Sẽ sớm công khai kết luận thanh tra “biệt phủ” Yên Bái

Tất cả vấn đề liên quan đến khối tài sản của Giám đốc Sở TN-MT Yên Bái Phạm Sỹ Quý, từ khối tài sản thế nào, sử dụng đất đai thế nào sẽ được công bố sớm.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng tại buổi họp báo. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng tại buổi họp báo. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tại buổi họp báo Chính phủ tối 30-8, trả lời câu hỏi về việc tại sao chưa công bố kết quả thanh tra tài sản và khu biệt phủ của Giám đốc Sở TN-MT Yên Bái Phạm Sỹ Quý (kế hoạch công bố vào cuối tháng 7), ông Mai Tiến Dũng cho hay Thanh tra Chính phủ đang tiến hành thanh tra. Hiện cũng đang quá trình hoàn thiện, để kết luận, công bố. Tất cả vấn đề liên quan đến khối tài sản của Giám đốc Sở TN-MT Yên Bái Phạm Sỹ Quý, từ khối tài sản thế nào, sử dụng đất đai thế nào sẽ được công bố sớm.

Trả lời câu hỏi về quan điểm của Chính phủ trước vụ việc ông Trịnh Vĩnh Bình – một người Hà Lan gốc Việt kiện đòi bồi thường 1,2 tỷ USD và một tòa án quốc tế đang phán xét, Bộ trưởng-Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết quan điểm của Chính phủ, Thủ tướng là tạo môi trường kinh doanh rất bình đẳng cho các doanh nghiệp nước ngoài vào trong nước. Hiện nay tòa án quốc tế đang xem xét, với việc tranh chấp, vi phạm điều luật.

“Một địa phương, một cơ quan nào vi phạm hoặc không thực hiện đúng cam kết vấn đề bảo hộ đầu tư, không thực hiện đúng luật thì nhà đầu tư nước ngoài đều kiện Chính phủ”, ông Dũng nói.

Quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng là rất minh bạch, tạo môi trường, tạo niềm tin. Vẫn theo ông Dũng, hiện nay, làn sóng đầu tư vào Việt Nam rất tốt. “Nhưng chúng ta cũng phải kiểm tra lại, xem xét lại việc ở chỗ nào đó, địa phương nào đó thực hiện không đúng quy định pháp luật, từ đó tạo ra những tranh chấp. Tranh chấp này không giải quyết dứt điểm thì họ kiện lên tòa án quốc tế”, ông Mai Tiến Dũng nêu quan điểm. Đồng thời cho biết thêm, trong 8 tháng nay, vốn đăng ký mới, vốn bổ sung, vốn mua cổ phiếu của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài là 23,3 tỷ USD và tăng 45,1% so với cùng kỳ, điều này không phải là tự nhiên có.

Báo chí cũng chất vấn vấn đề kiểm tra, xử lý việc để thất lạc hồ sơ gốc bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh ở Bộ Nội vụ. Ngoài việc xử lý Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn được cho là làm lộ thông tin mật cho báo chí, cho đến nay đã kiểm tra như thế nào? Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng, vụ việc Trịnh Xuân Thanh đến thời điểm này đã hơn 1 năm, Ban Bí thư và Ban Kiểm tra Trung ương đã có kết luận cụ thể. Trong quá trình xử lý của Ban Kiểm tra Trung ương, Ban Bí thư, đã có nội dung liên quan đến việc mất hồ sơ. Việc quản lý hồ sơ bị mất sẽ được xử lý theo quy định của Luật Công chức. Khi có kết luận của các cơ quan có thẩm quyền, bộ sẽ họp báo thông báo cụ thể.

“Việc cung cấp thông tin cho báo chí được thực hiện theo quy định. Việc cung cấp như thế nào, ai được quyền cung cấp, Nghị định 09 năm 2017 của Chính phủ đã quy định rõ. Ngoài quy định, nếu ai cung cấp thông tin theo kết luận của cơ quan điều tra thì sẽ xử lý theo pháp luật. Hiện nay chưa có kết luận cụ thể”, ông Thăng nói.

Trước thông tin Công ty Geleximco vừa kiến nghị Thủ tướng và Bộ GT-VT về hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc xây dựng sân bay Long Thành trong 3 - 5 năm, Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ đang triển khai việc lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai cũng đã lập xong nghiên cứu khả thi của dự án giải phóng mặt bằng dự án sân bay (đã được tách thành một dự án riêng). Trong nghiên cứu tiền khả thi dự án sân bay, Bộ GT-VT đã chỉ rõ có một số hạng mục nhà nước có thể đầu tư, nhưng một số hạng mục khác phải kểu gọi nhà đầu tư khác. Khi nào Chính phủ trình báo cáo này cho Quốc hội duyệt xong mới xem xét việc lựa chọn nhà đầu tư theo hướng công khai ở các hạng mục đầu tư.

Về đề xuất của công ty Geleximco, quan điểm của Bộ GT-VT là hoan nghênh tất cả các nhà đầu tư quan tâm đến dự án. Hiện nay vẫn đang trong giai đoạn chọn tư vấn, hoàn thiện báo cáo khả thi để Chính phủ trình Quốc hội thông qua. Tiếp đó Chính phủ mới triển khai các bước để thực hiện, lúc đó mới xem xét để lựa chọn nhà đầu tư theo hướng công khai minh bạch đối với phần vốn tham gia đầu tư, hạng mục đầu tư của tư nhân.

“Còn ý kiến quan ngại nhà đầu tư này nhà đầu tư nọ thì quan điểm là phải trên cơ sở lựa chọn tiêu chí, đánh giá qua đấu thầu, từ giá thành, tiến độ, năng lực, dựa trên hồ sơ đấu thầu để chọn nhà đầu tư hay nhà thầy xây lắp”, ông Đông cho hay. 

Tin cùng chuyên mục