Sắp diễn ra đàm phán ASEAN - Trung Quốc về biển Đông

Ngày 16-2, tờ The Straits Times dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen cho biết, các cuộc thương lượng về một thỏa thuận giữa ASEAN và Trung Quốc nhằm giảm bớt căng thẳng ở biển Đông sẽ bắt đầu vào cuối tháng này.
Hội nghị đặc biệt ASEAN - Trung Quốc diễn ra ở Vân Nam đã không thể đưa ra tuyên bố chung. Ảnh: REUTERS
Hội nghị đặc biệt ASEAN - Trung Quốc diễn ra ở Vân Nam đã không thể đưa ra tuyên bố chung. Ảnh: REUTERS

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Singapore, với tư cách là chủ tịch Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng năm 2018, Singapore đã phát triển Bộ quy tắc hướng dẫn tránh va chạm quân sự bất ngờ trên không. Còn với tư cách là điều phối viên giữa ASEAN và Trung Quốc, Singapore cũng đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện thành công cuộc tập trận trên biển ASEAN - Trung Quốc giữa các lực lượng hải quân của 2 bên trong năm 2018.

Để đảm bảo sự ổn định ở biển Đông, ASEAN đã thực hiện cách tiếp cận thiết thực là thương lượng về Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở biển Đông (COC). Các cuộc thương lượng về COC bắt đầu vào tháng 3-2018, sau khi thỏa thuận khung của bộ quy tắc này được thông qua năm 2017. Trong hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 11-2018 ở Singapore, ASEAN và Trung Quốc đã nhất trí sớm hoàn tất COC.

Tin cùng chuyên mục