Siêu gà

- Ít bữa trước, một trường trung học cơ sở chuyên ngoại ngữ ở Hà Nội tổ chức thi tuyển đầu vào. Tỷ lệ chọi để vào được trường này là 1/30, cao hơn tất cả các trường đại học hàng đầu ở xứ mình. Cái này có được gọi là lò luyện nhân tài không?

- Tài hay không thì chưa biết, nhưng cái chắc chắn đã xảy ra là những cha mẹ có con trúng tuyển vô trường đó cảm thấy hãnh diện. Họ cố sức để con em sớm có cái danh “giỏi hơn đứa khác”. Nói rộng ra, giáo dục xứ mình hiện giờ cũng bị sự hãnh diện làm méo mó đi. Ngay từ lúc nhỏ xíu, học sinh đã bở hơi tai chạy theo thành tích.

- Nghĩ cũng khổ, khi ngày càng hiếm có trẻ nào vô lớp 1 mà không biết chữ. Rồi suốt những năm sau đó, đa số các trường phổ thông đều trở thành “nhà máy sản xuất học sinh giỏi”. Trình độ phải ẹ lắm, mới rớt thành học sinh khá được! Điểm 10 cứ giăng ào ạt trong học bạ như mưa rào.

- Người ta thừa biết là những điểm 10 lộp độp đó không hề thực chất. Thành tích cao làm lóa mắt cả cha mẹ học sinh, thầy cô giáo lẫn người quản lý giáo dục. Chỉ con em đi học là bị ám ảnh triền miên vì những điểm số đẹp chất chồng trong cặp.

- Đua thành tích tạo ra ảo tưởng. Nhìn tỷ lệ chọi cao thì ngỡ toàn đào tạo siêu nhơn, ai dè ở trỏng lớ ngớ toàn “siêu gà công nghiệp”.

Tin cùng chuyên mục