Sản phẩm chuẩn quốc tế chưa đủ nguồn cung

Vài năm trở lại đây, bắt nhịp xu hướng lối sống xanh và đáp ứng thị hiếu tiêu dùng an toàn vệ sinh thực phẩm, nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh đã nỗ lực đầu tư, phát triển những sản phẩm organic.
Saigon Co.op hợp tác với đơn vị sản xuất phát triển nhãn hàng riêng Co.op Organic
Saigon Co.op hợp tác với đơn vị sản xuất phát triển nhãn hàng riêng Co.op Organic
Theo đó, hiện nay trên thị trường đã xuất hiện ngày càng nhiều các sản phẩm organic với chủng loại phong phú và đa dạng ngành hàng. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp cho biết, nguồn cung sản phẩm organic vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu thị trường, đòi hỏi phải có sự tham gia tích cực của nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh hơn nữa.

Sản phẩm organic cháy hàng

Theo báo cáo của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk công bố, hiện nay ở lĩnh vực sữa đang chiếm 58% thị phần và mỗi năm công ty này tăng 1%. Các sản phẩm truyền thống của Vinamilk như sữa bột, sữa tươi… đều có sự tăng trưởng đạt kế hoạch qua từng năm. Đồng thời, Vinamilk có những sản phẩm phi truyền thống mới tung ra thị trường như sữa ít đường, sữa đậu nành hạt óc chó, sữa organic… Đặc biệt, dòng sản phẩm organic được Vinamilk tung ra thị trường cách đây một năm, hiện đang rất hút hàng và nguyên liệu không đủ hàng để bán. Do đó, trong thời gian tới, công ty sẽ ưu tiên phát triển với trang trại khoảng 2.000 con bò tại tỉnh Thanh Hóa. Bên cạnh đó, trang trại organic tại Lâm Đồng cũng sẽ được Vinamilk mở rộng bằng việc tăng số lượng đàn bò, cùng với việc mở rộng thêm một số trang trại organic khác ở miền Tây và miền Trung. Dự kiến, trong 1 - 2 năm tới, Vinamilk sẽ đáp ứng đủ nhu cầu thị trường đối với sản phẩm organic.

Tương tự, ghi nhận thực tế tại quầy hàng sản phẩm organic ở hệ thống siêu thị Co.opmart trên địa bàn TPHCM cho thấy hầu hết các mặt hàng đều được người tiêu dùng ưa chuộng. Trên quầy hàng organic của Co.opmart kinh doanh đa dạng các sản phẩm Co.op organic như gạo Jasmine, Japonica; dưa leo, bí đao, cà chua…; cải ngọt, cải xanh, rau muống..; phi-lê cá basa và tôm sú… Đánh giá nhu cầu thiết thực của thị trường cũng như tiềm năng phát triển của ngành hàng thực phẩm organic, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) đã chủ động tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư vào lĩnh vực này. Điển hình, Saigon Co.op đã đầu tư trang trại có trên 300ha sản xuất các sản phẩm organic tại tỉnh Cà Mau. Các sản phẩm organic của Saigon Co.op lần lượt được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế của tổ chức USDA (Mỹ), JAS (Nhật), Liên minh châu Âu (EU)... 

Ông Phạm Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op, cho biết, việc Saigon Co.op tham gia đầu tư, kinh doanh sản phẩm organic không nằm ngoài mục tiêu thu hẹp khoảng cách từ khâu sản xuất đến tiêu thụ, góp phần đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng và cắt giảm khâu trung gian để có sản phẩm chất lượng cũng như giá thành tốt nhất. Đồng thời, từng bước giúp người nông dân nâng cao thu nhập, tăng nhận thức bảo vệ môi trường, nguồn nước cũng như hệ sinh thái cho đất trồng nói riêng, ngành nông nghiệp nói chung. 

Riêng ở góc độ người tiêu dùng, chị Thiên Thủy, cư ngụ tại quận Tân Bình, cho hay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều tiền hơn để mua sắm và tiêu dùng hàng hóa, nhất là thực phẩm an toàn có chất lượng tương xứng với giá thành. Đặc biệt, không chỉ những người dân có thu nhập cao hay thuộc tầng lớp khá giả mà ngay cả những người tiêu dùng có thu nhập trung bình, nhất là giới trẻ có công việc ổn định và trình độ luôn có xu thế ưu tiên chọn lựa hàng hóa đạt chứng nhận và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Đồng quan điểm, anh Huy Hiệp, cư ngụ tại quận 2, nhấn mạnh, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã lan tỏa và tăng niềm tin của người tiêu dùng đối với hàng hóa sản xuất trong nước, giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu Việt. Mặc dù vậy, muốn xây dựng và duy trì được uy tín, doanh nghiệp cần nỗ lực hơn trong đổi mới sáng tạo hoạt động sản xuất kinh doanh, đưa ra thị trường những sản phẩm có khả năng cạnh tranh với hàng ngoại nhập.

Dư địa thị trường còn lớn

Bối cảnh thị trường thương mại tự do, doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức trong cạnh tranh và hội nhập, kể cả ở thị trường xuất khẩu và nội địa. Chính vì vậy, hợp tác để cùng phát triển đang là yêu cầu tất yếu của doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, nhằm xây dựng chuỗi giá trị liên kết giữa 4 nhà ngày càng chặt chẽ hơn, cần sự nhập cuộc của những đơn vị tư vấn, sản xuất cần tăng cường thông tin để mở rộng mạng lưới và tạo gắn kết với những đối tác trong và ngoài nước. Đồng thời, mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật trong quy trình sản xuất kinh doanh, từng bước tiến đến đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm mới, độc đáo, có giá trị kinh tế cao, đặc biệt là khai thác lợi thế đặc sản vùng miền, nhóm sản phẩm theo lợi thế quốc gia.

Liên quan đến việc ký kết hợp tác và trở thành đối tác cung ứng thực phẩm organic cho Saigon Co.op, ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vinamit, cho rằng, sự hợp tác sẽ tạo nên sức mạnh liên kết và thúc đẩy đưa sản phẩm hữu cơ nội địa đến với người tiêu dùng cũng như tăng cường quảng bá cho những dòng sản phẩm này. Thông qua đó, tăng cường các kênh tuyên truyền, giới thiệu để người tiêu dùng nhận thức đầy đủ về sản phẩm hữu cơ, khuyến khích nhiều đơn vị sản xuất tham gia vào phân khúc thị trường, hướng đến xây dựng “lối sống hữu cơ” và đảm bảo sức khỏe cho người dân. 

Ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho rằng, việc doanh nghiệp tích cực tham gia chuỗi sản xuất, phân phối, cung ứng sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao nói chung, organic nói riêng, đang phù hợp với chủ trương của Chính phủ hiện nay về tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng bền vững và thân hiện với môi trường. Hiện tại, xu hướng sản xuất và tiêu dùng các sản phẩm organic đang ngày càng phát triển trên toàn thế giới. Việt Nam là nước có lịch sử sản xuất nông nghiệp và phương thức canh tác truyền thống từ lâu đời, đặc biệt đang dần phát triển nhiều mô hình sản xuất organic theo phương thức hiện đại, ứng dụng công nghệ cao. Diện tích canh tác, nuôi trồng sản phẩm organic của Việt Nam ước đạt hơn 76.000ha, tăng 3,6 lần so với năm 2010.
Thống kê cho thấy, có khoảng 150 đơn vị tại Việt Nam được cung cấp chứng nhận đạt chuẩn organic các sản phẩm trồng trọt và chăn nuôi. Trong đó, một số sản phẩm được chứng nhận đạt tiêu chuẩn organic có thể kể đến là chè, gia vị, tinh dầu, sữa, gạo... Một số doanh nghiệp đã thành công giới thiệu sản phẩm ra thị trường như Công ty Viễn Phú, Organic Đà Lạt, Hiệp Nguyên, Vinamilk...
Ngoài ra, tại một số tỉnh, thành phố, sản xuất nông nghiệp hữu cơ đã trở thành một trong những nội dung quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Tuy nhiên, hầu hết các chứng nhận organic đều do các tổ chức nước ngoài cấp; còn tại Việt Nam chưa cấp chứng nhận organic cho doanh nghiệp vì chưa ban hành bộ tiêu chuẩn về thực phẩm hữu cơ, cũng như cơ sở pháp lý để thực hiện kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm organic.

Tin cùng chuyên mục