Sau cổ phần hóa, sự linh hoạt giúp doanh nghiệp thành công

Công ty CP Thực phẩm Cholimex (Cholimexfood) là doanh nghiệp thành công trên thị trường thực phẩm với các sản phẩm tương cà, tương ớt… đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập để thống lĩnh thị trường và mang thương hiệu Việt Nam ra thế giới. Đây là doanh nghiệp điển hình đạt hiệu quả kinh doanh cao sau cổ phần hóa. Lợi nhuận trước thuế năm 2018 của công ty nhiều hơn vốn điều lệ. 

Mới đây, Chủ tịch nước đã tặng Huân chương Lao động hạng nhất cho tập thể Cholimexfood và Huân chương Lao động hạng ba cho những người đứng đầu. Phóng viên Báo SGGP có cuộc trao đổi ngắn với ông Diệp Nam Hải (ảnh), Tổng Giám đốc Cholimexfood, về kinh nghiệm kinh doanh sau cổ phần hóa.

 Lợi nhuận cao hơn vốn điều lệ


° PHÓNG VIÊN: Là cá nhân được nhận Huân chương Lao động thì hẳn ông đã dẫn dắt “con tàu” Cholimexfood thành công trong thời kỳ đổi mới. Ông có thể nói qua những thành quả đạt được của mình?

° Ông DIỆP NAM HẢI: Kết quả này là của cả tập thể công ty, trong đó có công xây dựng nền tảng của những thế hệ lãnh đạo các thời kỳ trước. Không chỉ riêng tôi mà anh em trong công ty cũng vinh dự đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Do vậy, thành công là của cả tập thể và tôi chỉ là một thành viên trong đó. 
°Vậy ông có thể sơ nét kết quả đạt được của Cholimexfood sau cổ phần hóa?
°Cholimexfood là công ty cổ phần đi lên từ doanh nghiệp nhà nước (trước đó là Xí nghiệp Chế biến hải sản và thực phẩm xuất khẩu Cholomex). Từ năm 2006, Cholimexfood chính thức cổ phần hóa và chỉ sau 5 năm (2007-2012), doanh thu của Cholimexfood đã tăng từ 134 tỷ đồng lên 668 tỷ đồng, gấp 5 lần. Giai đoạn 5 năm tiếp theo (2013-2017), khi nhà nước chính thức mở rộng thị trường, nhiều hàng hóa từ nước ngoài tràn vào và lúc này nhân sự Cholimexfood liên tục hội ý, tìm cách cải tiến để giữ vững tăng trưởng và cạnh tranh với hàng ngoại nhập, đứng vững trên thị trường trong nước, cũng như tiến ra thị trường thế giới. Chỉ với 81 tỷ đồng vốn điều lệ, doanh thu năm 2017 của Cholimexfood lên đến 1.600 tỷ đồng, gấp 20 lần vốn điều lệ, lợi nhuận trước thuế cũng tăng 200% (bằng 88% vốn điều lệ). Chia cổ tức bình quân 20%/năm. 

Đến nay, doanh thu năm 2018 của công ty đã đạt 2.000 tỷ đồng. Cụ thể, tổng doanh thu 1.980 tỷ đồng, bằng 2.440% vốn điều lệ (tăng trưởng 23,5% so với năm 2017); lợi nhuận trước thuế đạt 110 tỷ đồng, bằng 135% vốn điều lệ (tăng trưởng 54% so với năm trước). 

° Ông có thể chia sẻ vài nét về sự ứng biến kịp thời trong thời kỳ mở cửa ở công ty?
 

° Thật ra, nhờ ban giám đốc các thời kỳ trước đã có chiến lược và ý thức đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất, hình thành các dây chuyền sản xuất đạt chuẩn từ sớm. Từ năm 2002, Cholimexfood đã xây dựng và được chứng nhận đạt tiêu chuẩn quản trị chất lượng ISO 9001:2000 và chứng nhận đạt điều kiện an toàn thực phẩm để xuất khẩu vào Liên minh châu Âu (EU) với EU code DL 062; sau này là xây dựng tiêu chuẩn HALAL cho các quốc gia theo Hồi giáo và Kosher cho người Do Thái để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu; chú tâm xây dựng chuỗi cung ứng khép kín, từ vùng nguyên liệu đến chế biến, nên công ty có khả năng cung cấp sản phẩm an toàn chất lượng cao. Do vậy, chúng tôi được các đối tác nước ngoài đến kiểm tra và chấp nhận. 

 Dây chuyền sản xuất của Cholimexfood
Nguồn nhân lực là tài sản quý 


° Được biết, Cholimexfood đã xuất khẩu sản phẩm tương cà, tương ớt sang 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, có mặt ở các chuỗi siêu thị nổi tiếng thế giới; đồng thời, vẫn giữ tốt thị phần trong nước, được người tiêu dùng tín nhiệm. Nếu không vì bí mật kinh doanh, ông có thể chia sẻ bí quyết, kinh nghiệm để đạt được thành quả như trên?                           


° Chúng tôi hiểu rõ việc cạnh tranh với sản phẩm ngoại nhập trong thời kỳ mở cửa là rất cam go, nhưng nhờ trước đây công ty đã chuẩn bị sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế nên không khó để cạnh tranh về chất lượng sản phẩm. Hơn nữa, sau khi cổ phần hóa, chúng tôi có quyền chủ động hơn trong chính sách lương, thu nhập dựa trên hiệu quả kinh doanh nên dễ dàng thu hút được đội ngũ công nhân có tay nghề, xây dựng được đội ngũ cán bộ lãnh đạo bộ phận có năng lực, sáng tạo, nhạy bén với thị trường…

° Xin lỗi cho tôi hỏi, tiêu chuẩn quốc tế mà công ty xây dựng có gì khác so với hoạt động sản xuất thông thường, thưa ông?

° Việc ứng dụng quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 được chúng tôi cập nhật hàng năm. Ngoài ra, chúng tôi còn xây dựng các tiêu chuẩn về đạo đức kinh doanh, như chăm lo cho nguời lao động, trách nhiệm với xã hội. Đối tác nước ngoài trước khi sử dụng sản phẩm Cholimexfood là đến kiểm tra nguồn nguyên liệu, rồi vào nhà máy xem đời sống công nhân thế nào, chất lượng cuộc sống công nhân ra sao… Chẳng hạn chúng ta sử dụng lao động chưa đủ tuổi là họ sẽ không sử dụng sản phẩm của mình. 

° Quay lại vấn đề, xin ông nói tiếp về bí quyết thành công trong hoạt động kinh doanh sau cổ phần hóa…

° Cholimexfood hoạt động theo phương châm “Chất lượng sản phẩm là chìa khóa để mở các cánh cửa thị trường”. Cụ thể, chúng tôi lấy khách hàng làm trọng tâm để làm sao mang lại cho khách hàng những sản phẩm hoàn hảo. Công ty có quan điểm muốn phát triển bền vững phải luôn tuân thủ pháp luật trong kinh doanh, không gian lận thương mại, minh bạch trong hoạt động kinh doanh và bảo vệ môi trường. Chúng ta vì lợi nhuận mà hủy hoại môi trường, để xã hội gánh chịu hậu quả là trái với đạo đức kinh doanh.

Và cuối cùng, chúng tôi xác định nguồn nhân lực là tài sản quý của công ty. Chúng tôi luôn đề cao vai trò của từng cá nhân, trân trọng tính sáng tạo, tinh thần trách nhiệm và tính trung thực của mỗi thành viên trong công ty. Mỗi người phải có trách nhiệm lắng nghe và thấu hiểu, lấy sự hài lòng của khách hàng làm tiêu chuẩn phấn đấu.

° Tôi tâm đắc với “trách nhiệm xã hội” của công ty, xin ông nói thêm…

° Ngoài việc kinh doanh mang lại sản phẩm ưng ý cho khách hàng, mỗi thành viên công ty phải có ý thức xã hội. Đã có 500 công nhân viên công ty tham gia hiến máu nhân đạo. Cùng nhau đóng góp tham gia hỗ trợ bà con nghèo, bị thiên tai, lũ lụt, vùng sâu vùng xa với số tiền hơn 20 tỷ đồng…

° Xin cảm ơn ông!

Tin cùng chuyên mục