Say tiền

- Dạo này trên mạng có nhiều lớp “kiếm tiền cao tốc” quá. Diễn giả toàn người được quảng cáo bằng những lời có cánh, kiểu triệu phú tuổi 20, ngôi sao kinh doanh, hoặc trùm địa ốc - chứng khoán. Danh xưng rình rang dữ hè?

- Muốn câu được cá, cái lưỡi câu phải mắc mồi. Thế nào rồi các diễn giả ấy cũng tự ca tụng mình, trình chiếu các hình ảnh của đời sống cá nhân xa hoa, hỉ mũi một cái cũng ra vàng. Chẳng qua đây là các “chuyên gia thuốc nổ”, và rốt cuộc họ dẫn học viên nhẹ dạ vô mần kinh doanh đa cấp.

- Lỡ họ giỏi thiệt, giàu thiệt, thành công thiệt thì sao?

- Tự họ quảng cáo về mình, thế nào mà chẳng lấp lánh. Những lớp học kiểu đó mở ra hà rầm, vì có nhiều người nôn nóng làm giàu nhanh mà không tốn sức. Khi đã sa chân vô kinh doanh đa cấp, khách hàng tiềm năng lớn nhất chính là người thân, bạn bè, đồng nghiệp. Kiếm lợi nhanh thì có hai cách. Thứ nhất là bán món hàng với giá trị cao gấp nhiều lần giá trị thật. Thứ nhì là lôi kéo người mới tham gia, để họ phải gánh giùm khoản “đầu tư” mua hàng của người cũ. 

- Tức là càng nhiều thành viên, người ở trên đỉnh chóp càng kiếm khẳm?

- Đương nhiên rồi. Thu nhập cao lại nhanh chóng đến từ những người tham gia nhẹ dạ. Cái mửng này cứ lặp đi lặp lại hoài, nhưng vẫn nhiều người dính chấu. Cũng khó tỉnh được lắm, nếu đã bị say tiền!

Tin cùng chuyên mục