Sai thì phải dừng để sửa

Sau khi Thanh tra Chính phủ kết luận việc thu phí ô tô vào sân bay vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài chính xử lý toàn diện việc vi phạm này. 
Thế nhưng, Bộ GTVT lại khẳng định, việc ngưng thu là “không đủ cơ sở” và cho rằng đang nghiên cứu bổ sung dịch vụ sử dụng đường dẫn vào danh mục dịch vụ phi hàng không. Điều này có nghĩa, Bộ GTVT đang hợp thức hóa cho việc thu phí không đúng. 
Việc dẫn chứng rằng có vài sân bay nước ngoài có thu phí ô tô để làm cơ sở biện hộ việc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam cho 21/22 sân bay thu phí là theo “thông lệ quốc tế”, là cách viện dẫn khiên cưỡng, thiếu cơ sở.
Tôi đã có dịp đi nhiều nước, ghi nhận thực tế không có chuyện thu phí ô tô vào sân bay. Xe chở khách hay người nhà vào đến nhà ga không hề bị thu bất cứ khoản phí hay giá gì cả. Việc thu phí ô tô vào đường dẫn sân bay là chuyện hoàn toàn xa lạ và trở thành gánh nặng đối với người dân và doanh nghiệp vận tải. 
Thông báo của Bộ GTVT trả lời dư luận: “Sẽ nghiên cứu bổ sung dịch vụ sử dụng đường dẫn vào danh mục dịch vụ phi hàng không” đã nói lên bản chất sự việc. Có nghĩa là bấy lâu nay việc thu phí ô tô vào sân bay là sai, chưa được cho phép hay căn cứ theo quy định nào cả, nên nay sẽ “nghiên cứu bổ sung”. Và lẽ ra, trong khi chờ “nghiên cứu bổ sung” thì phải ngưng thu ngay mới đúng, đằng này lại cho rằng việc ngưng thu là “không đủ cơ sở”. 
Nếu cho rằng Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam là đơn vị được giao quản lý hệ thống cảng hàng không trên cả nước, khai thác các hạng mục chính trong kết cấu hạ tầng, được giao đầu tư hệ thống đường tầng, đường giao thông nội cảng, sân đậu…, nên việc thu phí dịch vụ là cần thiết để có nguồn duy tu bảo dưỡng, vậy thử hỏi, việc thu phí (hay giá) sẽ kéo dài trong bao lâu, đã được cơ quan pháp luật nào cho phép?
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã trình phương án đầu tư và được phê duyệt chưa, mức thu là bao nhiêu, thu trong bao lâu? Bộ GTVT cần phải công khai và làm rõ các vấn đề đó để người đóng phí nắm, hiểu và thực hiện thông suốt. Cần nói rõ một điều, nếu có sự phê duyệt của cơ quan chức năng, việc thu phí cũng không thể kéo dài mãi mà phải có thời gian nhất định để kết thúc việc thu.
Ở góc độ người dân, điều chúng tôi mong mỏi là Bộ GTVT nên lắng nghe dư luận, thể hiện tinh thần cầu thị, ngưng ngay việc thu phí ô tô vào sân bay như kết luận của Thanh tra Chính phủ và có kiến nghị lên cấp trên để chờ có hướng chỉ đạo phù hợp. Từ đó, nếu có thu tiếp thì phải được “luật hóa” để người dân tâm phục khẩu phục, không thu thì chấm dứt ngay, không rề rà, biện minh, quanh co. Khi vào sân bay, người dân đã đóng các thuế, phí vào vé máy bay.
Thu phí ô tô vào sân bay là cộng thêm gánh nặng cho người dân. Chưa nói, nếu mai kia các bến xe mới đi vào vận hành cũng thu phí với lý lẽ “thu để duy tu bảo trì” liệu có được chấp nhận? 

Tin cùng chuyên mục