Sẽ thanh toán qua ngân hàng một số loại dịch vụ

Nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ phối hợp với Bộ Tài chính quy định danh mục một số sản phẩm bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng, quy định phí phù hợp để khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt. Đặc biệt, sẽ sửa đổi các quy định để khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch bất động sản.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cũng hoàn thiện hành lang pháp lý về cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng nhằm hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi, hoạt động tín dụng “đen” trên địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Qua đó, khuyến khích các tổ chức tín dụng mở rộng mạng lưới hoạt động ở những nơi chưa đáp ứng đủ nhu cầu tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng của người dân; kiểm soát chặt chẽ hoạt động của các công ty tài chính tiêu dùng. 

Ngân hàng Nhà nước cũng chỉ thị tiếp tục xử lý các tổ chức tín dụng phi ngân hàng yếu kém, trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật và đặc thù tái cơ cấu đối với từng tổ chức; phối hợp chặt chẽ với các bộ chủ quản trong việc xử lý, cơ cấu lại các tổ chức tín dụng phi ngân hàng yếu kém. Kiểm tra và xử lý kịp thời các tổ chức tín dụng vi phạm về sở hữu chéo, sở hữu cổ phần vượt quy định; đẩy mạnh thoái vốn của tổ chức tín dụng tại các doanh nghiệp và thoái vốn của doanh nghiệp nhà nước tại các tổ chức tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ. Các tổ chức tín dụng chưa được phê duyệt phương án cơ cấu lại, phải khẩn trương hoàn thiện, bổ sung những kiến nghị nêu tại kết luận thanh tra, kiểm toán của cơ quan thanh tra, kiểm toán vào phương án với giải pháp xử lý và lộ trình khắc phục cụ thể, trình Thống đốc Ngân hàng Nhà nước hoặc cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt để triển khai thực hiện.

Tin cùng chuyên mục