San sẻ yêu thương

Bà Trần Thị Lựu (63 tuổi, ngụ đường K20, tổ 32, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) được bệnh nhân, người nhà và các nhân viên, y bác sĩ Bệnh viện (BV) Phụ sản - Nhi Đà Nẵng gọi trìu mến bằng cái tên mộc mạc “bà Hai nước chè”.
Bà Lựu cẩn thận lưu giữ Kỷ niệm chương do UBND quận Ngũ Hành Sơn tặng trong Chương trình vinh danh gương phụ nữ sống đẹp năm 2017
Bà Lựu cẩn thận lưu giữ Kỷ niệm chương do UBND quận Ngũ Hành Sơn tặng trong Chương trình vinh danh gương phụ nữ sống đẹp năm 2017

Người phụ nữ ấy đã chia sẻ từng gói xôi, trái bắp, ổ bánh mì, phần cơm hộp, chai nước chè xanh... cho những phận đời không may mắn. Vật chất cho đi không lớn, thậm chí rất nhỏ, nhưng tấm lòng ấy đã để lại tình người sâu đậm, đáng quý. 

Tháng 5-2012, BV Phụ sản - Nhi Đà Nẵng thành lập và đi vào hoạt động. Cùng lúc, bà Lựu mở quán nước nhỏ tại nhà, cho thuê ghế xếp và đun nước chè xanh mang vào bán cho bệnh nhân.

Quá trình tiếp xúc, gần gũi, gắn bó với bao cảnh đời bất hạnh, thương tâm, khốn khó…, bà đã trở thành chỗ dựa, sẻ chia cùng họ với tấm lòng bao dung, nhân ái.

Bà Lựu nhớ lại: “Lúc đầu, tôi mang nước chè xanh đi bán quanh BV. Có hôm trông thấy cặp vợ chồng trẻ ngồi ôm đứa con đã qua đời, khóc sướt mướt. Tôi lại gần và hỏi thì họ cho biết không có tiền đưa con về quê an táng. Trước hoàn cảnh đó tôi rất chạnh lòng, muốn giúp đỡ ngay nhưng bản thân lại không có tiền. Tôi liền đứng ra dẫn người nhà bệnh nhân đi từng khoa, phòng và quanh BV để kêu gọi sự đóng góp giúp đỡ. Khoảng 2 giờ, chúng tôi đã vận động quyên góp được hơn 3 triệu đồng. Nhờ vào số tiền này mà thi thể cháu bé đã kịp thời được đưa về quê chôn cất”. 

Lại một lần khác, bà biết được có bệnh nhi 11 tuổi ở huyện miền núi Tây Giang (Quảng Nam) mất tại BV, nhưng gia cảnh quá khó khăn, gia đình không có tiền thuê xe đưa thi thể về quê mai táng. Bà liền ngưng bán nước và nhanh chóng cùng gia đình đi quanh BV quyên góp được hơn 6 triệu đồng.

Biết chuyện, lãnh đạo BV đã hỗ trợ chuyến xe miễn phí đưa cháu về quê lo hậu sự. Đây là 2 trong hàng trăm trường hợp, hoàn cảnh được bà Lựu chia sẻ, giúp đỡ.

Cứ thế trong suốt 7 năm qua, ngày nắng cũng như ngày mưa, mùa hạ nóng bức hay mùa đông gió lạnh, kể cả ban đêm, bà Lựu âm thầm, lặng lẽ đem nước chè đi bán quanh BV, vẫn không quên để ý đến những hoàn cảnh khốn đốn khi gặp chuyện chẳng lành để hỗ trợ, tìm cách giúp họ.

Tấm lòng bà Lựu đã lan tỏa khắp BV và mọi người đều biết. Nhiều cá nhân, tổ chức từ thiện cũng tìm đến bà nhờ làm nhịp cầu nhân ái, kết nối, liên lạc với các bệnh nhân khốn khó, thương tâm để được giúp đỡ, hỗ trợ…

Bà Lựu từng được vinh danh trên diễn đàn giao lưu “Gương điển hình phụ nữ sống đẹp” do UBND quận Ngũ Hành Sơn tổ chức năm 2017.  

Ông Lê Tấn Bửu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Khuê Mỹ, đã cảm kích và dành những lời tốt đẹp khi nhắc đến bà Lựu: “Một con người quá đỗi bình thường, thế nhưng lại tỏa sáng giữa đời thường”.

Tin cùng chuyên mục