Sài Gòn thương còn hổng hết

Quyển sách "Sài Gòn thương còn hổng hết" của tác giả Hoàng My là những câu chuyện đời thường bé nhỏ được cảm nhận bởi một con người chọn Sài Gòn - TPHCM là "nhà". Từ đó, Sài Gòn hiện lên bình dị nhưng sâu sắc và thân thương đến lạ lùng.
Tác giả tại buổi ra mắt sách
Tác giả tại buổi ra mắt sách

Ngày 20-7, tại đường sách TPHCM (đường Nguyễn Văn Bình, quận 1, TPHCM) đã diễn ra buổi giao lưu và ra mắt quyển sách "Sài Gòn thương còn hổng hết" của tác giả Hoàng My.

Ở "Sài Gòn thương còn hổng hết" tác giả cho độc giả thấy được nhịp sống Sài Gòn luôn hối hả, tấp nập chạy đua với thời gian, nhưng chỉ cần một giây phút lắng lại bạn sẽ nhận ra trong dòng chảy ấy mọi thứ luôn hoà hợp với nhau vô cùng ăn ý. Chúng nhẹ nhàng khắc họa nên một cuộc sống sinh động nhưng rất đổi bình yên. 

Cuốn sách "Sài Gòn thương còn hổng hết" là cách mà tác giả Hoàng My mang tới cho độc giả một bức tranh Sài Gòn bằng những hình ảnh đời thường như những người bán báo, bác xe ôm, anh giao hàng,... Bằng giọng tâm sự nhẹ nhàng, trầm ấm nhưng vẫn khắc khoải suy tư, Hoàng My trải lòng trên những trang sách của mình về những câu chuyện đơn giản, tưởng chừng quá quen thuộc với mọi người nhưng lại khiến lòng người lắng đọng.

Sài Gòn thương còn hổng hết ảnh 1 Tác giả (trái) giao lưu với bạn đọc tại buổi ra mắt sách
Cuốn sách được chia thành bốn phần chính: Người trong thành phố, Phố trong mắt ai, Bình dị Sài Gòn và Mảnh ghép kỷ niệm.

Qua mỗi phần trong quyển sách, từng mảnh ghép về cuộc sống, con người dần hiện lên. Mỗi câu chuyện chia sẻ một ý niệm, tâm tư của tác giả về sự đồng điệu với những người lao động vất vả, về cách người Sài Gòn luôn mang đến cảm giác thân thiện. Và đôi khi là một chút hụt hẫng của tác giả khi thấy nhịp sống trôi nhanh và chúng ta phải làm sao để không bỏ lỡ những điều vụn vặt nhưng ý nghĩa của cuộc sống này.

Nhà thơ Minh Đan, người bạn thân lâu năm và là người có cùng đam mê và công việc sáng tác với Hoàng My cũng bày tỏ sự đồng điệu với tác giả về một Sài Gòn hiền hoà mà phóng khoáng. Minh Đan chia sẻ: "Có thể nói Sài Gòn là nơi "đất lành chim đậu", là nơi không phân biệt sang hèn - giàu nghèo, Sài Gòn rất độ lượng và bao dung, không chỉ đối với người dân mà đối với những ngòi bút của chúng tôi. Sài Gòn luôn khơi gợi cảm hứng sáng tác".

Sài Gòn thương còn hổng hết ảnh 2 Tác giả chụp hình với độc giả tại buổi ra mắt sách
Không sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn, nhưng chính những năm tháng tuổi trẻ, học tập và làm việc tại đây, cùng với sự trưởng thành của chính mình giúp tác giả Hoàng My luôn có cái nhìn thật gần gũi về những điều đang dần thay đổi theo thời gian. Khi người đọc chậm rãi lật giở từng trang sách, sẽ thấy đâu đó hình ảnh của chính mình, sẽ thấy mình như đang lơ đễnh trước dòng chảy của Sài Gòn.

Hãy đọc "Sài Gòn thương còn hổng hết" để tìm thấy sự an ủi trong tâm hồn, để cảm nhận vẻ đẹp của thế giới xung quanh và thấu hiểu thêm những mảnh đời trong cuộc sống này.

"Hai mươi năm, tôi từ cô bé vừa tốt nghiệp phổ thông lơ ngơ giữa phố thị đã xong bậc đại học, đi làm, lấy chồng, sinh con, rành rẽ đường sá xe cộ lẫn nết sống của người Sài Gòn. Đôi lúc còn tự cho mình là người của thành phố này, mắng ai đó "đừng sống ky bo vô cảm vô duyên như vậy, người Sài Gòn không như thế" nếu gặp chuyện bất bình khó coi đâu đó." (Trích Sài Gòn thương còn hổng hết).
Bằng sự gần gũi và dễ mến, tác giả Hoàng My phải khiến nhà báo Bạch Mai trong buổi ra mắt sách bất chợt thốt lên câu: "Hoàng My, thương còn hổng hết".

Tin cùng chuyên mục