Shark Liên khánh thành Nhà máy nước chất lượng châu Âu, quy mô lớn nhất miền Bắc

Không chỉ cung cấp nước cho khoảng 3 triệu dân Hà Nội, Nhà máy Nước mặt Sông Đuống là dự án nước sạch sinh hoạt có quy mô lớn nhất miền Bắc.
Shark Liên khánh thành Nhà máy nước chất lượng châu Âu, quy mô lớn nhất miền Bắc

Ngày 5-9, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ khánh thành giai đoạn 1, Nhà máy Nước mặt Sông Đuống thuộc Tập đoàn AquaOne - Dự án cung cấp nước sạch sinh hoạt có quy mô lớn nhất miền Bắc.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Nhà máy nước mặt sông Đuống, bà Đỗ Thị Kim Liên cho biết, dự án được khởi công vào tháng 3-2017, với tổng nguồn vốn khoảng 5.000 tỷ đồng, đảm bảo quy hoạch cấp nước Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đồng thời là công trình kỷ niệm 65 năm giải phóng Thủ Đô.

Bà Liên cũng cho biết, Nhà máy nước mặt Sông Đuống là dự án hướng tới mục tiêu dân sinh, vì cộng đồng rất ý nghĩa. Để đạt được tiến độ và thành công này, đầu tiên Ban lãnh đạo nhà máy gửi lời cảm ơn bà con nhân dân khu vực xã Phù Đổng và Trung Màu đã ủng hộ, giao đất để hoàn thành việc thực hiện dự án.

Shark Liên khánh thành Nhà máy nước chất lượng châu Âu, quy mô lớn nhất miền Bắc ảnh 1
“Bên cạnh đó, yếu tố tiên quyết để dự án của chúng tôi được triển khai và vận hành sớm so với kế hoạch là sự ủng hộ, tạo điều kiện và động viên của lãnh đạo Thành ủy, UBND, HĐND và các Sở, Ban, Ngành thành phố Hà Nội.

Chúng tôi cũng tự hào khi được làm việc với những chuyên gia, kỹ sư, cộng sự của Nhà máy Mặt nước Sông Đuống với tinh thần làm việc quyết liệt, tâm huyết và hết mình… Tất cả những yếu tố đó đã giúp Nhà máy Nước sạch lớn nhất miền Bắc giữ đúng cam kết phát nước phân kỳ 1 vào tháng 10-2019 và về đích toàn giai đoạn 1 sớm 16 tháng”, bà Liên nói.

Với vị thế là nhà máy nước sạch lớn nhất miền Bắc, bà Đỗ Thị Kim Liên khẳng định, sứ mệnh của Nhà máy Mặt nước Sông Đuống là mang nguồn nước sạch sinh hoạt đến toàn bộ những khu vực thiếu nước của Thủ đô và những tỉnh lân cận.

“Với năng lực, kỹ thuật và kinh nghiệm hiện tại, Nhà máy Mặt nước Sông Đuống đã làm chủ được Công nghệ, cơ sở hạ tầng và khoảng không cần thiết cho các giai đoạn tiếp theo, chúng tôi khẳng định nếu UBND TP Hà Nội và các tỉnh khác đặt hàng, cứ mỗi 12 tháng, chúng tôi có thể cung cấp thêm 150.000m³ nước sinh hoạt sạch mỗi ngày đêm, để tiếp tục lan toả nguồn sống, giá trị nhân văn cho cộng đồng”, bà Kim Liên nói.

Không chỉ có vậy, với mục tiêu phát triển bền vững, nhà máy đã nghiên cứu và sẽ áp dụng các giải pháp tái sử dụng bùn thải cùng với việc tận dụng mặt bằng thuận lợi để lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời để tận dụng nguồn năng lượng sạch và tiết kiệm chi phí.

Shark Liên khánh thành Nhà máy nước chất lượng châu Âu, quy mô lớn nhất miền Bắc ảnh 2
Được biết, đây là nhà máy nước sạch sinh hoạt có quy mô cấp vùng, với tổng diện tích 65 ha, mức đầu tư giai đoạn 1 là gần 5.000 tỷ đồng với 2 phân kỳ. Với sự đầu tư và đưa vào hoạt động khi hoàn thành giai đoạn 1, Nhà máy Nước mặt Sông Đuống không chỉ cung cấp nước sạch cho các quận nội thành, mà còn đưa nước sạch đến người dân ở nhiều huyện ngoại thành xa trung tâm như: Ứng Hòa, Thanh Oai và khu vực phía Nam các huyện Thường Tín, Phú Xuyên, phía Bắc: các khu vực còn lại của các huyện Đông Anh, Sóc Sơn...

Theo thiết kế, các tuyến ống dẫn nước từ nhà máy nước sạch tới khu vực dân cư phải vượt qua 3 con sông, trong đó 2 sông lớn là sông Hồng và sông Đuống bằng phương pháp đánh chìm qua sông. Đây là một trong những hạng mục thi công quan trọng của giai đoạn 1 của dự án. Đến nay, đây là công trình đầu tiên tại Việt Nam thực hiện kỹ thuật đánh chìm đường ống cỡ lớn và với quy mô lớn nhất, đoạn đánh chìm qua lòng sông Đuống có chiều dài trên 200m và qua lòng sông Hồng dài trên 500m.

Về quy mô dự án, khi hoàn thành giai đoạn 1, nhà máy sẽ đạt công suất 300.000 m³/ngày đêm. Tiếp nối giai đoạn này, Dự án NMNM sông Đuống sẽ phát triển và mở rộng liên tục đến năm 2023 đạt 600.000 m³/ngày đêm, đến năm 2030 đạt 900.000 m³/ngày đêm, và sau năm 2030 đạt 1,2 triệu m³/ngày đêm.

Dự án sử dụng nguồn nước thô được khai thác từ sông Đuống có chất lượng và lưu lượng đảm bảo cung cấp nước cho sinh hoạt và đáp ứng các giai đoạn phát triển nâng công suất nhà máy nước đến năm 2050.

Tin cùng chuyên mục