SCIC bị “chây ỳ” cổ tức

Sáng 14-9, tại Đà Nẵng, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đã tổ chức hội nghị công tác đại diện vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Nâng cao được hiệu quả đồng vốn nhà nước có vai trò không nhỏ của người đại diện, song bên cạnh đó, vẫn còn những tồn tại chưa được khắc phục, nhất là trong vấn đề cổ tức. Trên thực tế, vẫn còn một số doanh nghiệp khi chốt và trả cổ tức chỉ ưu tiên cho cổ đông là cá nhân/người lao động, cổ đông khác, không trả ngay cho cổ đông nhà nước.

SCIC bị “chây ỳ” cổ tức ảnh 1 Quang cảnh hội nghị
 Lo ảnh hưởng vị trí, nhiều doanh nghiệp không muốn SCIC thoái vốn
Tính đến thời điểm hiện nay, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) có 225 người đại diện, trong đó 168 người đại diện là cán bộ doanh nghiệp, giữ các chức danh lãnh đạo, điều hành doanh nghiệp (chiếm 74,6%).
Trong năm 2017, với sự góp sức của người đại diện, đa số các doanh nghiệp có vốn nhà nước do SCIC quản lý đã hoàn thành kết quả sản xuất kinh doanh, một số doanh nghiệp đã đạt mức vượt kế hoạch kinh doanh trên 10% như: Công ty cổ phần Bảo trì đường thủy nội địa số 15 (doanh thu đạt 171% so với kế hoạch), Công ty cổ phần Sửa chữa đường bộ và xây dựng tổng hợp II Quảng Bình (doanh thu đạt 158%, lợi nhuận trước thuế đạt 194% so với kế hoạch), Công ty cổ phần Viễn thông FPT (cổ tức đạt 400% so với kế hoạch)...
Thậm chí, một số doanh nghiệp đạt tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu (ROE) trên 20% như: Công ty cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền phong (24%), Công ty cổ phần Dược Hậu Giang (23%), Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (43%), Công ty cổ phần Traphaco (23%), Công ty cổ phần Domesco (22%)...

Theo ông Nguyễn Chí Thành, Phó Tổng giám đốc phụ trách SCIC, sau hơn 10 năm hoạt động, tính đến ngày 31-8, SCIC đã tiếp nhận quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại 1.047 doanh nghiệp với tổng giá trị vốn nhà nước theo sổ sách kế toán là hơn 11.638 tỷ đồng. Sau khi bán vốn nhà nước và chuyển giao lại một số doanh nghiệp công ích cho địa phương, danh mục đầu tư của SCIC còn lại hiện nay gồm 139 doanh nghiệp, với vốn nhà nước theo giá trị sổ sách là 20.367 tỷ đồng trên tổng số vốn điều lệ là 82.838 tỷ đồng.

Tại hội nghị, người đại diện của nhiều doanh nghiệp kiến nghị SCIC không nên thoái vốn để đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển.
Ông Đoàn Đình Duy Khương, người đại diện tại Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang, cũng bày tỏ, SCIC đang là cứu cánh trong sự phát triển của doanh nghiệp. Vì vậy, Dược Hậu Giang mong được kéo dài thời gian quá trình thoái vốn để SCIC tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp. Trường hợp nếu phải thoái vốn thì “đề xuất SCIC giúp cho Dược Hậu Giang tìm được đối tác gắn bó với chiến lược của doanh nghiệp trong trung và dài hạn, trở thành thương hiệu là niềm tự hào của Việt Nam”. Bởi trên thực tế đã có việc đối tác bên ngoài mua doanh nghiệp và biến doanh nghiệp thành công cụ cho họ và làm cho thương hiệu doanh nghiệp không phát triển.
Ông Lê Văn Thành, người đại diện vốn tại Công ty cổ phần Bảo Minh cho biết, chủ trương của Chính phủ thoái vốn khỏi Bảo Minh đã mang đến nhiều tâm tư cho cán bộ công nhân viên rằng họ sẽ đi đâu về đâu. “Anh em rất dao động trong làm việc, “chưa chăm chút cây họ đang trồng” và mong SCIC có định hướng”, ông Lê Văn Thành nói.

Theo ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch Hội đồng thành viên SCIC, ý kiến của doanh nghiệp muốn SCIC giữ vốn lâu dài tại doanh nghiệp để người đại diện, người lao động yên tâm nhưng SCIC cũng phải chấp hành chủ trương của Chính phủ trong việc thoái vốn nhưng ngành nghề không cần nắm giữ.

Về kiến nghị chọn đối tác của Dược Hậu Giang, ông Chi cho rằng, ở góc độ doanh nghiệp, kiến nghị như vậy là đúng nhưng để SCIC làm được như kiến nghị thì phải sửa quy định hiện hành là SCIC “được lựa chọn, chỉ định bán cho ai thì mới làm được”.

Cũng theo ông Chi, để không ảnh hưởng người đại diện khi SCIC thoái vốn thì chuyện người đại diện vốn nên trở thành một nghề chuyên nghiệp, để có thể khi Nhà nước thoái vốn thì có thể đại diện vốn cho các cá nhân, tổ chức khác.

SCIC bị “chây ỳ” cổ tức ảnh 2 Lãnh đạo SCIC trao bằng khen cho những người đại diện vốn tại doanh nghiệp xuất sắc
Nợ cổ tức phải thu còn lại 42,7 tỷ đồng

Bên cạnh những điểm tích cực, theo ông Lê Văn Thành, người đại diện vốn tại Công ty cổ phần Bảo Minh, hoạt động của người đại diện còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế. Chẳng hạn như có tình trạng người đại diện chưa hợp tác tốt với SCIC, không triển khai kịp thời các ý kiến của SCIC, không xin ý kiến hoặc cổ tính biểu quyết khác với ý kiến của SCIC; một số doanh nghiệp chưa tổ chức đại hội đồng cổ đông, chủ yếu tập trung vào các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh không hiệu quả, lỗ lũy kế nhiều năm, nhiều tồn tại tài chính, dẫn tới doanh nghiệp có khả năng không hoạt động liên tục (tính đến 31-8 còn 21 doanh nghiệp chưa tổ chức đại hội cổ đông)…

Trong 6 tháng đầu năm, số nợ cổ tức đã thu được là 2.682 tỷ đồng, trong đó có 1.505 tỷ đồng cổ tức phát sinh trước ngày 31-12-2017 – chiếm 98% công nợ cổ tức trước ngày 31-12-2017. Số công nợ còn lại chủ yếu là công nợ khó đòi đã trích lập dự phòng từ các năm 2010 trở về trước của các doanh nghiệp đã thoái. Tính đến ngày 31-8, số nợ cổ tức SCIC phải thu của các doanh nghiệp còn 42,7 tỷ đồng tại 71 doanh nghiệp. Tuy số nợ giảm so với các năm trước nhưng có nhiều khoản nợ tồn đọng lâu ngày.

Cũng theo ông Thành, vẫn còn một số doanh nghiệp khi chốt và trả cổ tức chỉ ưu tiên cho cổ đông là cá nhân/người lao động, cổ đông khác, không trả ngay cho cổ đông nhà nước; một số doanh nghiệp còn giữ lại một phần cổ tức, chưa chi trả cho cổ đông với lý do để tái đầu tư nhưng chưa giải trình đầy đủ và thuyết phục; một số doanh nghiệp còn chây ỳ, không thanh toán/không xác nhận công nợ… làm chậm tiến độ bán vốn tại các doanh nghiệp nhưng người đại diện không quan tâm, đôn đốc, thu hồi nợ, đối chiếu công nợ.

Trong số 139 doanh nghiệp còn lại nắm giữ, SCIC chia thành các nhóm. Nhóm A1 gồm 23 doanh nghiệp SCIC chủ động giữ lại để đầu tư dài hạn (chiếm 65,4% tỷ trọng vốn nhà nước); nhóm A2 gồm 9 doanh nghiệp SCIC nắm giữ 100% vốn/có cổ phần, vốn góp chi phối hoặc cổ phần hóa theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (chiếm 1,1% tỷ trọng vốn nhà nước); nhóm B1 gồm 34 doanh nghiệp cần cơ cấu lại để nâng cao giá trị vốn đầu tư trước khi bán hết vốn (24,6% tỷ trọng vốn nhà nước); và nhóm B2 gồm 73 doanh nghiệp cần phải triển khai bán hết vốn ngay (8,9% tỷ trọng vốn nhà nước).

Tin cùng chuyên mục