Sẽ khoái

- Chuyện bên Nhựt Bổn là vầy: có một ông làm ruộng không xài phân hóa học, thuốc trừ sâu. Để diệt sâu rầy và cỏ dại, ổng mần theo cách truyền thống: cho vịt vô ruộng. Nhưng đây không phải là vịt cồ, mà vịt mới hai tuần tuổi thôi. Vịt non lục sục kiếm mồi không làm hư lúa, mà ruộng lại sạch.

- Rốt cuộc là năng suất thế nào, lúa bán có được giá hơn cách canh tác công nghiệp không?

- Được chớ. Năng suất cao, còn giá bán gạo sạch thì cao gấp rưỡi giá gạo thường. Dòm ổng làm, nhiều người mê. Và giống “vịt trừ sâu” đang được nhân rộng để nhiều người khác cùng mần theo cách đó.

- Nghe cũng hay. Vậy chuyện này có áp dụng được ở xứ mình không? Bởi nếu không tổn hại môi trường mà nông sản được giá, nông dân sẽ được nhờ.

- Đâu cần phải “nhập khẩu” mô hình làm nông nghiệp sạch kiểu này. Hồi trước, nông dân xứ mình cũng toàn mần ruộng giống vậy. Rồi sau, phân bón hóa học với thuốc trừ sâu mới “đè”, trở thành phổ biến. Nhưng giờ lác đác cũng có người đã quay lại lối cũ. Cái khó là phải kiên nhẫn, để đất rửa trôi độc tố từ chất hóa học. Nôn nóng là hư bột hư đường hết.

- Gì chớ dùng thiên địch tự nhiên để phòng chống sâu bệnh thì dân mình có cả kho kinh nghiệm. Tuy vậy, nếu làm lẻ tẻ thì khó có ăn. Nếu cả vùng bự đồng lòng làm sẽ có hiệu quả, nông dân sẽ khoái!

Tin cùng chuyên mục