Sau 3 năm có lệnh đóng cửa rừng, đề nghị xử lý cá nhân, tập thể làm mất rừng tự nhiên

Báo cáo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về kết quả sau 3 năm thực hiện lệnh "đóng cửa rừng tự nhiên" mà Thủ tướng đã chỉ đạo, Bộ NN-PTNT cho rằng tình trạng mất rừng có giảm nhưng vẫn diễn ra các vụ vi phạm và đề nghị Thủ tướng chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.

Tối 7-3, văn phòng Tổng cục Lâm nghiệp có thông báo gửi báo chí về việc Bộ NN-PTNT vừa có báo cáo nhanh số 1631 gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào ngày 6-3 để báo cáo kết quả và tình hình sau 3 năm triển khai thực hiện lệnh "đóng cửa rừng tự nhiên" mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo.

Trước đó, tại hội nghị về các giải pháp khôi phục rừng bền vững vùng Tây Nguyên được tổ chức ở TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo và Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 191/TB-VPCP vào ngày 22-7-2016, trong đó có thực hiện nghiêm túc đóng cửa khai thác gỗ rừng tự nhiên.

Báo cáo nhanh do Thứ trưởng Hà Công Tuấn ký nêu rõ: trong 3 năm qua, công tác ngăn ngừa, đấu tranh với hành vi vi phạm pháp luật, nhất là đối với hành vi phá rừng trái pháp luật được các cấp, các ngành quan tâm hơn, nên tổng hợp tình trạng vi phạm pháp luật và diện tích bị thiệt hại do hành vi phá rừng trái pháp luật trên cả nước giảm, công tác quản lý bảo vệ rừng được chấn chỉnh một bước.

Sau 3 năm có lệnh đóng cửa rừng, đề nghị xử lý cá nhân, tập thể làm mất rừng tự nhiên ảnh 1 Nhiều nơi đua nhau tàn phá rừng
Tuy nhiên, tình trạng phá rừng, khai thác, mua bán, vận chuyển, cất giữ, chế biến, kinh doanh lâm sản trái phép vẫn diễn ra ở một số địa phương với các thủ đoạn ngày càng tinh vi (tuy quy mô không lớn). Một bộ phận cán bộ quản lý còn thiếu trách nhiệm trong công tác, thậm chí còn tiếp tay cho phá rừng, buôn lậu gỗ, lâm sản.

Một số doanh nghiệp, địa phương vẫn đề nghị được phép khai thác gỗ rừng tự nhiên và cho rằng, việc không cho phép khai thác gỗ rừng tự nhiên tăng áp lực cho công tác bảo vệ rừng.

Đề án bảo vệ, khôi phục và phát triển rừng bền vững vùng Tây Nguyên giai đoạn 2016-2025 chậm phê duyệt, các địa phương thiếu nguồn lực và căn cứ để xây dựng các dự án cơ sở, kế hoạch cụ thể.

Trong báo cáo, Bộ NN-PTNT đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương để xảy ra tình trạng phá rừng, chuyển mục đích sử dụng rừng không đúng quy định phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm, nhất là đối với một số địa phương đã có kết luận thanh tra, kiểm tra trong thời gian qua.

Phải chung tay bảo vệ rừng già, trồng rừng tái sinh để bảo vệ môi trường

Đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm trình, phê duyệt “Đề án bảo vệ, khôi phục và phát triển rừng bền vững vùng Tây Nguyên giai đoạn 2016-2025” và ưu tiên chỉ đạo, bố trí cân đối nguồn lực thực hiện đề án này. Đồng thời, đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an hỗ trợ các tỉnh điều tra, xử lý vi phạm về bảo vệ và phát triển rừng hiện nay ở địa bàn phức tạp, nhạy cảm.

Bộ NN-PTNT cũng khẳng định, nhiệm vụ đề ra trong thời gian tới là tiếp tục thực hiện nghiêm lệnh đóng cửa khai thác gỗ rừng tự nhiên, kiểm soát chặt các dự án chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên theo đúng tinh thần Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12-1-2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và theo quy định của Luật Lâm nghiệp. Kiên quyết chống chặt phá rừng trái pháp luật.

Đối với các tỉnh Tây Nguyên và một số địa phương không thể giải quyết dứt điểm được tình trạng phá rừng, tranh chấp, lấn chiếm đất rừng nghiêm trọng, kéo dài thì đề nghị Bộ Công an phối hợp, hỗ trợ để điều tra, xử lý các vụ vi phạm pháp luật.

Tin cùng chuyên mục