Sẵn sàng làm việc với EU để tháo gỡ “thẻ vàng”

Ngày 14-5 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Nguyễn Xuân Cường đã có buổi làm việc với Tổng cục Thuỷ sản để đánh giá lại những kết quả mà Việt Nam đã đạt được trong việc khắc phục “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC). 
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Ngọc Oai, quyền Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuỷ sản cho biết, để tiến tới có những đánh giá chính xác nhất về việc tháo gỡ thẻ vàng mà EU đang áp dụng cho thủy sản Việt Nam, hôm nay 15-5, đoàn kiểm tra của EU sang làm việc với Bộ NN-PTNT và một số địa phương ven biển, doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam.
Sau đó, đoàn EU sẽ làm việc với Cục Thú y, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản. Cuối cùng, đoàn kiểm tra của EU sẽ tổng hợp các kết quả làm việc tại Việt Nam và có báo cáo Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Việt Nam. Để phục vụ cho đoàn kiểm tra của EU sang Việt Nam, Tổng cục Thuỷ sản đã thành lập văn phòng chống đánh bắt cá bất hợp pháp phục vụ cho chuyến làm việc của EU.
Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết đến nay Việt Nam đã hoàn thiện từng bước khuôn khổ 9 khuyến nghị mà EC đưa ra để đảm bảo xây dựng nghề cá trách nhiệm, bền vững. Các nội dung được đề cập trong 9 khuyến nghị đã được đưa vào Luật Thuỷ sản mà Quốc hội đã thông qua. Đây là bước tiến bộ lớn mà Việt Nam đã làm được thời gian qua để khẳng định với EC và tiến tới xây dựng nghề cá bền vững, có trách nhiệm, nâng cao thu nhập cho ngư dân. 
Bộ trưởng Bộ NN-PTNT cũng cho biết, trước chuyến làm việc của đoàn kiểm tra EU tại Việt Nam, vừa qua đoàn công tác của Bộ NN-PTNT đã có buổi làm việc với Cao ủy Liên minh châu Âu (EU) trực tiếp phụ trách môi trường, các vấn đề về hàng hải và thủy sản. Phía EU đã ghi nhận kết quả bước đầu mà Việt Nam làm được. 

Tin cùng chuyên mục