Sáng kiến cần thiết thực

Tính đến nay, sau 2 tháng phát động thực hiện đột phá trong lĩnh vực cải cách hành chính (tháng 11 và 12-2018), trên địa bàn TPHCM đã có gần 2.000 sáng kiến, hiến kế của cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan hành chính đi vào cải cách hành chính trên các lĩnh vực.

Nhiều sở/ngành, quận/huyện đã có cách làm sáng tạo thông qua những việc làm thiết thực, như: Giảm thời gian tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính; tăng sự hài lòng qua cung cách tiếp dân; đăng ký làm ngoài giờ ở những phần việc sắp xếp, chuyển giao hồ sơ để giảm thời gian chờ đợi của người dân và doanh nghiệp; tuyên truyền, hướng dẫn qua mạng về thủ tục hành chính nhà đất, xây dựng… Cách làm sáng tạo trên đã tăng sự hài lòng của người dân, giải quyết lượng hồ sơ tồn đọng nhiều năm qua, nhất là trong lĩnh vực nhà đất.

Sáng kiến cần thiết thực ảnh 1 Hướng dẫn người dân làm thủ tục chứng thực tại UBND quận Gò Vấp
Tuy nhiên, ở một số cơ quan hành chính, tình trạng giải quyết hồ sơ trễ hẹn, gây khó, tiêu cực, nhũng nhiễu người dân vẫn còn. Việc đăng ký thực hiện đột phá của 3 tháng cao điểm (tháng 11, 12-2018 và 01-2019) cải cách hành chính với những sáng kiến, cách làm rất hình thức, không gắn với thực tế và yêu cầu cải cách một số thủ tục hành chính mà người đang bức xúc.

Đơn cử như: Giảm họp, rút ngắn giờ họp để giải quyết hồ sơ cho dân, sắp xếp lại nơi tiếp dân, tiếp nhận, hồ sơ, thực hiện đúng quy trình giải quyết hồ sơ…

Theo phản ánh của người dân, những việc làm trên không phải là sáng kiến, sáng tạo gì lớn lao, mà chỉ là những công việc phải làm hàng ngày của mỗi cán bộ, công chức, viên chức theo chức trách, công việc của mình cho hiệu quả nhất.

Có “sáng kiến” ở một phường là bố trí thùng nước trà đá để người dân trong lúc chờ giải quyết hồ sơ có khát thì uống. Hay một số cơ quan hành chính còn đưa ra sáng kiến lắp thêm quạt trần ở bộ phận tiếp dân, vệ sinh sạch sẽ nơi làm việc, sắp xếp hồ sơ khoa học, ngăn nắp.

Phổ biến là các “sáng kiến” chung chung như: tích cực hoàn thành công việc được giao với hiệu quả cao nhất, không lãng phí, tiêu cực, làm khó dân, tác phong nhanh nhẹn làm việc đúng giờ, “hết việc chứ không hết giờ”… Kiểu sáng kiến vô thưởng vô phạt này rất khó xác định được trách nhiệm và đánh giá mức độ hoàn thành công việc của cán bộ, công chức, viên chức.

Đợt thi đua cao điểm đột phá trong lĩnh vực hành chính chỉ còn một tháng nữa là kết thúc (tháng 1-2019). Các đơn vị sẽ tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện xem có bao nhiêu phần việc, hiến kế, sáng tạo về cải cách hành chính có tác dụng trong thực tế và được người dân đồng tình.

Qua đó, từng cơ quan, đơn vị có sự hoàn thiện, sửa đổi và ứng dụng vào thực tế cho từng quy trình giải quyết hồ sơ hành chính trên tất cả các lĩnh vực, làm sao đạt được sự hài lòng của người dân cao nhất. Đấy mới là mục tiêu và mong muốn của đợt thi đua cao điểm đột phá này đặt ra và làm tiền đề, sức sáng tạo mới cho các hoạt động, phong trào thi đua sáng tạo trên các lĩnh vực mà TPHCM đang thực hiện.

Tin cùng chuyên mục