Sau ông Bùi Văn Thành, cựu Thứ trưởng Bộ Công an Trần Việt Tân cũng kháng cáo

Ngày 15-2, Tòa án nhân dân TP Hà Nội thông tin, sau cựu Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành kháng cáo thì ông Trần Việt Tân cũng nộp đơn không chấp nhận bản án sơ thẩm được tuyên hôm 30-1.
Ông Trần Việt Tân trong phiên xét xử sơ thẩm. Ảnh chụp qua màn hình
Ông Trần Việt Tân trong phiên xét xử sơ thẩm. Ảnh chụp qua màn hình
Theo đó, trong đơn, ông Trần Việt Tân không chấp nhận hình phạt của tòa sơ thẩm về nội dung cũng như hình phạt 3 năm tù đối với ông. Ông Tân đề nghị được tòa cấp phúc thẩm xem xét giải quyết, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình theo quy định của pháp luật.
Trước đó, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cáo buộc ông Trần Việt Tân trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến năm 2016, là Tổng Cục trưởng Tổng cục V sau đó là Thứ trưởng Bộ Công an, được giao trực tiếp phụ trách Tổng cục V. Sau khi được các cán bộ dưới quyền tham mưu, đề xuất, ông Trần Việt Tân đã ký phát hành 7 văn bản gửi các cơ quan, tổ chức đề nghị cho các công ty bình phong do Phan Văn Anh Vũ làm Chủ tịch HĐQT được thuê các nhà đất phục vụ công tác nghiệp vụ ngành Công an, gồm: Nhà, đất tại số 16 Bạch Đằng, thành phố Đà Nẵng; Nhà, đất tại số 15 Thi Sách và Nhà, đất tại số 8 Nguyễn Trung Trực, Quận 1, TPHCM.
Sau khi ký các văn bản liên quan đến 3 dự án nêu trên, ông Trần Việt Tân đã thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, chỉ đạo đối với Tổng cục V; không kiểm tra, giám sát chặt chẽ; dẫn đến việc không kịp thời phát hiện và ngăn chặn được các hành vi vi phạm của Phan Văn Anh Vũ. Do đó, đã để Phan Văn Anh Vũ lợi dụng danh nghĩa công ty bình phong và các văn bản của Bộ Công an, của Tổng cục V để được thuê các nhà, đất công sản tại thành phố Đà Nẵng và TPHCM theo hình thức chỉ định không qua đấu giá, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Ngân sách Nhà nước, số tiền là hơn 155 tỷ đồng.
Với sai phạm của mình ông Tân và ông Thành bị tuyên phạt tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại khoản 2, Điều 285 Bộ luật Hình sự năm 1999.
Kết thúc phiên xét xử sơ thẩm, Toà án nhân dân TP Hà Nội tuyên ông Bùi Văn Thành 30 tháng tù; ông Trần Việt Tân 36 tháng tù. Như vậy 2 cựu thứ trưởng Bộ Công an đã kháng cáo, đề nghị tòa phúc thẩm xem xét lại bản án sơ thẩm với 2 ông.

Tin cùng chuyên mục