt nghiệp. 

Theo thông tin phóng viên tìm hiểu, năm 2016, cơ sở đào tạo này chưa được Tổng cục Dạy nghề (nay là Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp) cho phép đào tạo ngành Dược. Tuy nhiên, trường vẫn thông báo tuyển sinh ngành Dược để tuyển chính sinh viên đã tốt nghiệp ngành Kỹ thuật dược của trường đăng ký học.

Nhà trường đã lập lờ và không rõ ràng giữa học chuyển đổi và học văn bằng 2. Trong khi thông báo tuyển sinh, biên lai thu học phí ghi rõ là hệ CĐ Dược, nhưng nhà trường giải thích là “chuyển đổi”. Tuy nhiên, văn bản họp giải quyết với sinh viên lại ghi là “văn bằng 2”.

Theo biên bản cuộc họp với sinh viên C17VB2, bà Trần Thị Thúy Hằng, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường, cho biết trường cam kết đến tháng 3-2020 sẽ phát bằng chính thức và thông báo cho sinh viên khi có bằng.

Trước đó, ngày 9-3-2019, sinh viên đã nhận giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời. Ngày 26-8, trường tiếp tục gia hạn giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời cho đến khi nhận bằng. 

Phóng viên đã liên hệ Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp để ghi nhận cách giải quyết vấn đề trên nhằm đảm bảo quyền lợi cho sinh viên, nhưng không nhận được phản hồi.

Trong khi đó, theo quy định của Thông tư 09/2017 Bộ LĐTB-XH, hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm tổ chức trao bằng tốt nghiệp cho người học đủ điều kiện cấp bằng tốt nghiệp trong thời gian 30 ngày làm việc kể từ ngày người học kết thúc thi môn thi tốt nghiệp cuối cùng (đối với tổ chức đào tạo theo niên chế), hoặc kết thúc môn học, mô-đun cuối cùng trong chương trình (đối với tổ chức đào tạo theo phương thức tích lũy mô-đun hoặc tín chỉ).

Tin cùng chuyên mục