San sẻ hơi ấm yêu thương

Cứ mỗi năm khi mùa đông sắp về, không khí lạnh dần len lỏi đến những bản làng vùng núi cao, là có một hành trình lại bắt đầu. Hành trình mang hơi ấm và yêu thương san sẻ đến những mảnh đời còn kém may mắn. Năm nay, hành trình ấy tiếp tục được thực hiện với tên gọi “Áo ấm mùa đông”. 
Các tình nguyện viên Mầm Xanh vận chuyển quà đến điểm trao tặng cho người dân xã Xốp. Ảnh: MẦM XANH
Các tình nguyện viên Mầm Xanh vận chuyển quà đến điểm trao tặng cho người dân xã Xốp. Ảnh: MẦM XANH

Đến bản làng núi cao

“Áo ấm mùa đông” là chương trình thiện nguyện lớn nhất năm do Đội tình nguyện Mầm Xanh (sau đây gọi tắt là Mầm Xanh) thuộc Hội Sinh viên Trường Đại học Ngân hàng TPHCM tổ chức thực hiện. Đội thành lập vào năm 2010 với hoạt động chính là tổ chức dạy văn hóa cho trẻ em ở các lớp học tình thương, các mái ấm, trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi, sau đó hoạt động mở rộng đến các chương trình chăm lo các dịp lễ, tết cho trẻ em nhỏ ở các lớp học do Mầm Xanh tổ chức và ở những nơi còn nhiều khó khăn. Chương trình có quy mô lớn nhất, thu hút nhiều sự quan tâm từ cộng đồng nhất là chương trình “Áo ấm mùa đông” mỗi dịp cuối năm. Năm nay là năm thứ 8 Mầm Xanh thực hiện chương trình này.

Với mong muốn mang hơi ấm từ những tấm lòng của người Sài Gòn đến với dân nghèo vùng núi Tây Nguyên, năm nay Mầm Xanh quyết định tổ chức chương trình ở xã Xốp, huyện Đăk Glêi, tỉnh Kon Tum.

Kết quả tiền trạm cho biết, xã Xốp có 6 thôn với 492 hộ dân, trong đó có đến 207 hộ nghèo và 70 hộ cận nghèo. Đồng bào ở đây đa phần là người Xơ Đăng, sống theo kiểu tự cung tự cấp, chủ yếu làm rẫy và trồng một số loại cây lương thực, cùng với chăn nuôi gia súc, gia cầm, hái lượm…

Người Xơ Đăng sống khá khép kín với bên ngoài do ảnh hưởng của tập tục riêng. Nhưng họ lại sống rất đoàn kết, nghĩa tình và quây quần bên nhau. Trung bình mỗi hộ dân có 3 - 4 nhân khẩu, có những hộ đến 7 - 8 người. Số thành viên đông nhưng điều kiện kinh tế khó khăn nên cuộc sống tạm bợ, bấp bênh. Trẻ em trong nhà khó có cơ hội được đến trường, hoặc đến lớp với quần áo và đồ dùng học tập cực kỳ thiếu thốn. Mùa đông ở xã Xốp bắt đầu từ tháng 10 đến cuối tháng 2 năm sau và nhiệt độ thấp nhất là 100C. Dưới khí trời lạnh lẽo nhưng trẻ em, người già và cả những người lớn ở đây chỉ giữ ấm bằng những bộ quần áo cũ, mỏng và rách rưới. Đường đi lên xã Xốp là hành trình dài và khá gian khó. Đường dốc, nhiều khúc cua gắt, vách núi cheo leo, mặt đường lại đóng rong rêu trơn trợt khá nguy hiểm, nhất là mùa mưa. 

Chút tình sẻ chia

Tận mắt nhìn thấy được những thiếu thốn như thế, Mầm Xanh đã ra sức vận động, quyên góp để có được những chiếc áo ấm, những phần quà nghĩa tình mang đến nơi đây. Thông qua các hoạt động như vận động tài trợ từ các chợ, hộ kinh doanh, doanh nghiệp; liên hệ các trường học ở TPHCM để được hỗ trợ quần áo cũ, sách vở, dụng cụ học tập, nhu yếu phẩm và hiện kim; tổ chức đêm nhạc “Ấm áp yêu thương 2018” tại Trường Đại học Ngân hàng để gây quỹ cho chương trình. Sau hơn 4 tuần hoạt động, Mầm Xanh đã thu gom đủ số quần áo và quà tặng theo đúng kế hoạch. Các tình nguyện viên phân công nhau tổ chức phân loại, đẩy nhanh tiến độ để kịp gói những bộ quần áo, phần quà mang đến xã Xốp. 

Ngày 2 và 3-12-2018, hành trình “Áo ấm mùa đông” đã được tổ chức. Số quà tặng chương trình đã trao cho người dân xã Xốp gồm: 3.140kg gạo, 3.324 gói mì, 554 chai nước mắm, 554 gói muối, 277 gói bột ngọt, 554 tấm chăn; 3,4 tấn quần áo; 600 phần quà bánh kẹo; 574 phần quà học sinh với hơn 1.000 quyển vở, sách giáo khoa và 300 cây bút. 

Chia sẻ về kỷ niệm chuyến đi, anh Phan Trung Tuyển, đại diện ban tổ chức chương trình, cho biết: “3 giờ sáng, ở xã Xốp lạnh buốt. Các tình nguyện viên Mầm Xanh vẫn thức, miệt mài phân loại, sắp xếp từng phần quà để sáng mai kịp trao tặng người dân. Xong nhiệm vụ, mọi người ngả lưng một chút thì trời đã sáng. Nghe tiếng bà con tập trung ngoài sân, mọi người vội thức dậy nhanh để vào vị trí sẵn sàng trước khi người dân đến đủ”. Một tình nguyện viên khác chia sẻ: “Hôm đó Xốp lạnh không tưởng, lưng khá mỏi, nhưng không hiểu sao khi thấy người dân đến xếp hàng đông thiệt đông, ai nấy cũng cười vui khi nhận quà, thì bao nhiêu mệt mỏi, lạnh giá cũng xua tan hết. Niềm vui của chúng tôi thật khó tả”. 

Vậy là một “Áo ấm mùa đông” nữa đã thành công tốt đẹp. Có lẽ, hạnh phúc nhất, không chỉ đọng trong người dân được nhận quà, mà còn có niềm vui được sẻ chia của những tình nguyện viên Mầm Xanh. Bởi, bao giờ cũng vậy, khi yêu thương trao đi thì niềm vui sẽ được nhận lại. Niềm vui ấy, đối với các bạn trẻ là vô giá! 

Tin cùng chuyên mục