Sinh viên chật vật tìm chỗ trọ

TPHCM có số lượng các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề nhiều nhất tại khu vực miền Nam. Sau khi trúng tuyển vào trường, hàng chục ngàn tân sinh viên từ các tỉnh, thành đổ về TPHCM tìm nơi thuê trọ để chuẩn bị nhập học. 
Khó kiếm được phòng trọ vừa ý
Trên địa bàn TP có rất nhiều nhà trọ tại các khu dân cư, song để tìm được phòng trọ thích hợp, giá cả hợp lý thì không phải chuyện dễ dàng. Các khu nhà trọ ở xa trung tâm, xa các trường đại học, cao đẳng đang còn rất nhiều phòng trống, nhưng không thuận tiện đi lại, không gần trạm xe buýt, tình hình an ninh trật tự không đảm bảo.
Các phòng trọ ở gần trường thì giá thuê không rẻ, một phòng nhỏ đã 1,5 triệu đồng/tháng. Diện tích phòng càng rộng, vị trí càng thuận tiện thì giá càng cao, vì luôn trong tình trạng khan hiếm phòng. Cô Minh, chủ nhà trọ trên đường Tô Vĩnh Diện (quận Thủ Đức), cho biết: “Dãy trọ này có hơn 10 phòng thôi, mà mấy hôm rày liên tục có người đến hỏi. Cô không còn phòng để cho thuê, thường thì các bạn sinh viên thuê ở suốt mấy năm học, đến khi ra trường luôn”. 
Chất lượng phòng trọ không đảm bảo chính là nguyên nhân khiến các bạn tân sinh viên băn khoăn. Do khó có thể tìm được chỗ ưng ý để sống trong trung tâm, sinh viên thường chọn nhà trọ ở các quận giáp ranh. Tại dãy phòng trọ trên đường Hoàng Diệu 2 (quận Thủ Đức), các phòng rộng chỉ chừng 10m2, cả dãy trọ sử dụng nhà vệ sinh chung, giá thuê 700.000 đồng/tháng chưa tính tiền điện, nước, wifi. Tình hình an ninh cũng rất kém. Các bạn tân sinh viên phải khá chật vật để tìm được một phòng trọ phù hợp với túi tiền mà có thể ưng ý. Bạn Lê Tấn Lực (sinh viên Đại học Bách khoa, thuê trọ tại quận Tân Bình) kể: “Căn phòng mình thuê chỉ là một căn gác sát mái oi bức, có giá 1,3 triệu đồng/tháng, chưa tính điện, nước, wifi, gửi xe…, nhưng mình không có ý định chuyển chỗ trọ vì chỉ muốn sống ổn định, dù sao ở đây cũng tiện, an ninh tốt. Với lại kiếm được chỗ trọ thích hợp vào thời điểm này khó lắm!”.  
Sinh viên chật vật tìm chỗ trọ ảnh 1 Tại nhiều khu nhà trọ, việc bảo quản quần áo khó khăn vì phải phơi chung
Phát sinh nhiều rắc rối 
Có rất nhiều trường hợp sinh viên ở trọ không được tính “giá điện, nước theo hóa đơn” như lời chào mời ban đầu của chủ nhà trọ. Không chỉ bị tính giá “trên trời”, nhiều trường hợp còn bị tính lượng điện, nước tiêu thụ nhiều hơn thực tế sử dụng. Bạn Nguyễn Thị Trà (sinh viên Đại học Công nghiệp, trọ tại quận Gò Vấp) kể lại: “Các đồng hồ điện đặt ở phòng của chủ nhà trọ. Phòng mình ở 4 người, từ sáng tới chiều ai cũng đi học, đi làm, chỉ có tối mới về phòng nghỉ ngơi, vậy mà có tháng bị tính 122kW điện. Tụi mình thắc mắc với chủ nhà trọ thì tháng sau chỉ còn hơn 40kW, chẳng hiểu được”.
Cũng không phải chủ nhà trọ nào cũng khó khăn, chèn ép khách thuê. Bạn Nguyễn Thị Hà (sinh viên Đại học Y Dược TPHCM, trọ tại quận Bình Thạnh) chia sẻ: “Cô chủ nhà tốt với tụi mình lắm, cô hay cho trái cây, hỏi thăm. Xa quê mà gặp được chủ nhà trọ tử tế, tụi mình ấm lòng lắm”.
Bạn Nguyễn Thị Dinh (sinh viên năm cuối Đại học Sài Gòn, đang thuê phòng trọ ở đường Hoàng Diệu 2) cho biết: “Ngày trước mình ở phòng trọ trong Làng đại học, nay chuyển ra đây để tiện đi làm. Nhưng ở đây mất trộm hoài, mình đã từng bị mất laptop”. Thậm chí, những khu nhà trọ phải phơi quần áo chung một chỗ thường xảy ra chuyện “cầm nhầm” đồ phơi của người khác. Lê Thu Thảo (sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế đối ngoại, trọ tại quận Phú Nhuận) than: “Mình đã mất không biết bao nhiêu đôi giày, bao nhiêu bộ quần áo. Người ở trọ đông, đâu chỉ có mỗi sinh viên, nên mất thì đành chịu thôi! Mỗi tháng gia đình chỉ gửi được 2 triệu đồng, vừa lo tiền trọ, vừa chi phí sinh hoạt, đã thế còn bị mất trộm, thật khổ. Ráng ở hết năm nay, năm sau mình phải chuyển đi thôi”.
Tìm được nơi ăn chốn ở ổn định, thuận tiện thì sinh viên mới có thể học tập tốt. Để tránh những trường hợp “tiền mất tật mang” đáng tiếc, các bạn tân sinh viên nên cẩn thận khi tìm và thuê chỗ trọ. Trước khi thuê phòng trọ cần chú ý các điều khoản trong hợp đồng mà chủ nhà đưa ra, nên có hợp đồng rõ ràng khi thuê trọ để tránh xảy ra những trường hợp đáng tiếc; xem xét kỹ các thông tin về số tiền điện nước, giá chi phí phát sinh, các quy định riêng về giờ giấc, tác phong... Nên tìm kiếm thông tin về nhà trọ thông qua các kênh uy tín như website của Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên (SAC). Hiện nay, hình thức thuê căn hộ mini, với chất lượng từ bình dân cho đến cao cấp là một trong những lựa chọn mới của các bạn sinh viên, thay cho các nhà trọ.

Tin cùng chuyên mục