Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ, tìm việc

Thời điểm này, nhiều tân sinh viên trúng tuyển các trường ĐH, CĐ năm 2019 đã vào TPHCM để hoàn tất các thủ tục nhập học. Cùng đó là nỗi lo lắng tìm được một chỗ trọ an ninh và hợp “túi tiền” cho 4-5 năm đèn sách sắp tới. Song, đây là dịp các đối tượng “cò mồi” tranh thủ “kiếm ăn” với các chiêu trò lừa đảo sinh viên ngoại tỉnh chưa có kinh nghiệm.
Sinh viên tình nguyện tư vấn, hỗ trợ tìm phòng trọ giúp tân sinh viên tại Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh, TPHCM)
Sinh viên tình nguyện tư vấn, hỗ trợ tìm phòng trọ giúp tân sinh viên tại Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh, TPHCM)

Đủ chiêu lừa đảo tiền đặt cọc

Quang Lam (quê Quảng Nam) một mình vào TPHCM sau khi biết mình trúng tuyển vào Trường Đại học Ngoại thương TPHCM. Thấy tờ rơi thông báo cho thuê phòng trọ ở những vị trí gần trường rất hấp dẫn như “phòng trọ giá rẻ, giờ giấc tự do, bao điện, nước, WiFi, gần trạm xe buýt, giữ xe miễn phí, phòng WC riêng, không chung chủ,…”, Lam chủ động liên hệ và đến dãy phòng trọ khang trang bên trong con hẻm đường Chu Văn An (quận Bình Thạnh).

“Một người tự xưng chủ nhà trọ yêu cầu mình đặt cọc để giữ chỗ. Thấy phòng đẹp, giá phải chăng, lại sẵn tiền vừa từ quê vào, nên mình cọc 1 triệu đồng để sáng mai quay lại nhận phòng”, Lam kể. 

Hôm sau, Lam tá hỏa khi nhìn hợp đồng với hàng loạt các khoản chi phí phát sinh như: tiền gửi xe, giá điện nước, tiền đăng ký tạm trú,… tính ra cả triệu đồng mỗi tháng. Cố đòi lại tiền đặt cọc không được, Lam đành cắn bụng xin ở 1 tháng để tìm chỗ ở khác.

Còn với Thanh Nhật (quê Tiền Giang) vẫn chưa quên vố lừa đau khi lần đầu lên thành phố nhập học hồi năm ngoái. Căn phòng trong ảnh mà “cò” giới thiệu lung linh bao nhiêu thì khi đến nơi lại vô cùng xập xệ, ẩm thấp. Giá thuê có rẻ nhưng điện nước “phập phù”, lại biệt lập khỏi khu dân cư nên chẳng sinh viên nào dám ở. “Cò” hứa sẽ giới thiệu phòng khác nhưng phải chờ, trong khi khoản tiền thù lao giới thiệu phòng thì Nhật đã trót trả mà biết chắc chẳng thể đòi lại được. 

Nhiều sinh viên còn phản ánh nhiều chiêu trò tinh vi của chủ nhà để “móc túi” sinh viên, như đưa ra chi phí hàng tháng cực kỳ ưu đãi để dễ cho thuê, rồi chỉ tháng sau là tăng giá chóng mặt. Sinh viên nào không chịu nổi chi phí quá cao thì phải tự chuyển đi và mất cọc.

Dễ dàng trang bị “kinh nghiệm”

Với các tân sinh viên ngoại tỉnh, nếu đã có người thân quen sinh sống và học tập ở thành phố nhiều năm, việc tìm kiếm chỗ ở xem ra nhẹ nhàng và an toàn hơn nhiều. Còn lại đa số các bạn vào thành phố phải sống tự lập, bươn chải với nhiều nỗi lo toan: nhà ở, đi lại, việc làm thêm. 

Theo bà Hà Thị Thanh Tâm, Phó tổng Giám đốc Công ty Mua&Bán, nếu tinh ý hoặc trang bị một số “kinh nghiệm” là có thể nhận ra ngay những chiêu thức lừa đảo. 

Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ, tìm việc ảnh 1 Phụ huynh tìm hiểu thông tin qua tờ rơi từ lực lượng sinh viên tình nguyện
“Để thuận tiện cho việc học, các bạn sinh viên nên chọn phòng trọ cách trường khoảng 5 phút đi bộ, không quá xa trạm xe buýt, chợ, siêu thị. Khi đến xem phòng trọ phải xem kỹ cơ sở vật chất, như hệ thống điện, internet… có đầy đủ và an toàn hay không; nên chọn phòng trọ thoáng mát, có lối đi riêng. Gặp chủ nhà phải yêu cầu cho xem hợp đồng, hợp đồng phải rõ ràng. Đặc biệt chú ý phải nêu rõ số tiền thuê, tiền cọc, ngày giờ đặt cọc, điều kiện nhận lại cọc ra sao. Ngoài ra, phải trao đổi chi tiết phí sinh hoạt với chủ nhà để hình dung tổng chi phí mỗi tháng phải trả”, bà Hà Thị Thanh Tâm đưa ra lời khuyên, đồng thời nhắn nhủ nếu tìm kiếm tin rao phòng trọ hay tìm việc làm thuê, cần tìm đến các website uy tín, khi có sự cố vẫn có đơn vị đứng ra hỗ trợ. 

Tương tự, khi tìm việc làm thêm, sinh viên cần cảnh giác với các thông tin tuyển dụng việc nhẹ, lương cao; không đóng phí khi chưa đi làm, lên internet tìm hiểu kỹ thông tin đơn vị tuyển dụng để tránh rơi vào bẫy công ty lừa đảo, đa cấp.

Tại Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM (số 33 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1) và trên website của trung tâm cũng đăng tải nhiều địa chỉ thuê nhà trọ và các tuyển dụng uy tín. Các tân sinh viên có thể tra cứu, tìm kiếm nhà trọ, việc làm phù hợp.

Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM (SAC) phối hợp với báo Mua&Bán triển khai thông tin về ứng dụng di động hỗ trợ việc tìm kiếm nhà trọ, việc làm uy tín muaban.net. Sở hữu nền tảng công nghệ cùng kho thông tin phòng trọ, việc làm đáng kể, ứng dụng giúp các tân sinh viên có được những gợi ý phù hợp với nhu cầu tìm kiếm.  Để sử dụng nền tảng này, sinh viên truy cập vào muaban.net hay tải ứng dụng muaban.net để tương tác khi có nhu cầu. 

“Mặc dù là lần đầu phối hợp với SAC nhưng báo Mua&Bán kỳ vọng lớn mang lại sự hiệu quả thiết thực cho tân sinh viên trong việc tìm kiếm phòng trọ hoặc việc làm thêm phù hợp, qua đó giảm bớt nỗi lo của các bạn tân sinh viên về các vấn đề gặp phải trước đây”, bà Hà Thị Thanh Tâm cho biết thêm.

Tin cùng chuyên mục