Sản xuất phát triển nhờ xây dựng nông thôn mới

Nhờ xây dựng hoàn thiện các tiêu chí giao thông, thủy lợi, điện mà đời sống vùng nông thôn đã thay đổi từng ngày. Đó cũng là trọng tâm xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Hóc Môn, TPHCM, được thực hiện nhiều năm qua, giúp người dân ổn định sản xuất, phát triển kinh tế.

 

Nhà vườn sản xuất dưa lưới áp dụng công nghệ cao nhờ lưới điện phủ tới vùng canh tác
Nhà vườn sản xuất dưa lưới áp dụng công nghệ cao nhờ lưới điện phủ tới vùng canh tác

Điện tới vùng sản xuất

Một trong những yếu tố góp phần phát triển sản xuất, đời sống người dân được cải thiện đó chính là tiêu chí về điện. Cùng chung sức góp phần xây dựng NTM trên địa bàn huyện Hóc Môn, Công ty Điện lực Hóc Môn đã phối hợp với chính quyền huyện Hóc Môn và các xã tổ chức khảo sát, lập và triển khai thực hiện các dự án cải tạo, đầu tư phát triển hệ thống lưới điện trung, hạ áp, bảo đảm 100% hộ dân tại 11/11 xã trên địa bàn được sử dụng điện qua lưới điện quốc gia. Hàng năm, công ty cải tạo, đầu tư phát triển lưới điện trung, hạ áp, thực hiện điện khí hóa và cải tạo hoàn thiện lưới điện trong giai đoạn thực hiện NTM trên toàn địa bàn huyện.

Để thực hiện đạt tiêu chí điện nông thôn, ngành điện đã khắc phục tình trạng sử dụng điện qua điện kế tổng, hạn chế đến mức tối đa việc câu móc sau điện kế, chất lượng điện năng cung cấp ngày càng ổn định, giảm tổn thất điện năng, giảm tai nạn điện trong nhân dân. Bên cạnh đó, lưới điện được phủ kín đến từng ngõ hẻm đã tích cực thúc đẩy phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội vùng nông thôn, đem lại nhiều lợi ích cơ bản và lâu dài, góp phần tích cực, làm thay đổi diện mạo của khu vực ngoại thành trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập kinh tế thế giới. Song song đó, Công ty Điện lực Hóc Môn cũng đảm bảo hệ thống lưới điện trung, hạ áp và trạm biến áp phân phối về cung cấp điện, 100% hộ dân sử dụng điện qua điện kế đấu nối trực tiếp từ lưới điện quốc gia. Năm 2018, công ty đã hoàn tất thực hiện các công trình “Ngầm hóa lưới điện trung hạ thế trên hương lộ 60” và dự án “Ngầm hóa lưới điện trung, hạ thế đường Lê Thị Hà”, góp phần nâng cao an toàn lưới điện, mỹ quan đô thị và độ tin cậy vận hành lưới điện trên địa bàn huyện.

Nâng cao đời sống người dân

Trên địa bàn huyện Hóc Môn có 51/51 tuyến trục xã, liên xã đã được nhựa hóa, đạt tỷ lệ 100% với tổng chiều dài 43,1km. Có 29 tuyến đường thuộc thành phố quản lý, đảm bảo việc kết nối giao thông trên địa bàn huyện được thuận lợi, thông suốt. Từ năm 2016 đến nay, các tuyến đường thuộc TP quản lý đã được nâng cấp đầu tư và thuận tiện phục vụ cho người dân sản xuất, giao thương hàng hóa. Đối với trục ấp, liên ấp có 336 tuyến đường với tổng chiều dài 183km, trong đó có 302 tuyến đã được nhựa hóa, bê tông hóa, đạt tỉ lệ 89,9%. Đối với tuyến ngõ, xóm có 2.165 tuyến với tổng chiều dài 263,2km; trong đó 1.059 tuyến đã được nhựa hóa, bê tông hóa, đạt tỷ lệ 48,9%.

Về thủy lợi, trên địa bàn huyện có 276 tuyến sông, kênh, rạch, với tổng chiều dài 211km, kết nối tiêu thoát nước và đảm bảo phục vụ sản xuất nông nghiệp; diện tích đất tưới tiêu nước sản xuất nông nghiệp tại các xã đạt trên 80%, cơ bản đảm bảo điều kiện yêu cầu sản xuất, dân sinh và phòng chống thiên tai tại chỗ. UBND huyện đã phối hợp với Chi cục Thủy lợi TPHCM và các xã khảo sát, tổ chức cắm 500 cột mốc chỉ giới sông, rạch và 60 cột mốc cảnh báo triều cường; thực hiện gia cố bờ bao phòng chống triều cường các điểm xung yếu trên 8 tuyến kênh, rạch và triển khai thực hiện 10 công trình phòng chống lụt bão theo chủ trương đầu tư và đã hoàn thành 2 công trình, đang triển khai thi công 8 công trình…

Qua việc xây dựng NTM, đường, điện, thủy lợi đã tới tận vùng sâu vùng xa phục vụ đời sống người dân. Anh Lê Nguyễn Cẩm Tú (sản xuất dưa lưới xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn) chia sẻ, khi mở rộng vùng sản xuất tại một địa phương giáp TPHCM thì anh Tú phải tự lắp trụ, đường dây. Còn trồng dưa lưới ở huyện Hóc Môn, đường sá hoàn thiện, trụ điện, trạm hạ tải và đường dây điện đã có, sẵn sàng phục vụ sản xuất nông nghiệp nên nông dân không phải đầu tư nhiều.

Theo Công ty Điện lực Hóc Môn, độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng được cải thiện đáng kể, chỉ số số lần mất điện của một khách hàng trong một năm giảm từ 9,1 năm 2015, xuống còn 3,3 vào năm 2018, trung bình mỗi năm giảm khoảng 28%; số vụ sự cố lưới điện cũng giảm bình quân trên 10%/năm. Để phục vụ người dân tốt hơn, ngành điện triển khai nhiều chương trình ứng dụng công nghệ tiên tiến theo xu hướng nâng cao tính chuyên nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho khách hàng; đăng ký tất cả các dịch vụ qua điện thoại, tổng đài chăm sóc khách hàng; sử dụng công nghệ đọc điện kế từ xa… Đồng thời, khách hàng còn có thể thanh toán bằng các hình thức như qua tin nhắn SMS, internet banking, ngân hàng thanh toán tự động…

Theo UBND huyện Hóc Môn, từ năm 2012, hạ tầng giao thông, điện đã phủ sóng toàn bộ vùng sâu, vùng xa cho đến nơi sản xuất. Không chỉ mang cải thiện đời sống người dân mà còn phục vụ cho sản xuất, đặc biệt đã trở thành vấn đề quan trọng trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Nếu những vùng sản xuất nằm vùng sâu khi có nhu cầu, ngành điện cũng đưa lưới điện đến phục vụ. Chính quyền địa phương cũng phối hợp với các mặt trận, đoàn thể lắp đèn chiếu sáng ở các tuyến hẻm và kiểm tra hệ thống đường dây tránh xảy ra nguy cơ mất an toàn về điện, nhất là vào mùa mưa. Bên cạnh đó, UBND huyện cũng hoàn thiện các tuyến đường trục ấp, ngõ để phục vụ đời sống và sản xuất, cũng như phát triển kinh tế .

Tin cùng chuyên mục